.
Chung kết Champions League

Thời khắc quyết định

.

Đêm 21-5, trận đấu cuối cùng của mùa giải 2007-2008 ở châu Âu sẽ khép lại trên sân vận động Luzhniki của Nga với cuộc so tài giữa Manchester United với Chelsea. Cả hai được đánh giá là cân tài cân sức trong trận đấu xác định nhà quán quân châu Âu mùa giải này.

M.U nhỉnh hơn về mặt tinh thần do đã thắng Chelsea trong cuộc đua đường trường đến chức vô địch Premier League cách đây hơn 1 tuần. Trong khi đó, sân Luzhniki được coi như là sân nhà của đội bóng áo xanh nhờ lực lượng cổ động viên bản xứ đến cổ vũ cho đội bóng của ông Chủ tịch Roman Abramovich.

MU đến Moscow.

Chelsea và M.U đều có được lực lượng tốt nhất cho trận đấu này khi mà những ca chấn thương đã bình phục tối đa. Cái khớp gối tay trái của đội trưởng Chelsea đã thoải mái như trước. Tiền đạo Drogba không còn cảm thấy đau ở đầu gối nữa. Trung vệ Carvalho cũng đã tập luyện lại bình thường. Hai cầu thủ chấn thương của M.U là Vidic và Rooney còn bình phục nhanh hơn. Vidic gãy một cái răng trong tình huống va chạm với Drogba đã “cười tươi trở lại”. Rooney không còn thấy đau ở hông sau khi cố vặn người dứt điểm trong trận đấu với Chelsea.

Như được đá trên “sân nhà”, ông chủ Abramovich rất muốn đội bóng của mình chơi một trận đấu tấn công mạnh mẽ và…giành thắng lợi. HLV Grant thực ra không tự tin lắm với vế thứ hai nhưng với yêu cầu tấn công mạnh mẽ thì quá khó với ông. Hình hài chiến thuật của Mourinho vẫn còn in dấu ở Chelsea, vẫn những con người ấy, nên Grant tiếp tục chấp nhận một lối chơi có phần kém hấp dẫn.
 
Phong độ của toàn đội Chelsea có chiều hướng đi xuống. Chẳng hạn như tiền đạo chủ lực Drogba chỉ mới ghi có 15 bàn thắng ở mùa giải này. Joe Cole vốn hay vặn sườn đối phương cũng đã hiền lành đi rất nhiều. Cầu thủ quan trọng nhất của Chelsea bây giờ là Ballack, kẻ thất sủng ngày nào. Ballack chơi đúng với phong cách của anh ở Bayern Munich và đội tuyển Đức: ngoài việc thu hồi bóng và phát động tấn công, Ballack còn có những bàn thắng quyết định.

M.U chắc chắn sẽ chơi tấn công với bộ ba Ronaldo, Tevez và Rooney, nhưng trong những trận đấu lớn, vai trò của Ronaldo luôn là dấu hỏi lớn. Nếu cầu thủ người Bồ này thoát khỏi nỗi ám ảnh đó thì hàng thủ Chelsea sẽ gặp phải sức tấn công hủy diệt. Ngoài khả năng công phá của bộ ba này, lão tướng Scholes ngay ở phía sau sẽ chớp lấy những cú sút xa rất khó chịu. Khả năng tiền vệ Hargeaves sẽ trám vào vị trí Carrick hơi mềm mại để chiến đấu với lối chơi cơ bắp của Makelele, Ballack ở giữa sân của Chelsea. Vidic chắc chắn sẽ quyết tâm bắt chết cho bằng được Drogba, người đã làm anh gãy mất một cái răng.

Nói về sức ép thì Chelsea nặng nề hơn. Từ HLV cho đến cầu thủ đều không cảm thấy thoải mái khi đến Moscow. Bằng chứng là họ từ chối gặp mặt người hâm mộ và báo chí ở sân bay Vnukovo. HLV Grant “dựng” trước kịch bản là sẽ ra đi nếu Chelsea thua trận. Ngược lại, các cầu thủ M.U là khá tự tin, nhất là Ronaldo. Anh bảo rằng anh cần chức vô địch để khẳng định những danh hiệu cá nhân anh nhận được trong thời gian qua là xứng đáng.

Đội hình dự kiến:

Manchester United: 1-Edwin Van der Sar; 6-Wes Brown, 5-Rio Ferdinand, 15-Nemanja Vidic, 3-Patrice Evra; 7-Cristiano Ronaldo, 18-Paul Scholes, 4-Owen Hargreaves, 13-Ji-Sung Park; 10-Wayne Rooney, 32-Carlos Tevez

Chelsea: 1-Petr Cech; 4-Michael Essien, 26-John Terry, 6-Ricardo Carvalho, 3-Ashley Cole; 10-Joe Cole, 13-Michael Ballack, 4-Claude Makelele, 8-Frank Lampard; 11-Didier Drogba, 21-Salomon Kalou

Trọng tài: Lubos Michel  

 

THÔNG TIN BÊN LỀ

* Cuộc chiến cuối cùng giữa Manchester United và Chelsea tại Champions League mùa này là lần giáp mặt thứ ba trong lịch sử giữa hai đội bóng lọt vào chung kết đến từ một giải đấu. Trước đó, năm 2000 là cuộc gặp mặt giữa Real Madrid và Valencia (kết quả RM thắng 3-0); năm 2003 là cuộc chạm trán giữa AC Milan và Juventus (kết quả Milan thắng 3-2 ở loạt sút luân lưu sau khi hòa 0-0).

* Đây là trận chung kết thứ 53 trong lịch sử Cúp C1 trước đây và Champions League hiện nay. Các đội bóng Anh đã cân bằng thành tích 11 lần đăng quang như Tây Ban Nha và Italia.

* Mùa thứ 4 liên tiếp, có ít nhất một đội bóng Anh vào chung kết. Liverpool thành công năm 2005. Arsenal thất bại năm 2006. Liverpool thất bại năm 2007. 

* Nếu ra sân trong trận đấu này, đội trưởng M.U Ryan Giggs sẽ có 759 lần khoác áo M.U, phá kỷ lục của Ngài Bobby Charlton. Nếu M.U giành ngôi vô địch thì Park Ji Sung là cầu thủ châu Á đầu tiên giành Champions League.

 
                                                     

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.