Đà Nẵng cuối tuần
Sáng chế ô-tô điện sử dụng nguồn năng lượng mặt trời
Nhóm sinh viên (SV) ngành Công nghệ ô-tô, Trường Đại học Đông Á vừa nghiên cứu thành công mẫu ô-tô điện 4 chỗ ngồi UDA-EVO sử dụng nguồn năng lượng mặt trời thay thế nhiên liệu truyền thống. Xe vận hành êm, tiết kiệm chi phí, nhỏ gọn và phù hợp với điều kiện giao thông tại Việt Nam.
Nhóm nghiên cứu bên cạnh ô-tô điện sử dụng nguồn năng lượng mặt trời của Trường Đại học Đông Á. (Ảnh do nhân vật cung cấp) |
Xu hướng trong tương lai
SV Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng nhóm nghiên cứu cho biết, xe điện sử dụng năng lượng mặt trời được xem là xu hướng trong tương lai bởi sở hữu nhiều tính năng ưu việt và thân thiện với môi trường. Nhận thức được điều đó, nhóm đã chế tạo ô-tô điện sử dụng nguồn năng lượng sạch, chuyển năng lượng điện năng thành cơ năng, đồng nghĩa xe hoạt động mà không thải khí độc hại ra môi trường. Ngoài ra, xe điện không cần bảo dưỡng nhiều như các dòng xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống. Do vậy, khi chúng ta chuyển sang sử dụng phương tiện chạy bằng năng lượng mặt trời, có thể tiết kiệm một phần chi phí bảo hành và bảo dưỡng.
“Theo kế hoạch, tháng 9-2022, nhóm sẽ hoàn thiện phần vỏ xe cũng như hình dáng bên ngoài. Ngoài ra, nhóm sẽ cải tiến thêm về mặt kỹ thuật nhằm tăng khả năng thương mại hóa xe điện UDA-EVO. Hiện có nhiều doanh nghiệp đề nghị hợp tác nâng cao hiệu suất và lắp đặt nhiều công nghệ tiên tiến khác. Khi cải tiến hoàn chỉnh, em tin chắc rằng có thể sản xuất xe và bán rộng rãi ra thị trường”, Cường chia sẻ.
Ô-tô điện UDA-EVO nặng 367kg, có giá thương mại khoảng 120 triệu đồng, hoạt động gồm 3 hệ thống: hệ động lực điện, hệ thống năng lượng và hệ thống phụ đi kèm. Trong đó, hệ động lực điện điều khiển xe truyền lực từ động cơ điện ra các bánh xe chủ động để di chuyển; hệ thống năng lượng sẽ quản lý, nạp năng lượng điện vào bộ pin lưu trữ; hệ thống phụ đi kèm giúp trợ lực lái và điện thân xe.
Các xe điện trên thị trường hầu hết sử dụng 4 bình ắc quy cho mỗi xe. Tuy nhiên, bình ắc quy có nhược điểm cồng kềnh, tuổi thọ kém và tiêu tốn nhiều năng lượng. Xe điện UDA-EVO được nhóm cải tiến lắp đặt pin Lithium Sắt Phosphate có dung lượng lớn, nhỏ gọn và tuổi thọ cao. Chưa dừng lại ở đó, năng lượng điện dư thừa ban ngày sẽ được xe tích trữ, cung cấp ngược lại cho mạng lưới điện gia đình sử dụng (khi sự cố mất điện xảy ra) và tính năng này chưa xuất hiện trong các dòng xe điện thông dụng.
Thuận tiện di chuyển
Ban đầu, nhóm nghiên cứu hướng đến sản xuất xe điện di chuyển trong khuôn viên sân Golf, khu du lịch sinh thái, khu vực nội bộ cơ quan, trường học, bệnh viện… nên thiết kế theo kiểu dáng thông thoáng, không có cửa nhằm thuận tiện mọi người di chuyển lên xuống. Do đi trong khu vực nội bộ và vận hành tốc độ cho phép nên ghế ngồi không dùng đai thắt an toàn mà chỉ dùng tay vịn, được trang bị ghế mềm, có tựa lưng và bọc da.
SV Phạm Ngọc Hải, thành viên nhóm nghiên cứu chia sẻ, nhóm đã thử nghiệm xe điện tại khuôn viên xưởng chế tạo Trường Đại học Đông Á, Trung tâm Hội chợ triển lãm, trong điều kiện mặt đường bằng phẳng xen lẫn địa hình phức tạp. Theo kết quả quan sát, xe đạt tốc độ tối đa 37km/giờ, chạy 55km cho một lần sạc đầy bình và bảo đảm các yêu cầu an toàn cho hành khách. Ngoài ra, xe điện UDA-EVO tích hợp thêm cổng sạc để có thể vận hành linh hoạt trong mùa mưa. “Nhóm sơn xe theo hai màu chủ đạo, màu trắng tượng trưng cho ô-tô sạch, ít phát khí thải độc hại từ động cơ nhiệt. Màu xanh lá cây biểu tượng cho xe sinh thái thân thiện môi trường”, Hải nói thêm.
Với những tính năng ưu việt, xe điện UDA-EVO của nhóm SV Trường Đại học Đông Á đã đoạt giải Ba cuộc thi SV nghiên cứu khoa học thành phố Đà Nẵng năm 2021, là động lực để nhóm tiếp tục lựa chọn nghiên cứu những vấn đề liên quan đến năng lượng và môi trường. Thời gian tới, nhóm SV sẽ đầu tư, thương mại hóa sản phẩm xe điện UDA-EVO nhằm phục vụ ngành du lịch.
HUỲNH TƯỜNG VY