Xử lý triệt để 'điểm nóng' ô nhiễm môi trường, thu hồi dự án không đúng quy hoạch

.

ĐNO - Trình bày báo cáo thẩm tra tại kỳ họp thứ 16 của HĐND thành phố sáng ngày 7-12, Trưởng ban đô thị - HĐND thành phố Nguyễn Thành Tiến kiến nghị thành phố tập trung xử lý dứt điểm những “điểm nóng” ô nhiễm môi trường; kiên quyết thu hồi dự án không đúng quy hoạch.

Ông Nguyễn Thành Tiến, Trưởng Ban đô thị -HĐND thành phố  trình bày báo cáo thẩm tra tại kỳ họp
Ông Nguyễn Thành Tiến, Trưởng ban Đô thị - HĐND thành phố trình bày báo cáo thẩm tra tại kỳ họp. Ảnh: TRỌNG HÙNG

Theo ông Nguyễn Thành Tiến, qua giám sát của Ban Đô thị - HĐND thành phố cho thấy, hiện một số “điểm nóng” về ô nhiễm môi trường vẫn chưa được xử lý triệt để, còn tiềm ẩn, gây bức xúc cho nhân dân như: khu vực âu thuyền Thọ Quang, Trung tâm giết mổ Đà Sơn, bãi rác Khánh Sơn…

Bên cạnh đó, tiến độ đầu tư xây dựng một số hạng mục tại bãi rác Khánh Sơn còn chậm, nhất là việc đầu tư Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn 1.000 tấn trễ hạn so với yêu cầu. Trong khi đó, năng lực sức chứa của các hộc chôn lấp rác hiện trạng đã quá tải. Một số dự án thu gom xử lý nước thải quy mô lớn đang trong giai đoạn thi công nhưng còn dàn trải, biện pháp thi công thiếu khoa học đã tác động trực tiếp đến sinh hoạt của người dân.

Tình trạng nước nhiễm mặn vẫn xảy ra, có năm độ mặn lớn đã tác động lớn đến an ninh nguồn nước cấp cho thành phố nhưng chưa có giải pháp hữu hiệu. Mặt khác, việc xả thải tại các nhà hàng, khách sạn ven biển dù đã được kiểm soát, cơ bản khắc phục nhưng đến nay chưa xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu ứng dụng khoa học công nghệ để quản lý, giám sát tình trạng này.

Trên cơ sở kết quả giám sát, ông Nguyễn Thành Tiến đề nghị thành phố cần tập trung nguồn lực và đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn tại bãi rác Khánh Sơn và các công trình có liên quan. Đồng thời, đẩy nhanh việc hoàn thành các thủ tục đấu thầu xây dựng Nhà máy xử lý chất thải rắn mới tại bãi rác Khánh Sơn để khởi công đầu tư xây dựng trong quý 3-2021.

Đối với Nhà máy xử lý rác thải của Công ty CP Môi trường Việt Nam, đề nghị hoàn thành thủ tục đầu tư, khởi công xây dựng theo đúng cam kết của UBND thành phố. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư nâng cấp các hạng mục tại bãi rác Khánh Sơn; thực hiện đầu tư đồng bộ các công trình thu gom, xử lý rác thải nhằm tăng hiệu suất đầu tư cho dự án.

Theo Ban Đô thị, việc lập thiết kế đô thị tại khu vực ven biển triển khai còn chậm, công tác quản lý không gian đô thị chưa theo kịp thực tiễn nhu cầu và phát triển của đô thị; một số khu vực đã có biểu hiện quá tải về hạ tầng. Mặt khác, công tác rà soát quy hoạch đã được triển khai nhưng còn chậm, chưa bảo đảm theo thời gian quy định pháp luật, dẫn đến việc nhiều dự án chậm triển khai (dự án treo), làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân trong vùng dự án.

Đặc biệt, việc xử lý các dự án còn dở dang hạ tầng chưa dứt điểm, nhiều dự án chậm bàn giao cho địa phương quản lý để duy tu, bảo dưỡng định kỳ làm giảm hiệu quả đầu tư, công trình xuống cấp gây bức xúc cho người dân.

Để giải quyết vấn đề này, ông Tiến đề nghị thành phố cần chủ động bố trí kinh phí và xây dựng kế hoạch, tiến độ, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các ngành triển khai các công việc tiếp theo (lập quy hoạch phân khu, thiết kế đô thị, chương trình phát triển đô thị…) sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

“Đối với những dự án không đủ điều kiện, không đúng quy định về quy hoạch, đề nghị thành phố xem xét xử lý thu hồi; đồng thời cần có giải pháp quản lý sau khi thực hiện việc hủy bỏ, tránh tình trạng xây dựng trái phép”, ông Tiến nói.

TRỌNG HÙNG – LAM PHƯƠNG

;
;
.
.
.
.
.