Đà Nẵng cuối tuần

TẾT MỚI

Lì xì sách

14:04, 15/01/2023 (GMT+7)

Vài năm gần đây, nhiều người có xu hướng "lì xì" sách vào ngày Tết nhằm giúp nhau níu lại khoảng trống tâm hồn và khơi dậy văn hóa đọc và tình yêu sách trong cộng đồng.

Chị Phạm Li Li luôn giữ thói quen tặng sách cho con hay người thân, bạn bè vào ngày Tết. Ảnh: T.V
Chị Phạm Li Li luôn giữ thói quen tặng sách cho con hay người thân, bạn bè vào ngày Tết. Ảnh: T.V

Lan tỏa văn hóa đọc sách

Theo chị Phạm Li Li, chủ cửa hàng sách Tiếng Anh Thebookland (quận Sơn Trà), những năm gần đây, văn hóa đọc sách ngày càng nâng cao, thay vì tặng đồ chơi, quần áo thì nhiều cha mẹ chọn sách là quà tặng cho con vào các dịp đặc biệt trong năm. Gia đình chị Li cũng thường xuyên tặng sách cho các con và người thân lẫn bạn bè xuyên suốt cả năm chứ không riêng ngày Tết. Đối với người lớn, Tết là dịp nghỉ ngơi nên mọi người đều có thời gian đọc sách để xây dựng tinh thần khởi đầu một năm mới tốt đẹp. Còn trẻ em, chị thường chọn những cuốn sách có chủ đề mới mẻ, câu chuyện phiêu lưu thú vị hay khám phá thế giới.

Chọn sách làm quà Tết mất nhiều thời gian hơn việc lì xì vì phải chọn đầu sách phù hợp với sở thích, độ tuổi của mỗi người. “Nhiều năm nay, tôi đã thay thế phong bao lì xì bằng gói quà sách Tết cho các con và cháu trong gia đình. Trong món quà đó, ngoài sách tôi vẫn kèm theo bì lì xì nhỏ để các con tận hưởng trọn vẹn niềm vui ngày đầu năm. Mỗi cuốn sách tặng cho con sẽ là một món quà đặc biệt, giống như một ngôi sao may mắn, gợi mở những chân trời mới mẻ, giúp các con nuôi dưỡng tình yêu với sách. Ban đầu các bạn nhỏ hơi bất ngờ khi được lì xì kiểu lạ lùng như thế, nhưng các con nhanh chóng vui vẻ cùng nhau khui phần quà Tết và chia sẻ với nhau những cuốn sách hấp dẫn”, chị Li hào hứng nói.

Đang loay hoay tìm vài cuốn sách mang âm hưởng ngày Tết tại Nhà sách Fahasa (300-302 Lê Duẩn, quận Hải Châu), chị Phan Thị Thu Vân (39 tuổi) hồ hởi nói, thời nay công nghệ số phát triển như vũ bão, từ người lớn đến trẻ em đều bị “nghiện” các thiết bị thông minh nên sự kết nối tình thân giữa các thành viên trong gia đình bị ảnh hưởng, vì vậy tặng sách cho nhau là một hành động giúp thay đổi hành vi giải trí.

Theo chị, tặng sách ngày Tết là một nét đẹp văn hóa cần lan tỏa để góp phần truyền tải những thông điệp quý giá vì sách là món quà kết tinh trí tuệ lẫn tâm hồn. “Tôi rất thích đọc sách, vì vậy nhiều năm qua tôi luôn giữ thói quen tặng sách cho con trẻ hay bạn bè, người thân vào dịp sinh nhật hay ngày Tết. Khi tặng sách không giống như món quà khác, chúng ta phải hiểu rõ sở thích, gu đọc sách của từng người thì món quà mới nhân đôi ý nghĩa. Tôi thấy vui khi bạn bè và người thân bắt đầu tặng sách cho nhau vào dịp Tết. Việc tặng sách ngày Tết không chỉ mang giá trị tinh thần mà còn phù hợp để lưu giữ kỷ niệm, đồng thời có thể dùng để trang trí cạnh tờ báo xuân, kẹo mứt hay bình hoa tại phòng khách”, chị Vân cho biết.

Đồng quan điểm, Tiến sĩ Tạ Ngọc Ly (Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng) nói, với gia đình anh thì sách chiếm một tầm quan trọng nhất định. Anh nhận ra tặng quà là sách sẽ mang lại giá trị to lớn hơn các món quà khác. Việc hình thành cho các con nền nếp đọc sách từ nhỏ sẽ xây dựng nền tảng kiến thức vững chắc sau này.

Nhà báo, nhà thơ Nguyễn Phong Việt cho rằng, ngày càng nhiều người lựa chọn sách làm quà tặng không chỉ trong ngày Tết mà ngay cả những dịp đặc biệt, bởi sách là người bạn mà ai chạm đến thì đều mang lại kết quả tích cực. Nếu có thể chúng ta nên tạo thành một xu hướng lì xì ngày Tết bằng những cuốn sách. Một khởi đầu năm mới với người Việt bao giờ cũng mong những lời tốt đẹp và may mắn. Những cuốn sách sẽ là món quà tinh thần giúp cho sự tốt đẹp ấy lan tỏa một cách tốt nhất.

“Ngày nay, trình độ trí thức ngày càng rộng mở và mọi người đã biết tìm về bên trong để nuôi dưỡng kiến thức và tâm hồn. Với người lớn hay trẻ con, tôi luôn tin từng trang sách sẽ giúp mọi người biết cách sống tốt hơn, tử tế hơn, thấu hiểu hơn và trưởng thành hơn. Ngay từ bây giờ trong những cái Tết Việt, chúng ta trao tặng sách như phong bao lì xì, thì những đứa trẻ sau này lớn lên sẽ khắc ghi một nét văn hóa đẹp để lưu truyền mãi về sau. Tôi được tặng và cũng đã tặng sách cho người thân vào ngày đầu năm. Tôi luôn nhắn gửi với người được tặng rằng hãy cố gắng dành thời gian đọc những cuốn sách vì nó xứng đáng giúp chúng ta dung nạp kiến thức và tạo ra khả năng đương đầu thử thách của một năm dài sắp đến”, nhà báo, nhà thơ Nguyễn Phong Việt chia sẻ.

Kịp thời trao tay người nhận

Đan xen nhiều cảm xúc khi cầm hộp quà trên tay, chị Nguyễn Thị Hòa (31 tuổi, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội) cho hay: “Đều đặn các dịp lễ hay Tết, tôi đều nhận thiệp chúc mừng ngày Tết và những cuốn sách từ người thân ở Đà Nẵng gửi tặng. Dù xa quê đã lâu và thêm nhiều lý do khác nên tôi không thể đón Tết cùng gia đình, vì vậy khi nhận quà tôi cảm tưởng như gia đình luôn bên cạnh, những món quà đơn giản ấy là sự hiện diện tấm lòng của mọi người dành cho tôi”. Theo chị Hòa, nhiều người mặc định món quà Tết phải được gửi tận tay mới trao trọn tình cảm, nhưng nếu người thân ở xa thì việc giao hàng qua dịch vụ là sự lựa chọn tốt nhất. Quan trọng là tình cảm của đối phương dành cho nhau như thế nào thì món quà sẽ không trở nên đơn điệu và khô khốc.

Cùng ý kiến trên, chị Phạm Li Li cho biết, cửa hàng đã phát động phong trào “Tết lì xì sách” với nhiều ưu đãi hấp dẫn như miễn phí gói quà và giao hàng trên toàn quốc. “Những cuốn sách hay các bưu phẩm sẽ gửi đi yêu thương dù người nhận ở bất cứ đâu. Vì thế, khi tiếp nhận yêu cầu giao quà từ khách hàng thì chúng tôi sẽ lên ý tưởng thiết kế bưu phẩm sao cho bắt mắt và trang trọng. Niềm vui của người nhận như thế nào thì người trung gian như chúng tôi sẽ tăng lên gấp bội”, chị Li vui vẻ nói.

Quà Tết không chỉ dành tặng cho cha mẹ hay người thân mà còn là vật phẩm kết giao, lưu giữ trọn vẹn tấm lòng. Vì thế, nhiều đơn vị làm quà Tết luôn chú trọng vào chất lượng, mẫu mã và đặt tâm tình vào mỗi món quà. Hiểu được điều đó, các công ty dịch vụ giao hàng ngày Tết như Fatagi, Proship hay Đà Nẵng quà Tết… khá rộn ràng và tất bật. Ví dụ ở Công ty Proship (11-15 Lỗ Giáng 14, quận Cẩm Lệ) có đa dạng dịch vụ vận chuyển hàng hóa ngày Tết như thực phẩm, cây cảnh, thiệp mừng, trà, quà biếu… trải khắp từ Bắc vào Nam hay đơn vị Fatagi với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực gửi tặng quà ngày Tết. Với số lượng đơn hàng ngày Tết thường tăng gấp hai ba lần ngày trong năm. Để bảo đảm hàng hóa lưu thông ổn định, hầu hết các công ty đã chuẩn bị đồng bộ, nhiều phương án như tăng cường mạng lưới, nhân sự, phương tiện vận chuyển để kịp thời trao tay người nhận an toàn.

Theo chị Trần Thị Yến, Giám đốc sáng tạo Công ty Fatagi (chi nhánh 27 Đào Tấn, quận Hải Châu) cho biết, quà Tết không chỉ đơn thuần là món quà mà còn chứa đựng tình cảm của người tặng. “Chúng tôi hiểu và trân trọng khi khách hàng tin tưởng chọn dịch vụ của Fatagi. Vì thế, đội ngũ luôn đưa ra nhiều ý tưởng như tái hiện những câu chuyện truyền thống hay kể nét văn hóa Việt Nam trên từng hộp quà. Mỗi bộ sưu tập hộp quà Tết của Fatagi đều được họa sĩ thiết kế tỉ mỉ và in ấn sắc sảo. Khi mọi người không thể gặp nhau thì món quà sẽ nói lên tình cảm mà người tặng nhắn gửi. Chúng tôi luôn đặt mình vào khách hàng và gửi món quà ý nghĩa nhất để tăng thêm tình thân vào những ngày Tết sum họp”, chị Yến nói.

HUỲNH TƯỜNG VY

.