.
Vòng đấu bảng (bảng G) AFC Cup 2013:

Merlo lập hat-trick, SHB Đà Nẵng giành vé đi tiếp

.

(ĐNĐT) - Cuối cùng, những lo ngại về một Maziya có thể tạo bất ngờ đã không thành sự thật khi đại biểu của bóng đá Maldives lộ diện là một đối thủ hoàn toàn không xứng tầm với đương kim vô địch Việt Nam SHB Đà Nẵng trong trận đấu tối 30-4, trên sân Chi Lăng (Đà Nẵng).

Sự thiếu vắng thủ môn Thanh Bình cùng tiền vệ Danny (do án phạt) cũng như Cosmin không thể ra sân bởi chưa lành chấn thương hoàn toàn không ảnh hưởng đến sức mạnh vượt trội của đội chủ nhà trước Maziya. Những tuyên bố trước giờ nhập cuộc của HLV Ismail Mahefooz về một quyết tâm giành chiến thắng nhanh chóng bị bóc trần ngay sau khi trọng tài Pratap Singh (Ấn Độ) nổi còi khai cuộc.

Những pha sóng gió liên tiếp ở phút thứ nhất với 2 pha tấn công biên hết sức nguy hiểm của Hùng Sơn rồi Quốc Anh như báo hiệu một ngày vất vả cho thủ môn Imran Mohamed. Và phút 13, từ pha phát động của Minh Phương, Duy Lam đã có đường tạt bóng cực kỳ chuẩn xác để Merlo thực hiện quả đánh đầu hoàn hảo, đưa SHB Đà Nẵng vượt lên dẫn trước 1-0 khá dễ dàng. Phút 34, quả bấm bóng cực kỳ tinh tế của Minh Phương lại được Merlo tận dụng thành công cũng từ một pha “không chiến”, nhân đôi cách biệt cho đội chủ nhà. Đến phút 68, đường chuyền dài khá hiểm của Hùng Sơn tạo cơ hội cho Merlo phá thành công bẫy việt vị và cú chạm bóng hoàn hảo của tiền đạo người Argentina sớm ấn định chiến thắng 3-1 cho SHB Đà Nẵng, cùng chiếc vé vào giai đoạn 2 AFC Cup 2013 cho đội bóng sông Hàn.

Ngược lại, dù rất nỗ lực nhưng Maziya cho thấy, họ không ở cùng một đẳng cấp với SHB Đà Nẵng bởi lối chơi không có nhiều điểm nhấn.

Dù rất cố gắng nhưng các cầu thủ Maziya (áo vàng) vẫn thúc thủ 1-3 trước đội chủ sân SHB Đà Nẵng (áo cam).
Dù rất cố gắng nhưng các cầu thủ Maziya (áo vàng) vẫn thúc thủ 1-3 trước đội chủ sân SHB Đà Nẵng (áo cam).

Maziya tổ chức lên bóng bằng những đường chuyền cự ly trung bình hoặc phát dài từ tuyến hai và khai thác nách trung lộ của SHB Đà Nẵng. Trong thế trận bế tắc, có những thời điểm, HLV Ismail Mahefooz chỉ đạo các học trò chuyền dài vào trung lộ cho Abdulla Ashadulla hoặc Ahmed Rasheed dùng tốc độ và sức mạnh vượt qua hàng phòng ngự SHB Đà Nẵng để tiếp cận khung thành thủ môn Phạm Văn Thạch.

Tuy nhiên, hàng tiền vệ với bộ tứ Quốc Anh, Minh Phương, Hùng Sơn, Nguyên Sa đã làm rất tốt nhiệm vụ hỗ trợ phòng ngự khi phong tỏa các cầu thủ Maziya ngay từ khu trung tuyến. Không những thế, các tiền vệ SHB Đà Nẵng còn trở thành “bệ phóng” hết sức hiệu quả cho các đợt tấn công của đội chủ nhà; trong đó, Minh Phương và Hùng Sơn đã có một trận đấu cực kỳ ấn tượng. Ngoài bàn thua ở phút 43, do sai lầm cá nhân để Hassan Adhuham chớp thời cơ rất tốt, tung cú sút chéo góc, rút ngắn tỷ số còn 1-2 cho Maziya, hầu như, các học trò của HLV Lê Huỳnh Đức không mấy khó khăn khắc chế lối chơi của các cầu thủ khách.

Với thế trận một chiều, không khó hiểu khi HLV Ismail Mahefooz thừa nhận: “SHB Đà Nẵng là một đội bóng tốt và họ có một trận đấu rất tốt. Với những cầu thủ xuất sắc như số 27 (Gaston Merlo), SHB Đà Nẵng xứng dáng giành vé đi tiếp vào giai đoạn 2 và chúng tôi hy vọng, họ còn có thể vào sâu hơn tại AFC Cup”.

Dù hài lòng với các học trò nhưng nỗi lo vẫn còn với Lê Huỳnh Đức khi nhà cầm quân SHB Đà Nẵng cho biết: “Chúng tôi vẫn còn không ít thử thách phía trước với lịch thi dấu vẫn còn dày đặc; trong khi đó, thể lực của các cầu thủ tiếp tục bị bào mòn. Đến lúc này, chỉ hy vọng các cầu thủ của chúng tôi nhập cuộc với ý chí tốt nhất để có thể hoàn thành mục tiêu như mong muốn”.

Theo kế hoạch, sau trận đấu cùng Ninh Bình trên sân khách (ngày 5-5) rồi tiếp Hoàng Anh Gia Lai (10-5), ngày 14-5, SHB Đà Nẵng sẽ phải thi đấu lượt đi giai đoạn 2 trên sân khách và trở lại V-League với 2 trận đấu không dễ dàng trước Thanh Hóa (18-5, sân khách) và gặp Sông Lam Nghệ An trên sân nhà (26-5).

Bài và ảnh: NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.