Multimedia

20 ngày 'ai ở đâu thì ở đó' - dấu ấn chống dịch của Đà Nẵng

08:17, 24/09/2021 (GMT+7)

 

Ngày 18-9-2021, lần đầu tiên kể từ khi triển khai thực hiện “ai ở đâu thì ở đó” (16-8), thành phố không ghi nhận ca mắc Covid-19 trong ngày. Đây là sự nỗ lực rất lớn, thể hiện quyết tâm chính trị rất cao của toàn thành phố nhằm mục tiêu đẩy lùi Covid-19, đưa thành phố trở lại trạng thái bình thường mới.  

Trong bối cảnh cả nước đang căng mình phòng, chống Covid-19, giữa cuối tháng 7-2021, tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố cũng diễn biến phức tạp. Trước nguy cơ Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của nhân dân, tinh thần “chống dịch như chống giặc” luôn được lãnh đạo thành phố nhấn mạnh với những chỉ đạo kiên quyết, kịp thời tại các cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố diễn ra hằng ngày và các buổi kiểm tra thực tế để nắm tình hình tại cơ sở.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, chiều 30-7-2021, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TU về tăng cường một số biện pháp cấp bách phòng, chống Covid-19 trên địa bàn. Nghị quyết ban hành trong bối cảnh trước đó thành phố ghi nhận hàng trăm ca mắc Covid-19 với nhiều chuỗi lây nhiễm cộng đồng liên tiếp được phát hiện. Nhiều bệnh nhân chưa rõ nguồn lây, nguy cơ dịch bệnh ở mức cao. 

Cũng trong ngày 30-7-2021, UBND thành phố ban hành Chỉ thị số 05/CT-UBND thực hiện giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố để phòng, chống Covid-19. Sau đó, ngày 14-8-2021, UBND thành phố ban hành Quyết định số 2788/QĐ-UBND về bổ sung và điều chỉnh một số biện pháp cấp bách để phòng, chống Covid-19 theo Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 30-7-2021 của Chủ tịch UBND thành phố.

Thành phố tiếp tục ban hành các quyết định để điều chỉnh, bổ sung công tác phòng, chống dịch với tinh thần “ai ở đâu thì ở đó”, chỉ có lực lượng được cho phép mới được ra đường làm nhiệm vụ thiết yếu theo quy trình rất chặt chẽ.

Phát biểu tại cuộc họp Ban Chỉ đạp phòng, chống Covid-19 thành phố diễn ra chiều 30-8-2021, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Lương Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh mục tiêu các địa phương cần hướng đến là mở rộng các “vùng xanh”, đồng thời đề nghị thông tin về các “vùng xanh” phải được cập nhật liên tục, kịp thời trên các phương tiện truyền thông để người dân nắm rõ.

Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 thành phố nhấn mạnh, công tác phòng, chống Covid-19 là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu, quan trọng nhất, thực hiện xuyên suốt với tinh thần bảo vệ sức khỏe, tính mạng và cuộc sống an toàn của người dân thành phố là trên hết, trước hết. Vì vậy, các lực lượng chức năng tập trung triển khai thực hiện ngay các biện pháp mạnh hơn, cao hơn các biện pháp phòng, chống dịch theo nội dung Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Trong thời gian thành phố thực hiện biện các pháp mạnh “ai ở đâu thì ở đó”, tổ dân phố và ban điều hành khu dân cư đã phát huy tối đa vai trò của mình cùng hệ thống chính trị bảo đảm công tác an dân, góp phần tích cực từng bước khống chế dịch bệnh.

Hằng ngày, ngoài việc trực kiểm soát tại chốt mềm khu dân cư, ông Lê Ngọc Hạt, Tổ trưởng tổ 50 (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) còn chủ động tuyên truyền, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch, tích cực kêu gọi người dân xét nghiệm đúng theo khung giờ. Đặc biệt, ông Hạt cùng ban điều hành tổ dân phố, khu dân cư lên đơn hàng, liên hệ các đầu mối từ tỉnh Quảng Nam để chủ động nguồn hàng cung ứng kịp thời cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Bình, Tổ trưởng tổ dân phố số 42 (phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) cho rằng: “Mọi thành viên trong ban điều hành tổ dân phố nỗ lực hết sức để bảo đảm cung ứng hàng hóa thiết yếu, lương thực, thực phẩm cho người dân và bảo đảm xét nghiệm đúng quy định, quy trình.

Có thể khẳng định, khi thành phố thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt để chống dịch, tổ trưởng tổ dân phố và ban điều hành khu dân cư đã chủ động khắc phục mọi khó khăn, vất vả, bảo đảm công tác an dân, để người dân yên tâm không ra khỏi nhà”.

Ý thức phòng ngừa của người dân là chìa khóa quan trọng để nâng cao hiệu quả chống dịch. Ông Phạm Đăng Ngọc, tổ 20 phường Thanh Bình, quận Hải Châu cho biết: hơn 70 hộ dân trong tổ không chỉ thực hiện nghiêm chủ trương “ai ở đâu thì ở đó” mà còn tích cực cùng tham gia các hoạt động tuyên truyền và luân phiên trực chốt hằng ngày tại các tuyến đường trong khu dân cư để bảo vệ vùng xanh.

Trong khi đó, từ một địa phương nằm trong khu vực phong tỏa y tế của quận Sơn Trà, phường An Hải Bắc đã có nhiều cách làm linh hoạt, kịp thời để kiểm soát dịch bệnh, mang lại đồng thuận cao.

Ông Bùi Văn Học, người dân tổ 15, phường An Hải Bắc chia sẻ: “Các tuyến đường trong tổ điều được khoanh vùng, kiểm soát chặt, nội bất xuất, ngoại bất nhập trong những ngày “ai ở đâu thì ở đó”. Chúng tôi thực hiện nghiêm quy định xét nghiệm 3 ngày 1 lần. Việc cấp giấy đi đường theo đúng quy định của thành phố được nhân dân đồng thuận, người dân biết gìn giữ nhau để cùng chính quyền làm tốt công tác chống dịch”.

Với sự nỗ lực bất kể ngày đêm của các lực lượng, đến nay, quận Sơn Trà đã từng bước khống chế dịch bệnh, trở thành vùng xanh. Cùng với quận Ngũ Hành Sơn trở thành hai quận xanh của thành phố. Ông Trần Thắng Lợi, Bí thư Quận ủy Sơn Trà cho biết: “Từ sự chỉ đạo kịp thời của thành phố, nhất là trong công tác xét nghiệm, truy vết và hỗ trợ lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân khu vực phong tỏa, cách ly y tế, quận đã huy động toàn hệ thống chính trị phát huy vai trò, trách nhiệm để từng bước khống chế, đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn”.

Sau khi thành phố ban hành Chỉ thị số 05/CT-UBND, ngoài vai trò giám sát, Mặt trận thành phố đã gửi Thư kêu gọi đến toàn thể nhân dân thành phố “San sẻ yêu thương, vượt qua đại dịch”, với phương châm phát huy nội lực tại chỗ “người có điều kiện hơn giúp người khó khăn hơn”. Đặc biệt, thời điểm cả thành phố thực hiện “ai ở đâu thì ở đó”, 1.425 cán bộ Mặt trận từ khu dân cư đến các cấp đã tận tụy, trách nhiệm, hết mình với việc kêu gọi, tiếp nhận, điều phối nguồn hàng. Công việc của họ diễn ra hàng ngày, hàng giờ, từ sáng sớm đến đêm muộn để không người dân nào bị bỏ lại phía sau trong dịch bệnh.  Một túi gạo, một bó rau hay đơn giản chỉ là một chai nước mắm, dầu ăn.... cũng đủ sưởi ấm trái tim những hoàn cảnh khó khăn.

Những điều tốt đẹp và hình ảnh chân thật, xúc động về sự tận tâm của Ban công tác Mặt trận các khu dân cư, hay đơn giản chỉ là câu chuyện nhỏ về những con người ngày đêm miệt mài, thầm lặng trao gửi yêu thương vẫn đang hiện hữu hằng ngày, hằng giờ. Tất cả như một liều thuốc tinh thần, tiếp thêm động lực để Đà Nẵng vượt qua mọi khó khăn, vững vàng và kiên định trong cuộc chiến chống Covid-19. 

Trong thời gian thực hiện cao điểm giãn cách “ai ở đâu thì ở đó”, ngoài lực lượng y tế, các lực lượng vũ trang thành phố huy động cán bộ, chiến sĩ triển khai thực nhiệm nhiệu vụ với quyết tâm chung tay cùng thành phố sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Ngoài việc triển khai trực chốt, tuần tra kiểm soát tại các tuyến đường, kiệt hẻm, khu dân cư, lực lượng công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố đã tích cực hỗ trợ, phân chia lương thực, thực phẩm và hàng hóa thiết yếu cho người dân. Công an thành phố đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc tài khoản facebook đăng tải thông tin không đúng sự thật về kết quả công tác phòng, dịch.

Song song đó, những vụ việc liên quan đến an ninh trật tự như: trộm cắp, ma túy, chống người thi hành công vụ và vi phạm các quy định phòng, chống dịch đều được lực lượng công an xử lý kịp thời.

 

Vượt lên những khó khăn do tác động tiêu cực của dịch bệnh trong năm 2020 và 8 tháng đầu năm 2021, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố nỗ lực duy trì chuỗi cung ứng thông qua thực hiện “3 tại chỗ” để bảo đảm tiến độ sản xuất, ổn định mục tiêu khôi phục và phát triển kinh tế.

Đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt và nhanh chóng của thành phố trong công tác chống dịch thời gian qua, ông Huỳnh Văn Chính, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dệt may 29-3 nhấn mạnh, việc thực hiện quy định “ai ở đâu thì ở đó” đã giúp kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, nhờ đó hoạt động sản xuất của doanh nghiệp sớm có cơ hội phục hồi và duy trì tăng trưởng.

 

Theo ông Lê Hoàng Khánh Nhựt, Tổng Giám đốc Công ty CP Cao su Đà Nẵng, việc thành phố đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc-xin mũi 1 cho lực lượng công nhân trên toàn địa bàn để phòng Covid-19 là động thái kịp thời nhằm chuẩn bị cho chiến lược lâu dài. Đồng thời, giúp doanh nghiệp an tâm hơn trong việc triển khai thực hiện các kế hoạch kinh doanh thời gian đến. Chỉ riêng trong tháng 8-2021, công ty đã đạt được hợp đồng trị giá 10 triệu USD, một con số ấn tượng khi phải duy trì hoạt động sản xuất trong tình thế nhân lực lao động giảm 1/3.

Ông Trần Văn Tỵ, Phó trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng cho biết, doanh nghiệp luôn đồng thuận, chấp hành nghiêm túc chủ trương của thành phố cũng như hướng dẫn của Ban quản lý. Đồng thời, không ngừng nỗ lực khắc phục khó khăn, chấp nhận tốn kém chi phí để duy trì hoạt động sản xuất bằng phương án “3 tại chỗ”.

Theo ông Tỵ, dự kiến đến cuối tháng 9-2021, 100% công nhân (tương đương hơn 75.000 lao động) tham gia lao động tại các nhà máy, đơn vị doanh nghiệp ở Khu Công nghệ cao và 6 khu công nghiệp trên địa bàn thành phố được tiêm vắc-xin mũi 1. Tiến độ tiêm mũi 2 được đẩy mạnh trong thời gian tới nhằm đạt độ bao phủ vắc-xin cho người lao động, góp phần giữ vững liền mạch hoạt động sản xuất, bảo đảm không để xảy ra đứt gãy chuỗi cung ứng.

Hiện nay, Ban quản lý triển khai việc tiếp nhận ý kiến, kiến nghị, đề xuất từ doanh nghiệp để kịp thời tham mưu thành phố có giải phải tháo gỡ kịp thời, góp phần tạo niềm tin và động lực để doanh nghiệp ổn định sản xuất trong thời gian đến.

Những nỗ lực và kết quả chống dịch bền bỉ của thành phố sẽ không thể kể hết, bởi đây là tổng hòa của sự cố gắng, quyết tâm của toàn hệ thống chính trị và mọi lực lượng.

Trong 20 ngày thực hiện “ai ở đâu thì ở đó”, guồng máy chống dịch của thành phố hoạt động không ngơi nghỉ trên mọi mặt trận. Vai trò của các cơ quan thông tin, tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội được phát huy mọi lúc, mọi nơi. Hình ảnh đẹp, những việc làm ý nghĩa xuất hiện ở nhiều nơi, được thông tin đa dạng kịp thời, góp phần lan tỏa ý nghĩa nhân văn để cùng san sẻ yêu thương, vượt qua khó khăn do dịch bệnh.

Sự hỗ trợ kịp thời của các địa phương trong cả nước hướng về thành phố thể hiện tinh thần sẻ chia, đoàn kết, kề vai sát cánh.Thành phố nỗ lực bảo cung ứng kịp thời lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân, nhất là ở khu phong tỏa, cách ly, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn với quyết tâm “không để bất cứ người dân nào thiếu ăn”.

Song song với tăng tốc tiêm vắc-xin phòng Covid-19, ngành y tế khẩn trương xét nghiệm diện rộng trên toàn thành phố, tổ chức khoanh vùng, truy vết kịp thời các ca nhiễm mới. Đây là những nhiệm vụ quan trọng với mục tiêu khoanh vùng, khống chế, nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh để sớm trở lại trạng thái bình thường mới.

Nhìn lại quá trình thực hiện quy định “ai ở đâu thì ở đó”, có thể khẳng định sự mạnh mẽ, quyết đoán, quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, sâu sát của lãnh đạo thành phố theo sát diễn biến dịch bệnh từng ngày, từng giờ, đồng thời sự chủ động, sáng tạo và kiên quyết của tất cả lực lượng trên tuyến đầu, lực lượng cơ sở… đã tạo thành trì vững chắc để mang lại dấu ấn, những thành công bước đầu trong công tác chống dịch của Đà Nẵng.

 

Để có được thành quả bước đầu quan trọng ấy, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng cho rằng, thành phố đã đánh giá đúng tình hình, quyết định được các biện pháp mạnh, đúng thời điểm; có được sự thống nhất cao về tổ chức thực hiện từ thành phố đến cấp cơ sở.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Quảng ghi nhận, đánh giá cao vai trò lực lượng tuyến đầu từ thành phố đến cơ sở. Hiệu quả đạt được do cơ sở, ban điều hành khu dân cư, tổ Covid-19 cộng đồng và các đơn vị phối hợp đã linh hoạt, chủ động cũng như sự vào cuộc quyết liệt của tất cả lực lượng, sự đồng thuận, ủng hộ của người dân. Tuy nhiên, kết quả này chỉ mới là tín hiệu ban đầu. Ngoài phấn đấu để trở thành “vùng xanh”, việc duy trì thành quả cũng hết sức quan trọng.

Hiện nay, mặc dù số ca nhiễm Covid-19 của thành phố đã giảm sâu, đặc biệt trong ngày 18-9, thành phố không ghi nhận ca mắc, nhưng đây mới là thành công bước đầu.

Tinh thần chung được lãnh đạo thành phố quán triệt là nguy cơ dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp nên không được chủ quan, buông lỏng các biện pháp phòng, chống dịch, đồng thời duy trì, mở rộng vùng xanh trên toàn thành phố. Vì vậy, các đơn vị, địa phương phải tiếp tục kiên trì với các biện pháp đã và đang triển khai, tuyệt đối không được lơ là. Mỗi người dân cần chủ động và tự giác hơn trong công tác phòng, chống dịch và tự bảo vệ mình.

 

 

 
.