QUYẾT LIỆT PHÒNG, CHỐNG COVID-19

Tích cực hỗ trợ công dân trở về

.

Ngày thứ 2 tiếp nhận các công dân trở về từ các quốc gia trong khu vực ASEAN, công việc kiểm tra, tiếp nhận và thực hiện cách ly diễn ra như kế hoạch. Ngành y tế thành phố tăng cường việc lấy mẫu xét nghiệm; đồng thời, phối hợp với ngành du lịch hỗ trợ tối đa cho các công dân, đặc biệt là công dân nước ngoài, khi gặp khó khăn về ngôn ngữ.

Lực lượng chức năng tiếp nhận các công dân trở về từ các quốc gia trong khu vực ASEAN. Ảnh: PHAN CHUNG
Lực lượng chức năng tiếp nhận các công dân trở về từ các quốc gia trong khu vực ASEAN. Ảnh: PHAN CHUNG

Theo Sở Y tế thành phố, tính đến 20 giờ ngày

19-3, sân bay Đà Nẵng tiếp nhận 7 chuyến bay với tổng số 82 hành khách; trong đó, 62 hành khách đến từ các nước ASEAN. Những hành khách này sau khi đáp xuống sân bay, làm thủ tục nhập cảnh, kiểm tra thân nhiệt và khai báo y tế sẽ được đưa đi cách ly tại các địa điểm đã được lựa chọn. Theo đó, đối với hành khách là công dân nước ngoài sẽ được cách ly tại khách sạn Sam Grand (số 7 Phạm Văn Đồng) và khách sạn Công đoàn Thanh Bình (số 2 Ông Ích Khiêm). Đối với hành khách người Việt, sẽ được cách ly tập trung tại các địa điểm đã được thống nhất, lựa chọn trước đó. Thời gian cách ly kéo dài 14 ngày theo quy định của Bộ Y tế.

Bác sĩ Phạm Trúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng cho biết, số lượng khách đến luôn ít hơn so với dự kiến ban đầu. Đơn cử như ngày 18-3, lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại sân bay Đà Nẵng tiếp nhận 13 chuyến bay chở 149 hành khách, trong khi số lượng vé đặt ban đầu là 342 người. Trong số này có 89 hành khách đến từ các nước trong khu vực ASEAN.

Bác sĩ Tôn Thất Thạnh, Giám đốc CDC Đà Nẵng cho biết, song song với việc áp dụng cách ly theo quy định, ngành y tế cũng tăng cường lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp trở về từ vùng dịch. “Ngay trong sáng 19-3, CDC Đà Nẵng đã lấy hơn 130 mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, trong số đó có 89 mẫu của các hành khách trở về từ khu vực ASEAN, hiện đang được cách ly tại Trường Quân sự thành phố (86 Nguyễn Chánh, quận Liên Chiểu-PV).

Việc lấy mẫu sẽ tiến hành song song với công tác cách ly nhằm loại trừ, phát hiện sớm nhất những trường hợp nghi ngờ hoặc nhiễm virus này”, bác sĩ Thạnh cho biết. Trước đó, CDC Đà Nẵng cũng đã lấy 41 mẫu xét nghiệm đối với những hành khách nước ngoài đang được cách ly tại khách sạn Sam Grand, tất cả đều âm tính với SARS-CoV-2.

Là một trong số 89 trường hợp được cách ly ngày 18-3 tại Trường Quân sự thành phố, T.H.S. (28 tuổi, quê Hà Tĩnh) chia sẻ: “Tôi cảm thấy yên tâm khi trở về và được cách ly tại đây, bởi diễn biến dịch bệnh khá phức tạp. Ở đất khách quê người nếu có chuyện gì thì rất vất vả vì không có ai chăm sóc. Về nhà, trong trường hợp xấu nhất là nhiễm bệnh thì vẫn được hỗ trợ y tế kịp thời và có người thân bên cạnh”. S. là du học sinh tại Singapore, nhập cảnh tại sân bay Đà Nẵng ngày 18-3 trên chuyến bay MI632. Đi cùng chuyến bay với S. có 9 hành khách, trong đó có 3 hành khách nước ngoài.

Bác sĩ Nguyễn Minh Sơn, Trưởng phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế cho biết thêm, hiện công tác phòng, chống Covid-19 đang được ưu tiên, tập trung cho việc tiếp nhận, cách ly các công dân trở về từ vùng có dịch và từ các quốc gia trong khu vực ASEAN. “Từ ngày 18-3, khách sạn Công đoàn Thanh Bình đã sẵn sàng tiếp nhận các công dân nước ngoài để san sẻ bớt cho khách sạn Sam Grand. Tại đây, các nhân viên y tế của Trung tâm Y tế quận Hải Châu đã được bố trí để theo dõi tình trạng sức khỏe các công dân trong thời gian cách ly. Đối với các khu vực cách ly tập trung dành cho công dân Việt Nam trở về từ các quốc gia trong khu vực ASEAN, nhân viên y tế luôn được bố trí 24/24 giờ để kiểm tra thân nhiệt, theo dõi sức khỏe và kịp thời xử lý khi phát hiện trường hợp có dấu hiệu bất thường”, bác sĩ Sơn cho biết.

Để hỗ trợ các công dân, đặc biệt là công dân nước ngoài trong thời gian cách ly, Sở Du lịch đã kêu gọi các tình nguyện viên là những hướng dẫn viên du lịch, tham gia phiên dịch và hỗ trợ cho du khách. Theo ông Huỳnh Đức Trung, Trưởng phòng Quản lý lữ hành, Sở Du lịch, hiện đã có 56 hướng dẫn viên các thứ tiếng Anh, Nhật, Hàn, Thái Lan, Tây Ban Nha, Nga... tình nguyện đăng ký hỗ trợ các du khách nước ngoài trong thời gian cách ly.

Trao đổi qua điện thoại về vấn đề này, chị Lâm Thị Hồng Nga, hướng dẫn viên du lịch tiếng Nga khẳng định: “Tôi luôn sẵn sàng để hỗ trợ các du khách trong các trường hợp cần thiết. Đó không chỉ là hoạt động nên làm trong tình hình dịch bệnh căng thẳng như hiện nay mà còn là cách để bạn bè quốc tế thấy hình ảnh của con người Việt Nam, hình ảnh Đà Nẵng luôn luôn thân thiện và chân thành”.

PHAN CHUNG

 

;
;
Tin liên quan
.
.
.
.
.