.

Thách thức cho Sepp Blatter

.

Chủ tịch FIFA Sepp Blatter nổi tiếng là người “đẻ” luật. Từ ngày lên nắm quyền lãnh đạo Tổ chức bóng đá lớn nhất hành tinh này từ năm 1998, ông đã có rất nhiều sáng kiến gặp những phản ứng ngược chiều nhưng ông luôn luôn bảo vệ quan điểm của mình tới cùng.

Hiện nay, ông đã đứng trước một thử thách rất lớn: chống lại cả EU! Số là sau khi chứng kiến đội tuyển Anh rệu rã ở vòng loại khu vực cho Euro 2008, ông đã đưa ra sáng kiến hạn chế cầu thủ nước ngoài ở mỗi CLB. Theo đó, ở đội hình xuất phát của mỗi đội bóng phải có tối thiểu 6 cầu thủ quốc nội trong công thức 6 +5 (tức là 6 cầu thủ trong nước và 5 cầu thủ nước ngoài). Thực ra, kế hoạch cụ thể của ông Blatter là bắt đầu từ năm 2010, đội hình xuất phát ở mỗi đội bóng phải có ít nhất là 4 cầu thủ trong nước. Một năm sau sẽ tăng lên thành 5 và một năm sau nữa sẽ áp dụng đầy đủ công thức 6+5.

Liệu Blatter có bảo vệ thành công quan điểm của mình?

Tuy nhiên, sáng kiến của ông đã không được sự đồng thuận từ phía các nhà làm luật ở EU vì…trái luật. Tuần tới đây sẽ là cuộc họp hội đồng thường niên của FIFA được tổ chức tại Sydney. Ông Blatter tuyên bố sẽ đem vấn đề này ra bàn thảo tới cùng tại cuộc họp này. Báo chí phương Tây nhận định, ông Blatter có thể đánh đổi danh tiếng của mình trong cuộc tranh chấp này mà ông gọi mục đích của sáng kiến là “sự sống còn của bóng đá thế giới trong tương lai”.

Trong lúc các nhà làm luật EU khẳng định việc hạn chế số lượng cầu thủ ngoại như thế là vi phạm nghiêm trọng luật lao động của họ khi cho phép mọi người được tự do di chuyển. Đáp lại, ông Blatter nói trên hãng Reuters rằng: “Tôi tin tưởng vào sáng kiến của tôi không hề va chạm với luật lao động của EU. Tôi chẳng đề nghị giảm số lượng cầu thủ ngoại ở mỗi CLB mà chỉ giảm sự có mặt của cầu thủ ngoại ở đội hình xuất phát theo một lộ trình có sẵn”.

Các đội bóng có nhiều cầu thủ ngoại còn phản ứng mạnh mẽ hơn, nặng nề hơn với lời nhận xét công thức 6+5 là sản phẩm của sự đố kỵ và là một sáng kiến không thể đi vào đời sống bóng đá thế giới. Họ đưa ra bằng chứng là hai đội bóng lọt vào trận chung kết Champions League vừa qua - Manchester United và Chelsea - là hai đội có nhiều cầu thủ ngoại. Chính những cầu thủ ngoại như Tevez, Drogba, Essien, Van der Sar, Cech…mới làm cho trận đấu hấp dẫn và kịch tính như thế.

Giám đốc điều hành Premier League, ông Peter Scudamore nhận định giải đấu này đang ngày mạnh lên là nhờ có sự góp mặt của cầu thủ ngoại và giải đấu này là “cái thang để các ngôi sao leo lên”. Chủ tịch UEFA Michel Platini, vốn là người hợp tác rất tốt với ông Blatter, nhưng cũng kịch liệt phản đối. Platini đề nghị có sự thay đổi chút xíu để phù hợp với luật của EU là 6 cầu thủ nội đó chỉ cần là những cầu thủ mà được đội bóng đào tạo từ nhỏ là được, dù họ là những cầu thủ đến từ nước khác nhưng Blatter không đồng ý.

Cuối cùng, ông Platini nói ông không muốn cãi vã ồn ào nhưng khẳng định đó là luật không thể thực hiện được. Số lượng phản đối nhiều như thế, trong khi nhóm ủng hộ Blatter là nhóm những nước mà số lượng cầu thủ giỏi lần lượt khăn gói lên đường để tìm tới miền đất nước châu Âu.

Ông Blatter đứng trước một thử thách khó khăn nhất trong quãng thời gian 10 năm cầm quyền FIFA. Liệu lần này ông có bảo vệ thành công quan điểm của mình không?

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.