.
CHUNG KẾT CHAMPIONS LEAGUE: MANCHESTER UNITED –CHELSEA

Người hùng Van der Sar

.

Thủ môn 37 tuổi người Hà Lan Van der Sar được bầu chọn là “Cầu thủ xuất sắc nhất” trận chung kết. Đơn giản là nhờ anh đã cản được cú sút của Anelka ở loạt sút thứ 7 để giúp M.U đăng quang lần thứ 3 ở đấu trường Champions League.

Dù hiểu về nhau khá kỹ nhưng đây là một trận chung kết của giải đấu danh giá nhất châu Âu nên cả hai đội đều nhập cuộc đầy thận trọng. Họ không cho nhau những khoảng trống để chơi bóng, nhất là ở hai biên. Brown và Hargreaves của M.U đối đầu không khoan nhượng với Cole và Malouda bên phía Chelsea ở hành lang cánh phải. Ở phía đối diện, Evra và Ronaldo vất vả chống đỡ lại lối chơi cơ bắp của Essien và Joe Cole.

Pha đẩy bóng của Van der Sar từ cú sút luân lưu của Anelka...

Những cầu thủ áo đỏ của HLV Ferguson phối hợp tam giác khá nhuyễn để tìm cách khoan thủng hàng thủ vững chãi của đối phương. Trong khi đó, đội bóng của ông Grant vẫn chơi phản công với đội hình hạ thấp song đầy sức mạnh của Voi Bờ Biển Ngà Drogba, cộng thêm những đường chuyền xẻ vào hai nách của hàng thủ M.U.

Miếng đánh của M.U đạt hiệu quả ở phút thứ 28. Từ tình huống phối hợp nhỏ giữa Brown và Scholes sau quả ném biên, Brown “bấm” quả bóng bay vồng qua hết hàng phòng ngự Chelsea để cho Ronaldo thoải mái bật cao đánh đầu đưa bóng găm vào góc lưới trước cái nhìn sững sờ của thủ môn Petr Cech. Có được bàn thắng mở tỷ số, M.U kéo lùi đội hình về quá sớm và nhường lại thế trận cho Chelsea.

Sự nguy hiểm của lối chơi xẻ vào hai nách của đội bóng áo xanh cũng đã phát huy tác dụng ở phút cuối cùng của trận đấu dù bàn thắng cân bằng tỷ số của Lampard có chút may mắn. Ballack đẩy bóng ra cánh cho Essien để cho cầu thủ người Ghana này tung cú sút khá mạnh. Bóng bật vào chân Brown rồi văng trúng lưng của Ferdinand bật ra ở một khoảng trống mênh mông để Lampard nhẹ nhàng đệm bóng vào lưới trống.

Hiệp hai là khoảng thời gian mà Chelsea phô diễn sức mạnh của mình khi dồn ép đối phương đến ngạt thở. Phút 78, Drogba tung cú sút cận chân tuyệt vời đưa bóng lượn hết tầm với của Van der Sar nhưng rất tiếc là bóng lại bật cột dọc ra ngoài. Nếu như M.U thua trận từ tình huống đó thì họ chỉ còn biết tự trách mình bởi lẽ ra họ đã có thể giải quyết trận đấu ngay trong hiệp 1. Một đường chuyền vượt tuyến của Rooney cho Ronaldo để cầu thủ này hãm bóng bằng đầu chuẩn xác cho Tevez kết thúc khi thủ môn Cech đã lỡ đà thành công thì tỷ số đã là 2-0 ở phút 34. Rồi một đường chuyền nữa của Rooney cho Tevez ở phút 42 loại hết hàng thủ Chelsea nhưng Tevez lại đón hụt bóng.

... đã đưa MU đến ngôi vô địch Champions League.

Khi bước vào hai hiệp phụ, Chelsea vẫn là đội chơi lấn lướt hơn. Mới được 4 phút của hiệp phụ thứ nhất, Lampard xoay người sút bóng ngay trong vòng 16m50 nhưng bóng vẫn không chịu vào lưới mà tìm đến... xà ngang. Cầu thủ lập kỷ lục về số lần khoác áo M.U với con số 759, Ryan Giggs, đừng nắn nót quá ở tình huống Evra vẩy bóng ra ở nửa cuối hiệp phụ thứ hai thì trận đấu cũng đã… xong.

Trận đấu mỗi lúc một nóng lên. Trong một pha va chạm không có gì đáng kể, Tevez, Ballack phải nhận thẻ vàng và Drogba vì lỗi tát vào mặt Vidic đã lãnh thẻ đỏ trực tiếp. 120 phút khép lại và hai đội phải bước vào loạt sút luân lưu.

Ronaldo một lần nữa làm người hâm mộ thót tim. Anh nhận trách nhiệm đá quả luân lưu thứ ba khi mà trước đó đồng đội Tevez, Carrick và hai cầu thủ Chelsea, Ballack và Balletti đã thực hiện thành công. Ronaldo vẫn thói quen nhún nhảy đã không lừa được Cech lão luyện nên cú sút bị chặn đứng. Rất may là đội trưởng Terry đã trượt chân té ngã trên chấm 11m để tỷ số sau 5 loạt sút là 4-4.

Ở loạt sút thứ 6, Anderson và Kalou tiếp tục cân bằng tỷ số 5-5. Nhưng ở loạt sút thứ 7, Giggs dễ dàng đánh lừa Cech trong khi Anelka lại sút quá hiền để Van der Sar xô bóng ra, kết thúc trận đấu với tỷ số sút luân lưu 6-5.

Manchester United đăng quang lần thứ 3 trên đấu trường danh giá này. Trên khán đài, ông chủ tịch Roman Abramovich bật ngửa người ra vì tiếc nuối.

 

BÊN LỀ

Bể mũi vẫn đá. Tiền vệ lão tướng Paul Scholes của M.U trong một pha va chạm với Makelele ở hiệp một đã bị trọng tài Michel phạt thẻ vàng cả hai. Riêng anh bị bể mũi và ở giờ giải lao đã phải uống vài viên thuốc để tiếp tục thi đấu cho đến phút 88 được thay ra bằng Giggs, người lập kỷ lục về số lần khoác áo M.U (759 lần).

Drogba giống Zidane? Drogba bị truất quyền thi đấu khi hiệp phụ thứ hai còn 6 phút vì đã tát vào mặt của Vidic. Báo chí châu Âu nhận định Drogba đã bước lên “vết xe đổ” của Zidane ở trận chung kết World Cup 2006 vì không kiềm chế được trước sự khiêu khích của đối phương.

 

HẠC NGUYỄN
;
.
.
.
.
.