.
SHB Đà Nẵng - Đồng Tâm Long An: 3 - 2

Suýt vỡ trận vì trọng tài !

.

Trong bối cảnh cả chủ nhà Đà Nẵng lẫn đội khách Đồng Tâm Long An đều đang rất cần chiến thắng - dù với những mục tiêu khác nhau - nên trận đấu vào chiều 11-5 trên sân Chi Lăng đã khởi đi với tốc độ khá nhanh.

Trong đó, đội quân của Lê Huỳnh Đức có sự trở lại của Rogerio, Phan Thanh Phúc, Quốc Thanh và Robson có phần chiếm ưu thế với những pha tấn công biên khá sắc sảo. Và khi đối thủ chưa kịp bắt nhịp trận đấu, cú xẻ bóng dọc biên phải của Thanh Phúc đã tạo cơ hội cho Almeida mở tỷ số 1-0 sau pha đệm bóng cận thành ngay từ phút thứ 3.

Bàn thắng mở tỷ số của Almeida (áo cam) vào lưới Đồng Tâm Long An.

Đồng thời, sự hoán đổi vị trí giữa Quốc Anh - Rogerio - Thanh Phúc thường xuyên tạo nên những xáo trộn cho hàng phòng ngự Đồng Tâm Long An. Tất cả có thể sẽ khác đi nếu pha đột phá và đường chuyền như để của Thanh Phúc vào phút 14 được Almeida tận dụng thành công. Rất tiếc, cú đệm bóng ở cự ly gần của tiền đạo này lại đưa bóng vọt xà. Ngay sau đó, tình huống phản công của Đồng Tâm Long An đã giúp Antonio kịp đưa trận đấu về thế quân bình với cú sút vào góc xa khung thành thủ môn Đức Cường. Những phút đầu của hiệp 2 cũng nằm trong tầm kiểm soát của đội chủ nhà, nhưng liên tiếp các phút 57 rồi 58, Thanh Phúc và Quang Cường đều không sút trúng mục tiêu.

Để rồi, phút 73, một quyết định của trọng tài Nguyễn Xuân Hòa khiến trận đấu phải gián đoạn đến 17 phút. Từ một đường tạt bóng của Tài Em vào trung lộ, bộ đôi trung vệ Phước Vĩnh - Robson (Đà Nẵng) đều bị loại bỏ nhưng thủ môn Đức Cường bị “chôn chân” do Gustavo (28) tì đè khá rõ trong khu 5,50 mét. Lẽ ra, trong tình huống nhạy cảm ấy, cần hội ý trợ lý để có quyết định cuối cùng thì trọng tài Nguyễn Xuân Hòa lại thổi còi công nhận bàn thắng cho Đồng Tâm Long An.

Ngược lại, trợ lý Nguyễn Bá Tùng vẫn chưa có dấu hiệu công nhận bàn thắng của Gustavo ! Để phản đối quyết định của trọng tài, toàn bộ các cầu thủ SHB Đà Nẵng đều tập trung về gần khu kỹ thuật của đội nhà và không chấp nhận giao bóng. Sau khi giám sát trận đấu Trần Văn Thành và giám sát trọng tài Phạm Quang hội ý cùng trọng tài chính, ông Nguyễn Xuân Hòa đã thay đổi quyết định khi phủ nhận bàn thắng của Đồng Tâm Long An. Dĩ nhiên, các cầu thủ khách cũng không chấp nhận sự thay đổi ấy và phản ứng gay gắt với quyết định không nhất quán của trọng tài. Mãi đến khi trưởng đoàn Phạm Phú Hòa và HLV Patricio được mời đến trao đổi cùng các giám sát và tổ trọng tài, các cầu thủ khách mới chấp nhận thi đấu tiếp.

Do những ảnh hưởng về tâm lý, “tử huyệt” trong phòng ngự của Đồng Tâm Long An lộ rõ, để phút 84, Hồng Minh chớp thời cơ tung cú sút sát khu phạt bóng vào góc cao khung thành Santos, nâng tỷ số lên 2-1 cho Đà Nẵng. Và phút 88, tỷ số lại được nâng thành 3-1, sau 2 pha dứt điểm liên tiếp của Almeida. Mãi đến phút bù giờ thứ 2, Tshamala mới rút ngắn cách biệt còn 2-3 nhưng đã quá muộn để Đồng Tâm Long An nuôi hy vọng giành điểm.

Ngay sau trận đấu, ông Phạm Phú Hòa vẫn không giấu vẻ bất bình khi khẳng định: “Các giám sát đã gây sức ép với trọng tài, buộc trọng tài phải thay đổi quyết định. Biết trọng tài đã sai khi thay đổi quyết định nhưng để phục vụ người hâm mộ, tỏ rõ thiện chí với bóng đá nước nhà và với V-League 2008, chúng tôi vẫn chấp hành quyết định. Tuy nhiên, chúng tôi cảm thấy bị sỉ nhục bởi sự thiếu trung thực từ những người có trách nhiệm”. HLV Patricio cũng không giấu sự thất vọng: “Tôi rất buồn vì kết quả trận đấu đã do trọng tài tạo nên. Và lần đầu tiên trong 31 năm làm bóng đá, tôi mới thấy có một quyết định như thế. Đây là một việc làm không tốt cho bóng đá Việt Nam”.

Ngược lại, nhà cầm quân SHB Đà Nẵng Lê Huỳnh Đức lại đánh giá khác : “Khu 5,50 mét hoàn toàn thuộc về thủ môn nên việc một tiền đạo chỉ cần va chạm với thủ môn là đã phạm lỗi, chưa nói đến việc tì đè. Có thể thấy, trợ lý vẫn chưa làm hiệu cờ công nhận pha bóng thành bàn ở phút 73. Phản ứng của chúng tôi không vượt quá giới hạn…”. Dù có những ý kiến khác nhau về quyết định của trọng tài Nguyễn Xuân Hòa, song vấn đề trọng tài sẽ tiếp tục trở thành một đề tài đáng bàn cãi và cần được quan tâm khi mùa giải đang ở vào giai đoạn quyết định.

Kết quả các trận đấu khác :
Sân Hải Phòng :     Xi măng Hải Phòng - Khánh Hòa 1-1
Sân Vinh :             Sông Lam Nghệ An - Thanh Hóa 1-0
Sân Quy Nhơn :     Bình Định - Hòa Phát Hà Nội 2-0
Sân Hàng Đẫy :      Hà Nội ACB - Hoàng Anh Gia Lai 0-2
Sân Thống Nhất :    Thép Cảng - Bình Dương 1-1

Tin và ảnh: BẢO AN

;
.
.
.
.
.