Quốc tế

Khảo sát bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Ông Trump đang thắng thế

09:14, 11/12/2023 (GMT+7)

“Gió đã đổi chiều” dường như đang phản ánh đúng cục diện biến chuyển bất ngờ trên chính trường Mỹ khi lần đầu tiên ông Donald Trump đã dẫn trước đương kim Tổng thống Joe Biden trong cuộc tái đấu giả định dù trước đó ông Biden liên tiếp giành lợi thế.

Lần đầu tiên ông Donald Trump (bên trái) dẫn trước Tổng thống Joe Biden trong cuộc bầu cử giả định tổng thống Mỹ 2024. Ảnh: CNN
Lần đầu tiên ông Donald Trump (bên trái) dẫn trước Tổng thống Joe Biden trong cuộc bầu cử giả định tổng thống Mỹ 2024. Ảnh: CNN

Kết quả cuộc khảo sát toàn quốc về bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024 do Wall Street Journal (WSJ), một trong số tờ báo uy tín nhất xứ cờ hoa, công bố vào ngày 9-12 cho thấy tỷ lệ người Mỹ tán thành ông Biden trên cương vị tổng thống đang ở mức thấp nhất kể từ khi nhiệm kỳ bắt đầu vào năm 2021, qua đó phản ánh vị thế chính trị của ông đang lung lay. Kết quả này một lần nữa là hồi chuông báo động đối với đảng Dân chủ trong lúc bầu cử Mỹ năm 2024 đang đến gần bởi nó tương đồng với đại đa số cuộc khảo sát gần đây của các tổ chức và hãng thông tấn quốc tế khác.

Sự rượt đuổi sít sao

Cuộc bầu cử giả định được tiến hành với hai viễn cảnh riêng biệt: bao gồm hoặc không bao gồm các ứng viên độc lập, ứng viên đến từ các đảng phái nhỏ. Với viễn cảnh không bao gồm ứng viên độc lập, ông Trump giành chiến thắng với 47% số phiếu, ông Biden có 43% phiếu. Đây là lần đầu tiên cuộc khảo sát cho thấy ông Trump dẫn trước trong cuộc đối đầu trực tiếp với ông Biden. Trong khi đó, với viễn cảnh ông Trump, ông Biden và 5 ứng viên tiềm năng khác cùng cạnh tranh số phiếu, vị cựu Tổng thống giành thắng lợi áp đảo hơn khi ông Trump thu nhận 37% số phiếu ủng hộ, trong khi ông Biden chỉ giành 31% phiếu.

Bên cạnh đó, chỉ 23% cử tri cho biết mình hưởng lợi từ các chính sách của ông Biden và có đến 53% người làm khảo sát cho rằng các chính sách này gây bất lợi cho họ. Khoảng 50% người bầu khẳng định đã hưởng lợi từ các chính sách thời ông Trump và chỉ 37% tỏ ra không đồng tình. Có đến 2/3 số người tham gia khảo sát đánh giá nền kinh tế Mỹ hiện tại ở mức tệ hoặc không tốt. Số người cho rằng nền kinh tế đã đi xuống trong thời kỳ cầm quyền của ông Biden chiếm tỷ lệ tương tự.

WSJ cũng xem xét cuộc bầu cử sơ bộ sắp tới trong đảng Cộng hòa khi cho thấy ông Trump đang dẫn trước với thế áp đảo 59% tỷ lệ ủng hộ, bỏ rất xa hai ứng viên tiềm năng khác của đảng này khi họ lần lượt giành 15% và 14%.

Thách thức chia đều cho cả hai

Kết quả khảo sát không khác nào cú sốc mới nhất đối với ông Biden và đảng Dân chủ nói chung. Thực tế, ông Biden liên tục giành lợi thế trong các cuộc khảo sát trước đó. Có thể thấy ông Trump và ông Biden vẫn đang trong thế rượt đuổi sít sao và mọi chuyện vẫn có thể đảo chiều trong thời gian tới bởi cả hai chính trị gia này đều vướng vào những lùm xùm đời tư.

Theo AP, hàng loạt thách thức bủa vây chính quyền Tổng thống Biden, trong đó phải kể đến việc lạm phát vẫn cao, vấn đề nhập cư bất hợp pháp, cùng với tranh cãi quanh cách tiếp cận, xử lý của Mỹ với các vấn đề nóng nhất trên thế giới hiện nay, đặc biệt là sự ủng hộ đối với Israel trong xung đột ở Dải Gaza đang khiến số người ủng hộ ông giảm dần. Điều đáng lo hơn cả chính là “sự ủng hộ yếu ớt” của các thành viên đảng Dân chủ. Dù ông Biden mong muốn tranh cử nhiệm kỳ thứ hai nhưng những người này lại lo ngại tuổi tác của ông Biden sẽ là bất lợi lớn nhất trong cuộc đua vào Nhà trắng sắp tới bởi ông sẽ tròn 81 tuổi vào ngày bầu cử. Bên cạnh đó, bản cáo trạng gần đây của con trai ông Biden là Hunter Biden hôm về chín tội hình sự về thuế đã tiếp tục đặt thêm trở ngại trên con đường tái tranh cử của ông Biden.

Trong khi đó, dù ông Trump liên tục dẫn đầu đường đua giành quyền trở thành ứng viên đại diện đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống năm sau cũng chưa hẳn nắm chắc phần thắng bởi ông đang đau đầu với nhiều rắc rối pháp lý. Bản thân ứng cử viên sắp 78 tuổi này vẫn đang đối mặt với 4 vụ án hình sự cùng một lúc, cùng với một số vụ liên quan đến những nỗ lực bất hợp pháp nhằm lật ngược kết quả bầu cử tổng thống năm 2020.

Trong khi khảo sát của WSJ gửi lời cảnh báo đến nhiều đảng viên Đảng Dân chủ, những người khác khuyến cáo công chúng không nên tin vào điều mà một số nhà quan sát coi là “căn bệnh thăm dò” vốn gây ra sự lo lắng cho cử tri trước thềm cuộc bầu cử, thay vì cung cấp thông tin.

Mỹ rút khỏi NATO nếu ông Trump tái đắc cử?
Trong bài phân tích mới nhất, New York Times cho biết, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể lên kế hoạch rút Mỹ khỏi NATO nếu ông tái đắc cử năm sau. Ông Trump từng chỉ trích NATO làm cạn kiệt nguồn tài nguyên của Mỹ và ông giữ quan điểm này ít nhất trong một phần tư thế kỷ. Trong cuốn sách “Nước Mỹ mà chúng ta xứng đáng có được” xuất bản vào năm 2000, ông Trump đã viết rằng “việc rút lui khỏi châu Âu sẽ tiết kiệm cho đất nước này hàng triệu USD mỗi năm” và sau đó ông liên tục cảnh báo việc Mỹ rút khỏi liên minh. Tuy nhiên, trên đường đua trở lại Nhà Trắng lần này, ông chỉ nói một câu khó hiểu: “Cần phải đánh giá lại về cơ bản mục đích và sứ mệnh của NATO”. Đường lối mơ hồ này đã tạo sự không chắc chắn và lo lắng giữa các đồng minh châu Âu và những người Mỹ vốn ủng hộ vai trò chính sách đối ngoại truyền thống. Sự trở lại của ông Trump có thể không chỉ dừng lại ở việc chấm dứt sự ủng hộ Ukraine mà còn là sự rút lui rộng rãi hơn của Mỹ khỏi “lục địa già” và sau đó là liên minh Đại Tây Dương.

THƯ LÊ 

.