Những người đón Tết muộn

.

ĐNO - Những ngày cận Tết, trong khi nhà nhà, người người hối hả lau dọn nhà cửa, mua sắm đón Tết thì các công nhân trang trí đường hoa, cắt tỉa cây xanh, khơi thông cống rãnh, hố ga hay dọn vệ sinh đường phố vẫn bận rộn với công việc làm đẹp phố phường.

Những ngày giáp Tết các công nhân cây xanh miệt mài đưa hoa xuống phố làm đẹp các tuyến đường. Ảnh: THANH TÌNH
Những ngày giáp Tết các công nhân cây xanh miệt mài đưa hoa xuống phố làm đẹp các tuyến đường. Ảnh: ĐAN TÂM

Vào công ty làm việc hơn 14 năm, năm nào chị Nguyễn Thị Minh Hiền (Đội Cây xanh Hải Châu, Công ty Công viên - Cây xanh Đà Nẵng) cũng là một trong hàng trăm công nhân cùng cảnh đón Tết muộn. Đặc thù công việc của đội cây xanh là bảo đảm mỹ quan chung cho thành phố xanh - sạch - đẹp, nhất là thời điểm Tết đến, xuân về. Vì vậy, không kể ngày 29, 30 hay mồng 1, mồng 2 Tết, những công nhân này thay nhau túc trực tưới nước, sắp xếp lại các cụm để bảo đảm hoa và cây xanh luôn tươi tắn, rực rỡ.

Chị Hiền chia sẻ: “Nghề này mệt nhưng vui. Người đi đường hoặc người dân sống xung quanh các tuyến đường hoa cứ nói rằng, thấy công nhân cây xanh quét vôi, tỉa hoa là thấy Tết về. Nhiều người còn mang nước, mứt bánh ra “tiếp sức”. Đó là động lực, niềm vui nhỏ giúp đội ngũ công nhân cây xanh chúng tôi bám trụ với nghề”.

Cũng là một trong số những người thường xuyên đón Tết muộn, anh Nguyễn Tấn Tuấn, công nhân vệ sinh Trạm xử lý nước thải Hòa Cường (Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải Đà Nẵng) có hơn 20 năm trong nghề cho biết: “Đặc thù nghề công nhân nạo vét cống là bất kể thời gian, thời tiết, hễ xảy ra sự cố như cá chết, nổi trên mặt nước, cống nước đột nhiên tràn ra đường... thì chúng tôi phải ngay lập tức có mặt xử lý”.

Công nhân cây xanh làm đẹp tuyến đường Bạch Đằng. Ảnh: THANH TÌNH
Công nhân cây xanh làm đẹp tuyến đường Bạch Đằng. Ảnh: ĐAN TÂM

Tết là dịp mọi thành viên trong gia đình quây quần, thắp nén hương thành kính trước bàn thờ tổ tiên và chúc nhau những lời chúc tốt đẹp. Trong những thời khắc này, dù ai làm gì, ở đâu cũng muốn về đoàn tụ gia đình. Tuy nhiên, với anh Tuấn cũng như hàng trăm công nhân nạo vét cống, xử lý sự cố khác thì việc đoàn tụ cùng nhau trong khoảnh khắc ngày Tết không phải lúc nào cũng trọn vẹn. Dù vậy, anh Tuấn luôn lạc quan: “Mình làm lâu rồi nên thấy bình thường. Đây là nghề của mình, mình không làm cũng có người khác làm. Vậy nên góp được chút gì giúp thành phố, quê hương sạch đẹp mình gắng làm, nhất là trong dịp Tết lại càng ý nghĩa”.

Mùa xuân đã về len lỏi qua từng ngõ nhỏ, mỗi ngôi nhà. Trong hàng ngàn người đang nô nức đón Tết đó, có không ít người thầm lặng góp công sức nhỏ bé của mình để mùa xuân thêm an lành. Tại huyện Hòa Vang, các tổ thu gom rác thải được hình thành bắt đầu từ khi UBND huyện triển khai chương trình nông thôn mới. Công việc của những người trong tổ là thu gom rác thải từ hộ gia đình đến điểm tập kết rác để xe của Xí nghiệp Môi trường huyện vận chuyển đến bãi rác Khánh Sơn.

Cận Tết, nhiều cơ quan, hộ gia đình dọn vệ sinh, trang hoàng nhà cửa đón năm mới nên lượng rác trên địa bàn luôn tăng đột biến so với ngày thường. Những công nhân dọn vệ sinh luôn căng mình làm việc hết công suất để bảo đảm rác không còn trong các khu dân cư, không tràn xuống lòng đường vỉa hè, không có nước thải rò rỉ bốc mùi... khi bước qua giao thừa. Ông Nguyễn Đăng Hùng, công nhân thu gom thuộc Tổ thu gom rác thôn Thạch Nham Tây (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) chia sẻ: “Công việc thu gom rác vất vả, nhất là dịp trước và sau Tết Nguyên đán. Chúng tôi động viên nhau nỗ lực để xử lý hết”.

Tết đã về. Trong dòng người tấp nập mua sắm, dạo phố xen lẫn những công nhân vệ sinh cần mẫn dọn rác, làm sạch đường phố. Họ là những người thầm lặng ngày đêm làm việc để người người được đón Tết, du xuân trọn vẹn.

ĐAN TÂM

;
;
.
.
.
.
.
Liên kết hữu ích