Tựa vào nhau đi qua gian khó

.

Đó là tinh thần của các thành viên CLB “Phụ nữ đơn thân quản lý gia đình, nuôi dạy con tốt” thuộc Chi hội Phụ nữ số 8, phường Hòa Phát, quận Cẩm Lệ. Tinh thần ấy giúp họ đi qua nhiều khó khăn trong cuộc sống, dẫu cho vắng đi hình bóng người chồng, người cha trong ngôi nhà.

Hơn 20 năm làm mẹ đơn thân kể từ ngày người chồng mắc ung thư qua đời, bà Cái Thị Mỹ Hiệp (SN 1957), chủ nhiệm CLB “Phụ nữ đơn thân quản lý gia đình, nuôi dạy con tốt”, phải một mình nuôi nấng 4 người con ăn học nên người.

Vừa giỏi việc nhà, vừa đảm việc đoàn thể, bà là một trong những hội viên có trách nhiệm, đi đầu trong các phong trào thi đua của Chi hội Phụ nữ số 8, phường Hòa Phát. Được chi hội tin tưởng giao nhiệm vụ chủ nhiệm CLB, bà Hiệp tham gia xây dựng nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực để giúp chị em đơn thân trong CLB vượt qua khó khăn. Ở đó, mỗi người cùng nhau san sẻ những vất vả khi thiếu vắng hình bóng người đàn ông trong gia đình.

Bà Hiệp cho biết: “CLB có 32 thành viên, mỗi chị em là một mảnh đời với những tâm tư khác nhau, có người mất chồng do tai nạn và bệnh tật, người đã ly hôn, có người chưa một lần lập gia đình, phần lớn đều có hoàn cảnh khó khăn về cuộc sống”. Chính vì thế, suốt 5 năm qua, bà Hiệp nỗ lực tìm hướng ổn định kinh tế cho chị em. Trong đó, bà phối hợp với Chi hội Phụ nữ số 8, phường Hòa Phát xây dựng hoạt động “Dịch vụ nấu đám”, “May bóp ví, làm mũ cói” nhằm hỗ trợ mô hình “Phụ nữ khởi nghiệp”.

Hiện tại, các hoạt động này có 17 chị em tham gia với thu nhập bình quân mỗi người từ 3,5 triệu đồng đến 5 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó, bà Hiệp đề xuất Hội Liên hiệp Phụ nữ phường Hòa Phát hỗ trợ 7 hội viên chi hội vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng số tiền 350 triệu đồng. Trong 5 năm qua, 32 hội viên CLB được các mạnh thường quân hỗ trợ bảo hiểm y tế với số tiền hơn 25 triệu đồng để giảm bớt gánh nặng và nỗi lo khi ốm đau.

Tại địa bàn phường Hòa Phát, một vườn trồng chuối và canh tác rau sạch đã được chị em CLB quản lý, được cải tạo từ khu đất trống. Mảnh vườn có diện tích gần 1.000m2 này do bà Hiệp vận động chị em tham gia khai hoang để vừa có sản phẩm sạch phục vụ gia đình, vừa bán gây quỹ để hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo vượt khó. Hiện tại, các chị đã hỗ trợ được 3 suất học bổng, đồng thời trích tiền hỗ trợ cho 2 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 7 triệu đồng.

Không chỉ giúp nhau về kinh tế, các thành viên CLB còn san sẻ khó khăn của nhau trong việc nuôi dạy con cái, giữ mái ấm gia đình. Cứ đều đặn 2 tháng, CLB tổ chức gặp nhau, tổ chức sinh nhật cho hội viên, nắm bắt hoàn cảnh, tâm tư, nguyện vọng của mỗi người và kêu gọi chị em tích cực tham gia hoạt động của chi hội. Nhiều tâm tư được giãi bày từ đó, đặc biệt là những tình huống con cái khó nuôi dạy hay có hành vi không đúng mực. Bằng những tình thương của những người “vừa làm mẹ vừa làm cha”, bà Cái Thị Mỹ Hiệp cùng các chị em thay phiên nhau tâm sự, khuyên răn các em, giúp mẹ và con tìm được tiếng nói chung.

Mới đây, Chủ nhiệm CLB Cái Thị Mỹ Hiệp đã được Ban Thường vụ Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Đà Nẵng giới thiệu đi dự Đại hội Thi đua yêu nước Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam lần thứ IV (giai đoạn 2015-2020). Trước đó, với công trình thi đua “Khai hoang đất trống trồng chuối và rau sạch”, Chi hội Phụ nữ số 8, phường Hòa Phát đã được Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Cẩm Lệ trao giải nhì chi hội tiêu biểu của giải thưởng Thái Thị Bôi năm 2017.

Hôm nay, ở Hòa Phát, có những mái nhà vắng bóng người chồng, người cha nhưng không thiếu đi những nụ cười. Đó là nụ cười lạc quan của những người “tựa vào nhau mà đi qua gian khó” ở mảnh đất này.

 TRƯỜNG KỲ

 

;
;
.
.
.
.
.