Đà Nẵng cuối tuần

Kiến trúc ấn tượng nhất năm 2022

19:42, 28/01/2023 (GMT+7)

Vào thời điểm chuyển giao năm mới, Tạp chí Azure lại thêm một chương nữa vào truyền thống hằng năm nhằm tôn vinh những thành tựu cao nhất trong lĩnh vực thiết kế trên khắp thế giới.

Năm nay, danh sách bao gồm một loạt các dự án phản ánh sự đa dạng về văn hóa, địa lý. Trong đó, ấn tượng nhất là New Library - thư viện Đại học Magdalene ở Cambridge. Thư viện giành được giải thưởng Stirling RIBA năm 2022. Đây là giải thưởng kiến trúc được đánh giá khắt khe nhất thế giới, được trao hai năm một lần cho tòa nhà xuất sắc về kiến trúc và có nhiều tác động ý nghĩa đối với xã hội.

Trung tâm Nghệ thuật, Thủ công và Thiết kế quốc gia ở Mindelo, Cape Verde (CNAD).Ảnh:  Internet
Trung tâm Nghệ thuật, Thủ công và Thiết kế quốc gia ở Mindelo, Cape Verde (CNAD).Ảnh: Internet

Tọa lạc tại trung tâm thành phố Cambridge, Vương quốc Anh, thư viện Đại học Magdalene vừa tôn vinh lịch sử vừa tạo ra môi trường góp phần nâng cao khả năng học tập, nghiên cứu của sinh viên. Thư viện có mặt tiền bằng gạch đỏ đẹp mắt, cửa sổ lớn có khung bằng gỗ sồi và các ống khói trang nhã. Công trình có nội thất bằng gỗ ấm áp, luôn tràn ngập ánh sáng giúp nâng cao tinh thần và nuôi dưỡng kết nối giữa các sinh viên. Bước vào đây, sinh viên được tặng không gian yên tĩnh, nơi họ có thể vừa học tập, làm việc nhóm cùng nhau hoặc tách biệt trong không gian riêng của mình. Kiến trúc tòa nhà được đánh giá có thể trường tồn với thời gian. Tuổi thọ của thư viện được dự đoán có thể kéo dài đến 400 năm. Các chuyên gia đánh giá công trình là sự mẫu mực về cách xây dựng bền vững trong tương lai.

Công trình gây ấn tượng tiếp theo là Trung tâm Nghệ thuật, Thủ công và Thiết kế quốc gia ở Mindelo, Cape Verde, nước Cộng hòa Cape Verde - một quần đảo ở trung tâm Đại Tây Dương.

Xây dựng tòa nhà trên một hòn đảo, nơi mọi thứ phải nhập khẩu đòi hỏi chiến lược xây dựng tối ưu. Trong trường hợp của Trung tâm Nghệ thuật, Thủ công và Thiết kế quốc gia, các nhà thiết kế địa phương đã vượt qua thách thức vận chuyển bằng cách sử dụng thùng phuy, loại thùng tròn bằng thép làm vật liệu xây dựng theo cách riêng của họ. Ý tưởng của các nhà thiết kế đã biến 2.532 nắp thùng thành mặt tiền tòa nhà rực rỡ, mỗi nắp thép được sơn một trong 15 màu tương ứng với các nốt nhạc trong bản nhạc. Tính linh hoạt và thi vị của tòa nhà còn đi xa hơn trong bảng màu đa dạng tạo nên nó khi một bản nhạc được mã hóa bởi nhạc sĩ kiêm nhà soạn nhạc địa phương - Vasco Martins.

Để thực hiện mục tiêu trở thành nền tảng quảng bá và phát triển văn hóa bền vững với sự công nhận của quốc tế, năm 2019, tòa nhà bắt đầu được xây dựng với mặt tiền bằng kim loại rực rỡ. Được kết hợp hài hòa giữa các mặt thùng phuy sắt hình tròn, đầy màu sắc, tòa nhà đại diện cho xã hội, văn hóa và giúp những câu chuyện về cộng đồng người Cape Verde lan rộng khắp thế giới. Tòa nhà là nơi liên kết truyền thống và hiện đại với các phòng trưng bày, triển lãm, thư viện, trung tâm nghiên cứu, trung tâm đào tạo, không gian lưu giữ nghệ thuật.. Tòa nhà thể hiện sự sáng tạo, năng động và hướng tới tương lai nhằm viết tiếp lịch sử về sự giàu có trong văn hóa và nghệ thuật của Cape Verde.

HOÀNG ĐẶNG (Theo Azure Magazine)

.