.
Thất bại toàn diện trước Bayern Munich

Chấm dứt “kỷ nguyên Barcelona”?

.

Không ảo tưởng về một cuộc lội ngược dòng nhưng không ai ngờ là đội bóng của Tito Vilanova lại thể hiện một sắc diện nhợt nhạt với lối chơi yếm thế đến vậy, trong thất bại 0-3 ở trận bán kết lượt về cùng Bayern ngay tại Nou Camp (rạng sáng 2-5, giờ Việt Nam).

Nỗi thất vọng Barcelona.
Nỗi thất vọng Barcelona.

Ngược lại, “Hùm xám” xứ Bavaria không giấu ý đồ “ghi được 1-2 bàn vào lưới Barca”, như khẳng định của HLV Jupp Heynckes. Bayern nhập cuộc bằng Tiqui-Taca kiểu Đức, kết hợp những đường chuyền dài cùng “không chiến” và tổ chức tranh cướp bóng ngay từ nhịp một. Sự biến hóa trong lối chơi, ưu thế thể hình, thể lực và đặc biệt một ý chí mạnh mẽ giúp Bayern áp đảo Blaugrana từ rất sớm.

Thua kém Barca về tỷ lệ kiểm soát bóng (43/57%), sút cầu môn (8/15) lẫn sút trúng mục tiêu (5/9), song Bayern vẫn đủ khả năng bóp nghẹt Barca bằng cách tiếp cận trận đấu, như chính họ là chủ nhà. Không chỉ thế, đó còn là sự đa dạng khi Robben mở tỷ số bằng pha đột phá từ cánh phải ở phút 49. Bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 (phút 72) bắt nguồn từ pha căng ngang rất nguy hiểm của Ribery từ cánh trái khiến Pique lúng túng đưa bóng về lưới nhà và Muller khép lại một đêm tồi tệ cho Barcelona bằng một pha “không chiến” ở phút 76.

Chúc mừng thành công và thừa nhận các cầu thủ Bayern đang có phong độ rất tốt nhưng Tito vẫn cho rằng, “thất bại còn do Barca thiếu quá nhiều trụ cột”. Chủ tịch Sandro Rossell thẳng thắn hơn: “Chúc mừng Bayern vì họ xuất sắc hơn chúng tôi và xứng đáng đi đến trận chung kết. Thất bại với tỷ số 0-7 quả thực rất nặng nề nhưng không thể phủ nhận sự vượt trội của Bayern. Tôi nghĩ rằng, Bayern đang là CLB mạnh nhất châu Âu và họ sẽ trở thành nhà vô địch”.

Gerard Pique, một trong những cầu thủ hay nhất của Barcelona trên sân Nou Camp song cũng là “tội đồ” khẳng định: “Đây là một trong những đêm tồi tệ nhất với chúng tôi. Chúng ta phải chúc mừng Munich và cần phải xác định công việc của mình vào lúc này”. Cũng theo Pique, sự vắng mặt của Messi cũng là một yếu tố khiến Barca không có được kết quả mong muốn, song “sự có mặt của Messi trong tối nay cũng không thể thay đổi nhiều cục diện trận đấu”.

Trong khi đó, dù vui mừng nhưng Arjen Robben hết sức ngạc nhiên khi Bayern giành chiến thắng quá dễ dàng: “Thật ngạc nhiên khi chúng tôi đã khống chế hoàn toàn trận đấu này dù chúng tôi chờ đợi một trận đấu khó khăn hơn. Không nghĩ có thể vượt trội Barca nhưng chúng tôi biết giành chiến thắng cả hai lượt bằng phong cách của chính mình. Để có được kết quả này trước một đội bóng từng thống trị châu Âu suốt 5 năm qua, thật tuyệt vời. Quan trọng là chúng tôi đã là một đội bóng và đó là yếu tố quyết định để chiến thắng”.

Nhà cầm quân Bayern Jupp Heynckes không giấu cảm xúc: “Không ai nghĩ rằng, chúng tôi giành chiến thắng chung cuộc với tỷ số 7-0 nhưng rõ ràng chúng tôi rất tập trung và chơi tốt ngay từ đầu. Cũng không phủ nhận, Barca có những khác biệt khi thiếu vắng Messi. Hy vọng chúng tôi sẽ thành công tại Wembley”.

Với chiến thắng cả 2 lượt 7-0, Bayern đã khiến Barcelona đón nhận thất bại ê chề nhất trong lịch sử Cúp châu Âu của họ và là lần đầu tiên kể từ tháng 3-1987 chịu thất bại trong cả 2 lượt trận tại Cúp châu Âu và đây cũng là chiến thắng với cách biệt lớn nhất trong lịch sử bán kết Champions League.

Và dù Heynckes phủ nhận việc kết thúc “kỷ nguyên Barcelona” song thực tế, dường như CLB Tây Ban Nha đã đến giới hạn khi Xavi, Iniesta đang cảm nhận nhiều hơn gánh nặng tuổi tác…

NGUYÊN AN
 

;
.
.
.
.
.