Đà Nẵng cuối tuần

BÌNH YÊN VÙNG BIÊN

Cảnh sát biển đồng hành ngư dân

16:44, 18/05/2024 (GMT+7)

Kể từ khi triển khai thực hiện Chương trình phối hợp số 06-CTr/TU-ĐUCSB ngày 16-3-2021 giữa Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng và Ban Thường vụ Đảng ủy Cảnh sát biển Việt Nam, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 phối hợp với Ban Dân vận Thành ủy tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tình hình an ninh biển, đảo; đồng thời hỗ trợ ngư dân ở các phường ven biển khắc phục khó khăn, an tâm vươn khơi bám biển.

Đại diện Ban tổ chức cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” trao tặng học bổng cho các em học sinh quận Thanh Khê có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Đ.H.L
Đại diện Ban tổ chức cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” trao tặng học bổng cho các em học sinh quận Thanh Khê có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Đ.H.L

Cùng ngư dân bám biển

Là địa bàn có nhiều ngư dân đánh bắt hải sản xa bờ, ông Bùi Nguyễn Tấn Phong, Trưởng ban Dân vận Quận ủy Sơn Trà, kiêm Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Sơn Trà cho biết, thực hiện chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”, Ban Dân vận Thành ủy phối hợp Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 tổ chức các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ ngư dân trên địa bàn quận, đặc biệt là bốn phường ven biển như Thọ Quang, Mân Thái, Nại Hiên Đông, Phước Mỹ. Qua đó, tuyên truyền cho các thuyền trưởng nắm các kỹ năng khi tham gia hoạt động ngoài khơi để đánh bắt và khai thác hải sản đúng quy định.

“Thông qua chương trình, Ban Dân vận Thành ủy đã chỉ đạo các địa phương tuyên truyền ngư dân nắm vững luật pháp, hỗ trợ bà con có hoàn cảnh khó khăn và tuyên truyền treo cờ Tổ quốc khi vươn khơi bám biển cũng như tham gia tích cực các hoạt động bảo vệ chủ quyền biển đảo. Trong đó, phường Thọ Quang và phường Nại Hiên Đông là hai địa phương có lực lượng đánh bắt hải sản đông nhất của thành phố thực hiện tốt điều này”, ông Phong nhấn mạnh.    

Thực hiện “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”, từ năm 2021 đến nay, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 đã phối hợp với Ban Dân vận Thành ủy trao quà, học bổng cho ngư dân và học sinh với tổng trị giá hơn 2,4 tỷ đồng. Trong năm 2021, chương trình đã trao 1.060 suất quà, hơn 50.000 khẩu trang y tế, 1.000 chai dung dịch sát khuẩn, 30 xe đạp, 75 suất học bổng với tổng trị giá hơn 1,2 tỷ đồng. Trong năm 2022, trao 423 suất quà, 110 suất học bổng, 32 xe đạp, 50 thùng rác, 1.000 cây phi lao với tổng trị giá hơn 600 triệu đồng. Trong năm 2023, trao 370 suất quà, 50 suất học bổng, 20 xe đạp với tổng trị giá hơn 450 triệu đồng. Từ đầu năm 2024 đến nay, trao 150 suất quà trị giá 150 triệu đồng.

Vừa trở về sau những ngày lênh đênh trên biển theo đoàn cá nổi, ông Đặng Văn Nhật, tổ trưởng tổ sản xuất Thành Đạt, phường Nại Hiên Đông (Sơn Trà) chia sẻ, thời gian qua, chúng tôi được Nhà nước hỗ trợ bình ắc quy, 10 kg dây giềng lưới để phục vụ đánh bắt cá và tham gia các lớp tập huấn để nắm bắt thông tin kịp thời. Đặc biệt, việc thành lập tổ sản xuất đã giúp chúng tôi hỗ trợ nhau khi gặp sự cố ngoài biển và thường xuyên thông báo cho nhau về luồng cá nhằm đạt sản lượng cao. “Chúng tôi đánh bắt ở ngư trường xa. Tàu đánh bắt theo luồng cá nổi nên mẻ lưới 3-5 tấn kéo rất lâu, tầm 10-12 giờ nên việc lao động trên biển gặp không ít trở ngại. Khó khăn hiện nay của ngư dân là tìm kiếm nguồn lao động. Do đó, sự hỗ trợ kịp thời của Nhà nước sẽ giúp chúng tôi an tâm bám biển”.

Chỉ tính riêng trong năm 2023, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 đã phối hợp với Ban Dân vận Thành ủy thăm hỏi động viên và tặng 370 suất quà cho các gia đình chính sách, hộ ngư dân, hộ đồng bào dân tộc, đồng bào tôn giáo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các phường ven biển với tổng trị giá 370 triệu đồng. Qua đó, góp phần giúp đỡ các hộ dân khắc phục khó khăn trong cuộc sống. Để động viên ngư dân vươn khơi, theo ông Nguyễn Văn Ngọc, Bí thư Đảng ủy phường Nại Hiên Đông, trong các đợt ra quân đánh bắt cá đầu năm, lực lượng công an, biên phòng, quân sự thường xuyên đến thăm và tặng quà, cờ Tổ quốc cho ngư dân. Chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” năm 2023 đã tặng 30 suất quà cho bà con giáo dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường.

Trong năm 2024, hai đơn vị cũng đã tặng 20 suất quà cho 20 cán bộ cốt cán là ngư dân, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng, đồng thời tổ chức tập huấn về tình hình an ninh biển đảo, qua đó tuyên truyền cho bà con ngư dân nắm rõ những quy định pháp luật của Nhà nước để khai thác, đánh bắt hải sản có hiệu quả, không vi phạm pháp luật.

Em yêu biển, đảo quê hương

Không chỉ tuyên truyền, thông tin tình hình biển đảo cho cán bộ chuyên trách dân vận các phường và cấp ủy chi bộ Khu dân cư, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 còn phối hợp với Ban Dân vận Thành ủy đẩy mạnh công tác giáo dục trong nhà trường cho các em học sinh thông qua việc tổ chức thành công Cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”.

Năm 2023, 5 trường trung học cơ sở trên địa bàn quận Thanh Khê với hơn 6.200 học sinh hưởng ứng, tham gia cuộc thi. Nhờ hình thức triển khai phong phú, cách thức tổ chức sáng tạo, hấp dẫn như thi kiến thức và vẽ tranh, cuộc thi đã trở thành sân chơi bổ ích, góp phần tuyên truyền, giáo dục pháp luật vừa khơi gợi tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc, bảo vệ chủ quyền biển, đảo… đến thế hệ trẻ. Tại hội thi, chương trình cũng đã trao tặng 50 suất học bổng và 20 xe đạp cho 70 em học sinh vượt khó hiếu học. Trước đó, hơn 10.000 học sinh của 11 trường trung học cơ sở trên địa bàn quận Liên Chiểu và Sơn Trà tích cực tham gia mang lại thành công cho cuộc thi.

Chia sẻ về sân chơi bổ ích này, ông Phạm Hồng Quang, Phó trưởng ban Dân vận Quận ủy Liên Chiểu cho biết: Thông qua cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương” và thi vẽ tranh “Biển, đảo Tổ quốc và người Chiến sĩ Cảnh sát biển”, học sinh trên địa bàn quận được tuyên tuyền, giáo dục các nội dung: Văn bản pháp luật về biển, đảo, trọng tâm là Luật biển Việt Nam năm 2013, Luật Cảnh sát biển Việt Nam năm 2018; truyền thống của Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam và Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2; tác hại của ma túy, bạo lực học đường và cách phòng, chống trong học đường hiện nay. Từ đó nâng cao nhận thức, phát huy trách nhiệm công dân đối với sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc, đồng thời hun đúc tinh thần cách mạng và ý thức giữ gìn lãnh thổ Việt Nam.

Để các cuộc thi diễn ra đạt chất lượng và hiệu quả, Quận ủy Liên Chiểu đã chỉ đạo Phòng Giáo dục & Đào tạo quận và các trường bám sát nội dung, chủ đề cuộc thi; đồng thời lập danh sách học sinh vượt khó học giỏi để tặng quà. Song song đó, Quận ủy chỉ đạo Quận Đoàn phối hợp triển khai các hoạt động bảo vệ môi trường biển và cuộc thi “Em yêu biển, đảo quê hương”. Qua đó, Quận Đoàn đã huy động cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia phát tờ rơi tuyên truyền biển, đảo và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân. Từ đó tăng cường mối đoàn kết, gắn bó quân dân, nâng cao chất lượng hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên, góp phần củng cố quốc phòng an ninh tại địa phương.

ĐOÀN HẠO LƯƠNG

.