Đà Nẵng cuối tuần

Niềm hy vọng Jamal Musiala

16:27, 20/08/2022 (GMT+7)

HLV Julian Nagelsmann vẫn còn loay hoay với Bayern Munich sau khi Robert Lewandowski ra đi. Chiến thuật 4-4-2 thay cho 4-2-3-1 đã tồn tại ở sân Allianz suốt 8 năm qua chưa thể vận hành trơn tru nhưng có một điểm sáng rực rỡ.

Đó chính là Jamal Musiala giúp người hâm mộ ở xứ Bavaria tạm quên đi Lewandowski. Cầu thủ gốc Stuttgart từng tập luyện trong hệ thống đào tạo trẻ của Southampton và Chelsea, từng chơi cho các tuyến trẻ của đội tuyển Anh từ U15 tới U21 này có khởi đầu mùa giải 2022-2023 trên cả tuyệt vời.

Cầu thủ 19 tuổi có một bàn thắng và một pha kiến tạo ở trận thắng Leipzig tại Siêu cúp Đức, cú đúp vào lưới Frankfurt và có thêm bàn mở tỷ số vào lưới Wolfsburg.

Jamal Musiala (trái) đi bóng qua hai hậu vệ Wolfsburg trước khi dứt điểm thành bàn. Ảnh: Kicker
Jamal Musiala (trái) đi bóng qua hai hậu vệ Wolfsburg trước khi dứt điểm thành bàn. Ảnh: Kicker

Jamal Musiala nổi như cồn ở Bundesliga, dẫn đầu danh sách Vua phá lưới với 3 bàn sau 2 trận. Anh cũng là người chơi hay nhất của Bayern Munich kể từ đầu mùa giải tới nay. Giám đốc thể thao Hasan Salihamidzic ngợi ca “Nhìn Musiala thi đấu đã mắt thật. Cậu ấy còn hơn cả một tài năng”.

Giám đốc điều hành Bayern Munich, Oliver Kahn, bảo: “Những gì Musiala đang thể hiện là vượt trội”. Người gần gũi với Musiala nhất là HLV Julian Nagelsmann cho biết, cầu thủ 19 tuổi này hết sức khiêm tốn, luôn cố gắng học hỏi để cải thiện khả năng thi đấu. Đúng là Musiala khiêm tốn như cách anh trả lời phỏng vấn sau trận thắng Wolfsburg: “Tôi không phải là mẫu tiền đạo bẩm sinh nhưng luôn cố gắng di chuyển để tìm được vị trí có thể ghi bàn. Với đội hình Bayern Munich hiện tại thì cơ hội ghi bàn sẽ rất nhiều nên tôi chỉ việc cố gắng chọn vị trí thích hợp”.

Lịch sử của Bayern Munich cũng vừa thay đổi với Musiala. Anh vượt qua cựu Chủ tịch Uli Hoeness để trở thành cầu thủ ghi bàn nhiều nhất dưới 20 tuổi. Nếu ông Hoeness có 13 bàn trước khi bước qua tuổi 20 thì Musiala 19 tuổi 169 ngày đã có 14 bàn thắng. Như vậy, Musiala còn gần 200 ngày nữa để phá sâu kỷ lục của Hoeness. Cựu cầu thủ trẻ của Anh chỉ kém một tuyển thủ Anh là Jadon Sancho khi chơi cho Dortmund đã có 14 bàn thắng lúc 19 tuổi 145 ngày.

Cựu HLV Hansi Flick phát hiện tài năng của Musiala ở Bayern Munich từ lúc 17 tuổi. Musiala đã đá 26 trận cho “Hùm xám” ở mùa giải 2020-2021 và có 6 bàn thắng. Đó là tiền đề giúp anh trở thành tuyển thủ Đức trẻ tuối nhất góp mặt trong một giải đấu lớn là Euro 2020. Trong 3 trận đấu chính thức đầu tiên của mùa giải này, Musiala hưởng lợi từ sự thay đổi chiến thuật của HLV Nagelsmann. Nhà cầm quân 34 tuổi đẩy Thomas Muller lên đá sát tiền đạo Sadio Mane nên Musiala có không gian rộng hơn ở phía sau để tham gia phòng ngự, tạo cơ hội tấn công cho đồng đội và tự mình ghi bàn.

Chỉ còn 3 tháng nữa World Cup 2022 sẽ khai cuộc ở Qatar. HLV Flick sớm xác nhận Musiala là một trong những cầu thủ của tuyển Đức góp mặt tại Trung Đông. Giới chuyên môn nhận định Musiala đang chơi ổn hơn hai đàn anh ngay tại sân Allianz là Leroy Sane và Leon Goretzka thì khả năng lấy suất đá chính của một trong hai người ở đội tuyển Đức là rất cao.

Thậm chí, tờ DW viết: “Musiala có thể sẽ là vũ khí bí mật của HLV Flick tại Qatar vào mùa đông tới”. Trong khi đó, trang Euronews sớm nhận định rằng, Musiala là một trong những tài năng trẻ đáng coi nhất ở World Cup sắp tới bởi cách cậu ta rê dắt bóng trong không gian hẹp, chuyền cho đồng đội, di chuyển tìm khoảng trống và dứt điểm.

TỊNH BẢO

 

.