Hàn Quốc thuận lợi trong cuộc chiến virus Corona: Nỗ lực và may mắn

.

Ngoài thái độ quyết tâm của chính phủ thì những điều kiện khách quan về dân số, giới tính trong lây nhiễm đã giúp Hàn Quốc bước qua đỉnh dịch.

Xét nghiệm lưu động tại trung tâm kiểm tra ở Đại học Yeungnam, Deagu, Hàn Quốc.
Xét nghiệm lưu động tại trung tâm kiểm tra ở Đại học Yeungnam, Deagu, Hàn Quốc.

Tổng thống Moon Jae In đích thân tới thành phố Daegu, tâm dịch virus Corona của Hàn Quốc để chỉ đạo công tác cách ly phòng dịch. Ông thường xuyên ngồi trong các buổi họp báo công bố tình trạng dịch bệnh với các quan chức y tế mỗi ngày hai lần. Và ông chỉ đạo Thủ tướng Chung Sye Kyun túc trực tại thành phố Daegu để điều hành chống dịch.

Hàn Quốc cũng như Đài Loan (Trung Quốc) thành công nhờ họ có kinh nghiệm ứng phó với những dịch bệnh chết người trước đây là SARS 2003 và MERS 2015 nên tạo ra được nền tảng y tế dự phòng và phản ứng xã hội tốt. Quan trọng hơn nữa, họ xét nghiệm virus Corona hoàn toàn miễn phí và có kết quả rất nhanh.

Trong 10 ngày cuối tháng Hai, dịch bùng phát dữ dội lên tới con số 5.000 ca dương tính nhưng khi Chính phủ Hàn Quốc đẩy mạnh công tác cách ly phòng dịch thì con số ca nhiễm chỉ tăng lên hơn 8.000 người như bây giờ. Hàn Quốc có khả năng xét nghiệm tới 20.000 người mỗi ngày tại 633 điểm trên toàn quốc, kể cả những bệnh viện lưu động hay cơ sở đặt ngay tại những tòa nhà vừa có ca nhiễm mới. Các mẫu xét nghiệm giữ trong những xe chuyên dụng có nhiệt độ 4oC, được chở tới 118 phòng thí nghiệm với 1.200 chuyên gia y tế phân tích kết quả. Một bệnh viện ở thủ đô Seoul đã triển khai một cơ sở xét nghiệm giống như buồng điện thoại để giảm thiểu tiếp xúc giữa bệnh nhân và nhân viên y tế.

Khử trùng ngăn ngừa dịch bệnh ở Hàn Quốc.
Khử trùng ngăn ngừa dịch bệnh ở Hàn Quốc.

Nếu so sánh hai quốc gia lây lan dịch bệnh nhanh sau Trung Quốc là Ý và Hàn Quốc thì quốc gia Đông Á vượt trội về nỗ lực cách ly chống dịch. Chẳng hạn, Ý chỉ xét nghiệm 826 người trên 1 triệu người thì Hàn Quốc là 3.692/1 triệu người. Tính tới đầu tuần này, Hàn Quốc đã có hơn 250.000 người được xét nghiệm virus Corona. Khả năng xét nghiệm của Hàn Quốc tính tới thời điểm này là số một thế giới, hơn cả điểm phát dịch đầu tiên là Trung Quốc chỉ 2.820/1 triệu người. Tỷ lệ tử vong của Hàn Quốc chỉ là 0,6%, trong lúc Ý gấp 10 lần.

Những yếu tố xã hội mang tính khách quan cũng giúp cho Hàn Quốc khống chế dịch hiệu quả hơn. Số liệu thống kê của Liên Hợp Quốc năm 2015 cho thấy, Ý là quốc gia có tỷ lệ người dân từ 60 tuổi trở nên cao thứ nhì thế giới với 28,6% (Nhật Bản số một là 33%); trong khi đó, Hàn Quốc chỉ có 18,5% dân số trên 60 tuổi, xếp hạng thứ 53 thế giới. Có tới 90% trên tổng số hơn 1.000 người chết ở Ý từ 70 tuổi trở lên. Hàn Quốc may mắn chỉ có 20% số người bị nhiễm trên 60 tuổi, phần lớn đối tượng bị nhiễm là người trẻ ở tuổi 20.

Giới tính cũng quan trọng trong dịch virus Corona này. Số liệu từ Trung Quốc cho biết, tỷ lệ nam giới tử vong vì dương tính với virus là 4,7%, trong lúc nữ giới là 2,8%. Tỷ lệ nữ giới dương tính ở Hàn Quốc chiếm tới 62% nên dẫn tới số lượng tử vong cũng ít hơn. Hút thuốc lá sẽ khiến cho nguy cơ tử vong cao hơn với Ý là 24% và Hàn Quốc nhỉnh hơn là 27%. Xét sâu hơn nữa, ở Ý có 28% nam hút thuốc, 20% ở phái nữ; Hàn Quốc thì 50% nam hút thuốc và nữ chỉ có 5%.

ANH THƯ (theo Washington Post, CNN)

;
;
.
.
.
.
.