.
Bán kết (lượt về) Europa League

Đè bẹp Basel, Chelsea gửi chiến thư đến Benfica

.

(ĐNĐT) - Basel  đã gây ít nhiều lo lắng cho Chelsea trong trận bán kết (lượt về) Europa League khi bất ngờ vươn lên dẫn trước với bàn mở tỷ số của Mohamed Salah. Thế nhưng, chỉ cần 9 phút bùng nổ, “The Blues” đã tái lập trật tự trong trận đấu trên sân Stamford Bridge vào rạng sáng 3-5 (giờ Việt Nam) để giành quyền có mặt trong trận chung kết Europa League vào ngày 15-5, tại Amsterdam (Hà Lan).

Pha dứt điểm đẳng cấp của David Luiz (áo xanh) đã giúp Chelsea giành thắng lợi tuyệt đối trước đại diện Thụy Sĩ Basel.
Pha dứt điểm đẳng cấp của David Luiz (áo xanh) đã giúp Chelsea giành thắng lợi tuyệt đối trước đại diện Thụy Sĩ Basel.

Thất bại 1-2 trên sân nhà đã tạo động lực để Basel nhập cuộc với quyết tâm rất cao. Và ngay sau hồi còi khai cuộc của trọng tài Jonas Eriksson (Thụy Điển), Marco Streller đã tung ra cú sút khá nguy hiểm, như một lời cảnh báo đội chủ sân. Phút 26, Streller tiếp tục có cú vuốt bóng đẹp mắt song Basel vẫn chưa thể có bàn thắng.

Trong khi đó, Chelsea cũng tạo được những cơ hội nhưng cú sút của Frank Lampard (phút thứ 9) dội cột dọc rồi pha dứt điểm của Torres (phút 19) chưa thể chinh phục thành công thủ môn Yann Sommer. Sau đó, Raul Ramires không thắng được Sommer trong tình huống dứt điểm cận thành.

Bất ngờ xảy ra ở phút 45+1 khi Valentin Stocker có pha chọc khe tinh tế để Mohamed Salah thoát xuống hạ gục Petr Cech, đưa Basel vượt lên dẫn trước 1-0.

Tuy nhiên, Chelsea đã biết cách kiểm soát số phận khi lần lượt, Torres (phút 50), Moses (phút 52) và David Luiz (phút 59) đã tái lập trật tự với 3 bàn thắng liên tiếp cho “The Blues”.

Không sắc bén tại Premier League nhưng tại đấu trường châu Âu, Torres vẫn cho thấy khả năng săn bàn của mình. Sau khi Sommer cản phá thành công pha dứt điểm của Lampard, Torres băng vào rất nhanh và dứt điểm cận thành, san bằng tỷ số 1-1 cho Chelsea. Đây cũng là pha lập công thứ 5 trong 8 trận gần nhất và là bàn thắng thứ 10 của anh tại Europa League mùa này. Chỉ 2 phút sau, một cú sút “gãy” của Torres lại thành đường chuyền và với 2 cú sút liên tiếp, Moses đưa Chelsea vượt lên dẫn 2-1. Phút 59, từ pha phối hợp ăn ý cùng Lampard, David Luiz thực hiện pha sút bóng hoàn hảo từ cự ly 25 mét, khiến thủ môn Sommer chôn chân, ấn định chiến thắng thuyết phục 3-1 cho Chelsea, nâng tổng tỷ số sau 2 lượt trận thành 5-2 cùng chiếc vé vào chung kết cho “The Blues”.

Bây giờ, sau thất vọng khi không bảo vệ thành công danh hiệu Champions League nhưng Chelsea đang có cơ hội lớn để mang một chiếc Cúp châu Âu về Stamford Bridge trong mùa giải thứ hai liên tiếp.

Trong khi đó, Fenerbahce chỉ mới chấp nhận 1 thất bại duy nhất trong 3 lần đến sân khách ở vòng knock-out nhưng tại  Estádio do Sport Lisboa, các cầu thủ đến từ Thổ Nhĩ Kỳ cảm nhận rất nhanh sức nóng từ bốn phía khán đài.

Ngay từ phút thứ 9, từ đường chuyền rất đẹp của Lima, Nikolas Gaitan đã dứt điểm bằng cú sút má ngoài, sớm đưa Benfica vượt lên dẫn trước 1-0 và san bằng tổng tỷ số sau 2 lượt. Tuy nhiên, sai lầm của Ezequiel Garay khi dùng tay chơi bóng khiến Benfica phải trả giá đắt và trên chấm 11 mét, De Kuyt dễ dàng đánh bại thủ môn Artur, giúp Fenerbahce quân bình tỷ số 1-1 ở phút 23.

Cardozo (áo đỏ) trở thành người hùng của Benfica với “cú đúp” trong chiến thắng 3-1 trước Fenerbahce.
Cardozo trở thành người hùng của Benfica với “cú đúp” trong chiến thắng 3-1 trước Fenerbahce.

Với “ngòi nổ” Enzo Perez, Benfica tiếp tục gây áp lực rất lớn trước Fenerbahce và phút 35, quả đá phạt của anh tạo cơ hội cho Cardozo dứt điểm thành công, đưa đội chủ sân vượt lên dẫn lại 2-1. Để giành quyền vào chung kết, Benfica cần phải có bàn thắng thứ 3 nhưng Fenerbahce suýt tạo thêm cú sốc khi Kuyt rồi Nemanja Matic liên tiếp có những pha kết thúc rất nguy hiểm. Phút 66, những nỗ lực của Benfica cũng giúp họ có bàn thắng nâng tỷ số lên 3-1 (tổng tỷ số 4-3) khi Cardozo hoàn thành “cú đúp” từ đường chuyền của Eduardo Salvio và đây cũng là bàn thắng thứ 32 tại Cúp châu Âu của tiền đạo người Paraguay này.

Chiến thắng Fenerbahce giúp Benfica lần đầu tiên sau 23 năm mới giành quyền vào chung kết Cúp châu Âu. Tuy nhiên, trong quá khứ, Chelsea đang là “khắc tinh” của Benfica khi “The Blues” đều hai lần giành chiến thắng khi đối đầu cùng đội bóng của bán đảo Iberia (2-1 và 1-0, Champions League 2011-2012). Vì thế, cuộc đối đầu vào ngày 15-5 tới sẽ là cơ hội, hoặc để Benfica viết lại lịch sử hoặc để Chelsea làm nên lịch sử khi trở thành CLB thứ nhì (sau Porto) giành cả Champions League lẫn Europa League.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.