Đà Nẵng cuối tuần

Lan tỏa điều tử tế

16:45, 18/05/2024 (GMT+7)

Với mong muốn lan tỏa điều tử tế lên nền tảng mạng xã hội, anh Mai Quang Khánh sáng tạo nội dung "đưa người lạ đi ăn" hay anh Trương Đình Quang làm video hướng tới những giá trị tốt đẹp về cuộc sống, văn hóa và con người Đà Nẵng.

Những thước phim trên Fanpage “Đà Nẵng - Những điều muốn nói” về cuộc sống, văn hóa và con người  Đà Nẵng của chàng trai Trương Đình Quang đã lan tỏa những thông điệp tích cực. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Những thước phim trên Fanpage “Đà Nẵng - Những điều muốn nói” về cuộc sống, văn hóa và con người Đà Nẵng của chàng trai Trương Đình Quang đã lan tỏa những thông điệp tích cực. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Mang nụ cười đến người lạ

Cảm nhận rằng bản thân cần nguồn năng lượng mạnh mẽ hơn để lan tỏa điều ý nghĩa, tích cực đến mọi người, Mai Quang Khánh (28 tuổi, Đà Nẵng) quyết định nghỉ việc và chuyển hướng làm sáng tạo nội dung ẩm thực địa phương và các địa điểm nổi tiếng trên mạng xã hội Hai năm qua, kênh tiktok của Khánh thu hút 110 nghìn người theo dõi với hàng trăm video, nhận nhiều phản hồi tích cực.

Khánh kể, giữa năm 2022, khi dạo chơi trên đường phố buổi chiều tà, anh nhìn thấy những cô chú bán vé số, ve chai hay gánh hàng rong nên chợt nảy ra ý tưởng làm video “Đưa người lạ đi ăn”. Khánh bộc bạch, khi ý tưởng lóe lên, anh khá hào hứng bởi chưa có ai sáng tạo nội dung này nhưng để tiếp cận, trò chuyện với các cô chú và đưa đi ăn là điều khó. Anh nhiều lần thất bại trong việc giao lưu bởi đa số họ dè chừng, sợ người lạ. “Muốn đưa các cô chú đi ăn, muốn họ trò chuyện và chia sẻ câu chuyện hằng ngày thì mình phải dùng sự thật tâm sẵn có chứ không phải qua những câu nói, hành động hoa mỹ. Dần dà, họ cởi mở hơn và tâm sự về hoàn cảnh, khó khăn cũng như gia đình, con cái. Sau hai năm làm video đưa người lạ đi ăn, tôi nhận ra, đôi khi họ không cần tiền bạc mà cần những lời hỏi thăm chân tình hay được mời bữa ăn nho nhỏ, điều đó vô tình giúp họ có động lực làm mới cuộc sống của mình”, Khánh bày tỏ.

Những thước phim đưa người lạ đi ăn, những nhân vật Khánh có cơ hội trò chuyện đã mang lại nguồn năng lượng tích cực, nhân văn cho người xem. Ví như cô Nguyễn Thị Lan (83 tuổi) vẫn ngày ngày đi bán vé số nuôi các cháu ăn học, bà từng nhiều lần bị kẻ xấu giật vé số dẫn đến bị thương nhưng bà vẫn vượt qua khó khăn để mưu sinh. Hay chị Nguyễn Thị Hà (37 tuổi), bị bệnh thận và "chạy thận" từ nhỏ, chị đi ăn và mặc váy cưới chụp ảnh cùng Khánh, hình ảnh này đã để lại ấn tượng mạnh trên cộng đồng mạng. Khánh tiếp lời và nói: “Chị Hà chạy thận hơn mười năm qua và gia đình khá khó khăn. Trong buổi gặp mặt đưa đi ăn món bánh tráng kẹp chị yêu thích, chị tình cờ nói ước mơ muốn mặc váy cưới, muốn làm cô dâu nên tôi quyết định đưa chị đi thử váy cưới và chụp ảnh cưới cùng chị. Việc làm này, khiến chị rất xúc động và là nguồn động lực giúp chị vượt qua khó khăn trong cuộc sống”.

Khánh nói rằng, trong tương lai sẽ tiếp tục làm những video nhân văn hơn để truyền đi thông điệp ý nghĩa cho giới trẻ, để tình yêu thương trong xã hội bay cao, bay xa hơn đến mọi miền đất nước.

"Đà Nẵng - Những điều muốn nói"

Anh Trương Đình Quang (người sáng lập và giảng dạy tại Trung tâm Soulvoice Academy - luyện giọng, tư duy giao tiếp) sinh ra ở tỉnh Quảng Bình nhưng theo anh nói vì trót lòng yêu mảnh đất Đà Nẵng nên quyết định sinh sống và lập nghiệp tại đây. Hơn hết, để lan tỏa những giá trị tốt đẹp về cuộc sống, văn hóa và con người nơi đây, anh lập kênh Fanpage “Đà Nẵng - Những điều muốn nói” với nội dung về những nhân vật truyền cảm hứng, những gương tiêu biểu hay trải nghiệm thú vị tại làng nghề truyền thống, điểm đến văn hóa, du lịch tâm linh… đến giới trẻ. Đặc biệt, anh cũng trích nguồn quỹ từ các khóa học tại trung tâm để thực hiện những hoạt động thiện nguyện. Anh Quang chia sẻ, trang hoạt động gần 6 tháng với các video: Mẹ Việt Nam anh hùng - Người lưu giữ ký ức; Hành trình chinh phục chính mình, Bánh chưng - Hương vị tình thân...

Tuy trang còn mới mẻ nhưng anh vẫn đang cố gắng từng ngày để tìm hiểu, học hỏi. “Tôi có 14 năm làm nghề báo chí truyền hình nên việc tiếp cận nhân vật và thực hiện video không có gì là khó khăn. Nhưng việc tiếp cận với nhân vật đôi khi gặp rào cản bởi người dân ở đây vẫn còn tâm lý ngại chia sẻ. Tuy nhiên, “Đà Nẵng - Những điều muốn nói” có những cộng sự là người trẻ đang sinh sống, học tập và làm việc tại Đà nẵng, có đam mê trải nghiệm, mỗi bạn sẽ có vai trò khác nhau để cộng hưởng tạo nên thước phim đẹp và ấn tượng nhất gửi đến mọi người”, anh Quang hào hứng nói.

Với anh Quang, mỗi thước phim, mỗi câu chuyện đều có những nhân duyên khác nhau nên rất đáng nhớ. Nội dung sáng tạo trên trang cũng khá ngẫu nhiên, ví như anh vô tình đến nơi nào đó có hình ảnh, con người lọt vào mắt anh, thế là ý tưởng xuất hiện rồi tiến hành gặp gỡ nhân vật và đi quay. Cũng đôi lúc gặp khó khăn khi anh và cộng sự tìm nhân vật, đợi chờ ngoài nắng hay dầm mưa mấy tiếng đồng hồ nhưng nhân vật ngại không muốn trò chuyện. Những tình huống đó, không làm anh nản lòng mà nó giúp anh có thêm động lực để tương lai vẫn tiếp tục làm bởi đó là điều anh xác định khi sống tại Đà Nẵng, vì nơi đây có quá nhiều điều đẹp đẽ từ môi trường sống cho đến văn hóa và con người.

HUỲNH VŨ

.