Đà Nẵng cuối tuần

TẾT MỚI

Đón Tết ở nơi xa

14:06, 15/01/2023 (GMT+7)

Thay vì ở nhà và tất bật với việc mua sắm, dọn dẹp để đón Tết, nhiều gia đình lựa chọn các tour du lịch trong và ngoài nước để tận hưởng một kỳ nghỉ với những trải nghiệm hấp dẫn, mới lạ từ các vùng, miền khác nhau. Tết đi xa để thấy trân trọng hơn vốn quý truyền thống của dân tộc.

Người Việt thích đến tham quan Hàn Quốc dịp Tết để trải nghiệm mùa tuyết rơi. Ảnh: P.V
Người Việt thích đến tham quan Hàn Quốc dịp Tết để trải nghiệm mùa tuyết rơi. Ảnh: P.V

Đi để trải nghiệm

Năm nay, không khí mua sắm Tết của gia đình chị Phan Trịnh Thùy (38 tuổi, đường Phạm Hùng, quận Cẩm Lệ) “yên ắng” hơn so với các năm trước. Thay vì tất bật dọn nhà, dạo chợ và siêu thị để chọn lựa hàng Tết như thông lệ thì chị Thùy chỉ tập trung mua áo quần ấm cho cả gia đình để chuẩn bị chuyến đi Hàn Quốc, bắt đầu từ ngày 28 tháng Chạp âm lịch đến ngày mồng 6 Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Chia sẻ về lý do lần đầu tiên lựa chọn đi du lịch dịp Tết truyền thống, chị Thùy cho biết, Covid-19 bùng phát với những ngày “giam” mình trong nhà đã làm thay đổi tư duy và cách nhìn cuộc sống của nhiều thành viên trong gia đình.

“Nếu như trước đây, mọi người phải nhất nhất tuân theo những quy định bất thành văn như “mồng một Tết cha, mồng hai Tết mẹ, mồng ba Tết thầy”, thời khắc Giao thừa cả nhà từ ông bà, con cháu phải có mặt đông đủ để thắp hương cho tổ tiên… thì Tết năm nay, chính bố mẹ chồng lại “bật đèn xanh”, khuyến khích con cháu tận hưởng một kỳ nghỉ Tết thật sự, không bị bó buộc bởi công việc mua sắm hay dọn dẹp nhà cửa. Đó là lý do chị chọn chuyến đi Hàn Quốc đúng dịp Tết Nguyên đán này.

Nhiều năm nay, Tây Bắc là điểm đến được nhiều người lựa chọn để trải nghiệm không khí Tết do những ưu điểm về những phong tục tập quán độc đáo của các dân tộc nơi đây. Anh Bùi Hoàng Hải (ở quận Hải Châu) phấn khởi cho biết, đã đặt vé tour Tết Tây Bắc với các điểm đến Sapa - Fansipan - Hà Giang - Cao nguyên đá để trải nghiệm những sản vật Tết của người Mông tại Hà Giang, check-in tại cột cờ Lũng Cú, tỉnh Hà Giang…

“Tour Tết này bạn bè tôi đã thưởng thức và có nhiều đánh giá tốt nên năm nay tôi lựa chọn để cùng gia đình đón một cái Tết truyền thống mới lạ hơn”, anh Hải nói. Theo cảm nhận của những du khách từng trải nghiệm Tết tại vùng Tây Bắc thì mỗi một dân tộc sẽ có những nét văn hóa đặc trưng riêng, như người Mông ngoài những lễ hội đón mùa xuân còn có thế mạnh về các sản vật đã nổi tiếng với các món ăn đặc sản là các loại thịt gia súc, gia cầm gác bếp, hay cùng là bánh chưng nhưng người Thái lại làm nên sự khác biệt với đặc sản bánh chưng gù…

Tất cả những điểm nhấn ấy tạo nên nét văn hóa truyền thống đặc sắc, đem lại cho du khách những trải nghiệm thú vị, cũng như thấu cảm sâu sắc hơn về sự phong phú, đa sắc màu trong văn hóa truyền thống của dân tộc. 

Ông Dương Quang Bình, Giám đốc Công ty CP Du lịch và tiếp thị Giao thông vận tải Vietravel chi nhánh Đà Nẵng cho biết, năm nay, người dân ở Đà Nẵng và khu vực miền Trung đăng ký tour trải nghiệm Tết ở Tây Bắc khá nhiều, giá tour dao động từ 6-9 triệu đồng. Đối với các tour đi nước ngoài đón Tết, hiện đã có 600 khách đăng ký, chủ yếu là Nhật Bản và Hàn Quốc. Năm nay, thời gian nghỉ Tết dài ngày, phù hợp với tour đi nước ngoài. Với mức giá dao động từ 16-18 triệu đồng dành cho tour đi Hàn Quốc và 20-28 triệu đồng dành cho tour đi Nhật Bản, khá phù hợp với túi tiền của nhiều cá nhân, gia đình nên được lựa chọn nhiều.

Với kinh nghiệm dày dạn trong việc tổ chức các tour đón Tết ở nước ngoài cho du khách, ông Bình lý giải: “Ngoài mức giá hợp lý thì thời điểm này ở Nhật Bản và Hàn Quốc là mùa tuyết rơi nên người Việt rất thích đến tham quan để trải nghiệm. Bên cạnh đó, đây cũng là hai quốc gia có đông đảo cộng đồng người Việt đang sinh sống, họ vẫn tổ chức chức đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 với đầy đủ các nghi thức như cúng tất niên, đón Giao thừa, đi chúc Tết vào các ngày đầu năm nên du khách có thể vừa cùng đón Tết với một vài gia đình việt kiều tại đây hoặc mua sắm các món ăn truyền thống như bánh chưng, bánh tét, dưa hành… về khách sạn đón Giao thừa”. 

Nét giao thoa văn hóa

Trái với suy nghĩ Tết cổ truyền dân tộc ngày càng ít được quan tâm khi xu thế người dân lựa chọn đón Tết Nguyên đán ở nước ngoài ngày càng nhiều, theo ông Nguyễn Ngọc Anh, Giám đốc Công ty TNHH  Dịch vụ Du lịch Omega, Chủ tịch Hội Lữ hành thành phố, đây là suy nghĩ mang tính chủ quan. Trên thực tế, thông qua các cuộc khảo sát khách hàng từng trải nghiệm tour Tết ở nước ngoài hoặc các vùng miền khác nhau trên cả nước, phần lớn đều cho rằng đây là sự dịch chuyển tất yếu của quá trình giao lưu văn hóa trên toàn cầu. Thông qua những chuyến đi này, nhiều người còn ý thức hơn về giá trị của Tết cổ truyền của dân tộc. Bên cạnh đó, trong những năm gần đây, do sức ép công việc cũng như sự cố Covid-19 khiến nhiều người lựa chọn đón Tết với đúng nghĩa một kỳ nghỉ thực sự thay vì phải tất bật mua sắm, dọn dẹp.

Thông tin từ Hội lữ hành thành phố cho biết, ngày từ tháng 11, 12, nhiều công ty du lịch trên địa bàn thành phố đã triển khai các tour đón Tết Nguyên đán ở nước ngoài. Năm nay, ngoài các nước Đông Nam Á, Nhật Bản và Hàn quốc, thì các quốc gia khác ở châu Âu, Dubai, Ấn Độ được nhiều người lựa chọn. Mức giá có cao hơn so với những thời điểm khác trong năm do giá máy bay tăng.

Việt Nam là một trong những quốc gia hiếm hoi trên thế giới còn gìn giữ đầy đủ mọi phong tục, tập quán đặc sắc của văn hóa dân tộc thông qua Tết cổ truyền hằng năm. Không chỉ có sự riêng biệt, phong phú về món ăn, các lễ hội đầu xuân mà đáng quý hơn là truyền thống và các giá trị của gia đình như tục thờ cúng ông bà, sự gắn bó, đoàn kết hay phong tục chúc Tết đầu năm đối với hàng xóm, láng giềng… được thể hiện rất rõ trong những ngày đầu năm mới âm lịch. Không chỉ người Việt ra nước ngoài đón Tết cổ truyền dân tộc mà ngược lại, Tết Nguyên đán cũng trở thành thời điểm “vàng” để Đà Nẵng đón khách trong và ngoài nước.

KHÁNH HÒA

.