Ôn tập trên truyền hình: Triển khai thêm 3 môn Toán, Văn, Tiếng Anh cho lớp 9

.

Sở GD-ĐT thành phố vừa phối hợp với Đài Phát thanh-Truyền hình Đà Nẵng triển khai chương trình “Ôn tập lớp 9 trên truyền hình” đối với 3 môn Toán, Văn, Tiếng Anh; đồng thời, vẫn duy trì chương trình ôn tập kiến thức lớp 12 đã triển khai trước đó.

Cô Tạ Thị Thu Giang, giáo viên Trường THCS Trưng Vương tại buổi ghi hình tiết Tiếng Anh sáng 25-3.  			           Ảnh: NGỌC PHÚ
Cô Tạ Thị Thu Giang, giáo viên Trường THCS Trưng Vương tại buổi ghi hình tiết Tiếng Anh sáng 25-3. Ảnh: NGỌC PHÚ

Bên cạnh chương trình ôn tập cho học sinh lớp 12, để giúp các em học sinh lớp 9 có kiến thức chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp đến, Sở GD-ĐT thành phố vừa phối hợp với Đài Phát thanh-Truyền hình Đà Nẵng triển khai chương trình “Ôn tập lớp 9 trên truyền hình” đối với 3 môn Toán, Văn, Tiếng Anh; đồng thời, vẫn duy trì chương trình ôn tập kiến thức lớp 12 đã triển khai trước đó.

Cụ thể, từ ngày 25-3, Sở GD-ĐT thành phố phối hợp với Đài Phát thanh-Truyền hình Đà Nẵng bắt đầu ghi hình tiết dạy Toán của thầy Hoàng Hào, giáo viên Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến (thuộc Sở GD-ĐT thành phố); cô Nguyễn Thị Lan Phương, giáo viên Trường THCS Nguyễn Huệ và cô Tạ Thị Thu Giang, giáo viên Tiếng Anh, Trường THCS Trưng Vương (quận Hải Châu). Mỗi tiết ôn tập có thời gian 45 phút, sẽ phát sóng vào thứ Hai (ngày 30-3).

Theo bà Phạm Thị Trinh, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT thành phố, về giáo viên, sở đã lựa chọn các giáo viên có kinh nghiệm và uy tín của Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, các trường THCS thuộc các quận, huyện tham gia, có sự cố vấn của giáo viên của sở, các Phòng GD-ĐT quận, huyện để biên soạn chương trình. Trong những ngày qua, các tổ chuyên môn phối hợp soạn bài, tích cực góp ý nội dung để hoàn chỉnh trước khi ghi hình.  

Cô Võ Thị Minh Phương, Hiệu trưởng Trường THCS Trần Hưng Đạo (quận Hải Châu) cho rằng, việc Sở GD-ĐT thành phố triển khai ôn tập cho lớp 9 trên sóng truyền hình với 3 môn Toán, Văn, Tiếng Anh là rất kịp thời. Sau khi học sinh xem bài dạy trên truyền hình, giáo viên từng trường cũng dễ dàng định hướng kiến thức trọng tâm, hướng dẫn bài tập cho các em.

“Thời gian qua, nhà trường tích cực giao bài tập cho học sinh, trong đó chú trọng đến học sinh lớp 9. Hy vọng, thông qua việc ôn tập trên truyền hình, các em sẽ bổ túc thêm được nhiều kiến thức mới”, cô Võ Thị Minh Phương tin tưởng.

Em Phan Nhật Minh (lớp 9 Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu, quận Thanh Khê) cho biết, gần 2 tháng nghỉ học vì Covid-19, dù thời gian qua, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn thường xuyên giao bài tập qua mạng internet, bản thân Minh đã tích cực học tập, song vẫn không khỏi lo lắng, vì vậy em rất vui khi biết thông tin có chương trình ôn tập kiến thức lớp 9 trên sóng truyền hình.

“Em hy vọng các bài giảng ôn tập của thầy cô giáo trên sóng truyền hình sẽ giúp em dễ dàng hệ thống lại kiến thức”, Nhật Minh chia sẻ.

Trong khi đó, anh Phan Văn Cương (phụ huynh học sinh Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu) tin tưởng: “Khi đưa lên truyền hình thì ngành giáo dục đã làm bài bản, giáo viên soạn kỹ kiến thức để truyền đạt cho học sinh. Tôi hy vọng chương trình sẽ phần nào mang lại kết quả tích cực cho học sinh ôn tập trong quá trình nghỉ học phòng, chống Covid-19, để các em tự tin trước kỳ thi quan trọng sắp tới”.

Học sinh 12 tiếp tục được ôn tập theo chuyên đề

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT thành phố Mai Tấn Linh cho biết, việc ôn tập trên truyền hình lớp 12 thời gian qua theo phản ánh từ các trường, số lượng học sinh tham gia học tập vào các khung giờ phát sóng khá tích cực.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của Covid-19, bắt đầu từ tuần thứ 3, Sở GD-ĐT sẽ chỉ đạo nhóm giáo viên biên tập các chuyên đề, tổng hợp kiến thức, vừa có kiến thức mới giúp học sinh chủ động nghiên cứu bài học. Sở đồng thời chỉ đạo các trường, yêu cầu giáo viên xây dựng kế hoạch hướng dẫn học tập và theo dõi quá trình học tại nhà của học sinh; sau khi đi học lại, sẽ tiếp tục ôn tập và có kiểm tra, đánh giá học sinh.

Trong khi đó, theo ghi nhận của chúng tôi qua gần 2 tuần Sở GD-ĐT thành phố phối hợp với Đài Phát thanh-Truyền hình Đà Nẵng triển khai chương trình “Ôn tập lớp 12 trên truyền hình”, học sinh đa phần tích cực hưởng ứng. Theo em Phạm Huỳnh Lan Vy (học sinh lớp 12 - Trường THPT Ngũ Hành Sơn, đóng trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn), từ ngày Đài Phát thanh-Truyền hình phát sóng chương trình ôn tập, em đã không bỏ buổi học nào.

Nhiều ngày, Vy còn mở lại theo dõi vào khung giờ buổi chiều để nắm kỹ hơn bài vở mà thầy cô giáo ôn tập. Vy chia sẻ: “Từ ngày triển khai ôn tập trên truyền hình, học sinh đã được thầy cô hệ thống kiến thức lại, việc tiếp thu của học sinh cũng dễ dàng hơn. Riêng bản thân em, phần nào chưa hiểu sẽ gửi câu hỏi sang phần mềm trực tuyến và được giáo viên giải đáp rất cặn kẽ”.
Đó cũng là nhận xét của em Hồ Tăng Trình (bạn cùng trường với Lan Vy).

Theo Trình, việc học trên truyền hình khá thuận lợi, nếu học sinh nào bận khung giờ buổi sáng thì buổi chiều có thể xem và học lại. Còn em Trần Minh Hùng (lớp 12 Trường THPT Hoàng Hoa Thám, nằm trên địa bàn quận Sơn Trà) cho biết, ôn tập trên truyền hình đã giúp em nâng cao được ý thức tự học. Học sinh sẽ tổng hợp kiến thức đã học, nắm được những kiến thức trọng tâm để hướng đến kỳ thi THPT quốc gia sắp tới…

Cần kiểm soát việc học của học sinh trong quá trình dạy học trực tuyến

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị trực tuyến về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 do Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 25-3, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Hữu Độ cho rằng, đối với việc dạy học trên truyền hình, phải kết hợp với hỗ trợ trực tiếp học sinh để kiểm soát được việc học tập của các em, cũng như đánh giá khả năng tiếp thu của người học.

Theo đó, giáo viên thông báo lịch phát sóng cho học sinh, phối hợp với gia đình tổ chức cho các em học tập. Các thầy, cô cần xây dựng kế hoạch tổ chức, hướng dẫn học sinh học theo bài, biên soạn các bài tập, giao nhiệm vụ cho học sinh thực hiện sau giờ học trên truyền hình.

Quá trình các em theo học, giáo viên cũng cần có biện pháp để tương tác với học sinh, nhằm hỗ trợ giải đáp các thắc mắc, khó khăn cho người học. Khi học sinh đi học trở lại, tất cả các trường phải dành thời lượng thích đáng để bổ trợ kiến thức đã dạy trên truyền hình cho các em, nhằm bảo đảm mọi học sinh đều lĩnh hội được đầy đủ nội dung cốt lõi theo yêu cầu chuẩn đầu ra của chương trình... 

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
Liên kết hữu ích
.
.
.