Đà Nẵng cuối tuần

Lionel Messi trở lại

15:45, 24/09/2022 (GMT+7)

Danh sách 30 người do tạp chí France Football đề cử cho danh hiệu Ballon d’Or (Quả bóng vàng) 2022 không có tên Lionel Messi. Một quyết định không làm bất cứ ai ngỡ ngàng dù ngôi sao Argentina là cầu thủ giữ kỷ lục 7 lần thắng giải. Tạp chí bóng đá Pháp đã đúng bởi ở mùa giải đầu tiên chơi cho PSG 2021-2022, Messi chỉ có 11 bàn thắng sau 34 trận. Ứng cử viên sáng giá nhất cho danh hiệu năm nay là Karim Benzema. Cầu thủ người Pháp là nhân vật chủ chốt cùng Real Madrid vô địch La Liga và Champions League mùa giải vừa qua.

Lionel Messi ăn mừng bàn thắng với Neymar. Ảnh: Eurosport
Lionel Messi ăn mừng bàn thắng với Neymar. Ảnh: Eurosport

Sau khi mùa giải 2021-2022 kết thúc, nhiều tin đồn Messi quay về lại Barcelona do không phù hợp với lối chơi của HLV đồng hương Mauricio Pochettino ở PSG. Tuy nhiên, lựa chọn của tỷ phú Nasser Al-Khelaifi là sa thải cựu HLV Tottenham để giữ chân Messi. Người thay thế Pochettino là Christophe Galtier đang cho thấy quyết định của ông chủ giàu có người Qatar là chính xác. Bộ ba tấn công Lionel Messi - Neymar - Kylian Mbappe chơi cực hay ở Ligue 1 cũng như Champions League. PSG dẫn đầu Ligue 1 sau 8 vòng đấu; Neymar dẫn đầu danh sách ghi bàn với 8 pha lập công, Mbappe kém Neymar 1 bàn.

Messi thực sự hồi sinh dưới thời ông Galtier. Nếu như mùa giải trước, cựu cầu thủ Barcelona chỉ có 6 bàn ở Ligue 1 thì nay đã có 4 bàn. Ngôi sao 35 tuổi đã có 6 bàn thắng và 10 pha kiến tạo trên mọi giải đấu kể từ đầu mùa giải tới nay. Messi đã có 1.000 pha qua người kể từ năm 2015 tới nay. Nói thêm một chút nữa là bàn thắng vào lưới Lyon cuối tuần qua chính thức đưa Messi vượt qua Ronaldo về số lượng bàn thắng mà không kể phạt đền. Messi có 672 bàn, song chơi ít hơn Ronaldo tới… 150 trận! Nếu tính cả phạt đền thì Messi có 688 bàn thắng cho Barcelona và PSG sau 822 trận. Trong khi đó, Ronaldo có 699 bàn sau 941 trận cho Manchester United, Real Madrid, Juventus và Sporting Lisbon. Tính ra, Ronaldo có hiệu suất là 0,74 bàn/trận; còn Messi lên tới 0,84 bàn/trận. Ngoài ra, Messi trở thành cầu thủ đầu tiên ghi bàn ở 18 mùa giải Champions League liên tiếp.

Vì sao Messi tỏa sáng trở lại? Đó là cách mà HLV Galtier và Messi cùng thảo luận về vị trí thi đấu của anh hồi mùa hè vừa qua. Messi đồng ý chơi lùi một chút so với Mbappe và Neymar để giữ vai trò nhạc trưởng. Bàn tháng vào lưới Lyon thấy rõ nhất vị trí thích hợp của Messi ở PSG khi anh đập nhả với Neymar ở trước vòng 16m50 của đối phương và khai thác tốt khoảng trống có được để ghi bàn. Kỹ thuật giữ bóng và dắt bóng qua đối phương ở khu vực giữa sân đã giúp Neymar và Mbappe có nhiều khoảng trống hơn để ghi bàn. Trong 8 bàn thắng của Neymar và 7 bàn của Mbappe ở Ligue 1 cho tới thời điểm này thì Messi đã 4 lần giúp Neymar và cũng 4 lần giúp Mbappe phá lưới đối phương.

Phong độ ấn tượng của Messi khiến PSG có kế hoạch giữ chân anh ở lại sân Công viên các hoàng tử lâu hơn. PSG chìa cho Messi bản hợp đồng có thời hạn tới năm 2026 mà vẫn giữ nguyên mức lương trước thuế 45 triệu euro/mùa. Kể từ khi có Messi ở Paris, câu chuyện làm ăn của PSG trở nên dễ dàng hơn rất nhiều khi doanh thu từ các hợp đồng tài trợ, bán vé hay áo đấu tăng tầm 40%. Mùa giải vừa qua là lần đầu tiên PSG chứng kiến doanh thu vượt mốc 700 triệu euro. Hợp đồng của đội trưởng Argentina sẽ chấm dứt vào cuối mùa giải này và anh cho biết tạm thời không bàn bạc gì về tương lai cho tới sau World Cup 2022. Anh đang muốn tập trung duy trì phong độ ổn định từ thủ đô Paris cho tới Qatar, đất nước của Chủ tịch Nasser Al-Khelaifi, vì mục tiêu cùng Argentina vô địch World Cup trước khi chính thức giã từ sự nghiệp quốc tế để dồn toàn bộ tâm lực cho phần còn lại của sự nghiệp với PSG.

TỊNH BẢO

.