Đà Nẵng cuối tuần

Oscar 2023 tôn vinh nghệ thuật đích thực

19:35, 28/01/2023 (GMT+7)

Trước những chỉ trích từ giải Oscar năm ngoái, Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ (AMPAS) quyết định thay đổi điều kiện tham gia giải và phát sóng đầy đủ các hạng mục tại lễ trao giải Oscar 2023. Những thay đổi này hứa hẹn là bàn đạp quan trọng để AMPAS tiếp tục các công đoạn chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 100 năm Oscar vào 5 năm tới, hướng đến lễ trao giải tôn vinh nghệ thuật đích thực.

Bộ phim “Everything everywhere all at once” của đạo diễn Daniel Kwan và Daniel Scheinert đang được giới chuyên môn đánh giá cao cho mùa giải Oscar 2023.
Bộ phim “Everything everywhere all at once” của đạo diễn Daniel Kwan và Daniel Scheinert đang được giới chuyên môn đánh giá cao cho mùa giải Oscar 2023.

Ông Bill Kramer - CEO của AMPAS cho biết: “Chúng tôi cam kết tổ chức lễ trao giải tôn vinh nghệ thuật cũng như bản chất của quá trình làm phim”. Theo đó, lễ trao giải Oscar lần thứ 95 sẽ được phát sóng trực tiếp trên ABC tại hơn 200 vùng lãnh thổ trên toàn thế giới từ Nhà hát Dolby ở Hollywood (Mỹ) vào ngày 12-3-2023, với việc phát sóng đầy đủ 23 hạng mục của giải.

Tại lễ trao giải Oscar năm ngoái, giới chuyên môn lẫn khán giả phẫn nộ khi AMPAS loại bỏ 8 hạng mục ra khỏi chương trình trực tiếp. Điều này được cho là thiếu công bằng bởi mỗi giải thưởng Oscar đều quan trọng và cao quý như nhau. Lễ trao giải Oscar 2022 cũng được cho là gây tranh cãi nhất cho đến nay khi Will Smith tát Chris Rock trên sân khấu và sau đó giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho vai diễn trong “King Richard”. Mặc dù Will Smith đã công khai xin lỗi đồng nghiệp Chris Rock, AMPAS và khán giả toàn cầu nhưng Ban giám đốc Viện Hàn lâm cấm anh tham dự bất cứ sự kiện hoặc chương trình nào của Viện Hàn lâm kể cả lễ trao giải Oscar, dù là trực tiếp hay trực tuyến trong vòng 10 năm. Quyết định này là một bước hướng tới bảo vệ sự an toàn của những người trình diễn và khách mời cũng như khôi phục lòng tin đối với AMPAS.

Năm nay, AMPAS còn đưa ra bộ quy tắc mới quy định về các phim đủ điều kiện tranh giải sau khi đại dịch Covid-19 đi qua. Luật mới nêu rõ: “Các bộ phim, không phân biệt phiên bản, được phát hành hoặc phân phối lần đầu tiên dưới bất cứ hình thức nào khác ngoài chiếu độc quyền tại rạp, sẽ không đủ điều kiện tranh giải Oscar ở tất cả hạng mục”. Phim truyện muốn tham gia tranh giải Oscar 2023 cần đáp ứng yêu cầu được phát hành tại rạp trong khoảng thời gian từ 1-1 đến 31-12 năm nay. Quy định mới này nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của phương pháp phát hành phim truyền thống tại các cụm rạp.

Một số bộ phim được dự đoán sẽ là những ứng cử viên sáng giá trên đường đua tranh giải Oscar 2023 là “Everything everywhere all at once”, “Top Gun: Maverick”, “Cha Cha Real Smooth”, “Killers Of The Flower Moon”, “Black Panther: Wakanda Forever”, “The Fabelmans”, “Avatar: The Way Of Water”, “Babylon” “The Whale”. Đây là những bộ phim không chỉ được đánh giá cao về khoản đầu tư kinh phí sản xuất mà còn cả về mặt nội dung lẫn hình ảnh. Đặc biệt, các bộ phim này đều truyền tải nội dung thông điệp vô cùng sâu sắc và mới lạ, hứa hẹn mang đến một lễ trao giải chất lượng, chạm đến cảm xúc của người xem.

Ngày 22-12-2022, AMPAS công bố danh sách rút gọn các hạng mục tại Lễ trao giải Oscar năm 2023, trong đó có phim tài liệu độc lập “Những đứa trẻ trong sương” (Children of the mist) của đạo diễn trẻ Hà Lệ Diễm. Giới chuyên môn nhận định bộ phim mang một góc nhìn không phán xét, tôn trọng những phong tục và văn hóa khác nhau. Nhờ vậy, đạo diễn đã ghi lại câu chuyện của con người, thiên nhiên cảnh quan miền núi Sa Pa, Tây Bắc một cách chân thực, đa chiều và đầy cảm xúc. Tuy nhiên, bộ phim này sẽ phải trải qua một bước sàng lọc nữa để biết có thể tranh giải trực tiếp cho tượng vàng hay không. Ngoài ra, bộ phim “578: Phát đạn của kẻ điên” của đạo diễn Lương Đình Dũng đã trượt suất tranh giải chính thức tại hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất của Oscar năm 2023.

TÂM NHƯ

.