Quốc tế

Indonesia tìm người kế nhiệm Tổng thống Widodo

07:43, 12/12/2023 (GMT+7)

Indonesia đang đẩy mạnh vận động tranh cử tổng thống kéo dài 75 ngày với sự tham gia của các ứng viên sáng giá. Đáng chú ý, Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo Subianto, người được đánh giá là ứng cử viên tổng thống tiềm năng nhất, đang dẫn đầu về tỷ lệ ủng hộ trong các cuộc thăm dò gần đây, bỏ xa các đối thủ còn lại.

Theo kết quả khảo sát mới nhất do hãng Kompas công bố vào ngày 11-12, 39,3% số người được hỏi sẽ ủng hộ ông Prabowo và người liên danh tranh cử Gibran Rakabuming, Thị trưởng thành phố Solo, đồng thời là con trai của Tổng thống Joko Widodo. Cựu Thống đốc Jakarta Anies Baswedan và cựu Thống đốc tỉnh Trung Java Ganjar Pranowo theo sau với với tỷ lệ ủng hộ lần lượt là 16,7% và 15,3%. Trước đó, hai cuộc thăm dò khác của các hãng Indikator Politik và Lembaga Survei Indonesia cũng cho thấy, ông Prabowo dẫn đầu cuộc đua.

Các kết quả khảo sát trên được đưa ra gần hai tuần sau khi Indonesia bắt đầu chiến dịch vận động tranh cử tổng thống kéo dài đến ngày 10-2-2024, nhằm chuẩn bị cho cuộc bầu cử dự kiến diễn ra vào ngày 14-2-2024 với gần 205 triệu cử tri trong tổng số hơn 270 triệu dân đủ điều kiện bỏ phiếu. Tổng thống Widodo đang có nhiệm kỳ thứ hai liên tiếp và ông sẽ không ra tranh cử nhiệm kỳ thứ ba vào năm 2024, theo Hiến pháp Indonesia. Tuy nhiên, tỷ lệ cử tri xứ vạn đảo ủng hộ ông vẫn đạt mức cao nhất, với 76,2%. Giới quan sát nhận định, việc uy tín của ông Widodo được duy trì có thể giúp cặp liên danh tranh cử giữa Bộ trưởng Prabowo (ứng viên Tổng thống) với ông Gibran Rakabuming Raka (ứng viên Phó Tổng thống) giành thêm nhiều sự ủng hộ.

TẤN PHÁT

.