.
BỒ ĐÀO NHA (BẢNG A):

Trông chờ vào Ronaldo

.

Á quân Euro 2004 khó nhọc vượt qua vòng đấu loại khu vực nhưng HLV trưởng Luiz Felipe Scolari khẳng định Bồ Đào Nha đang cải thiện đáng kể cho ngày hội sắp tới. Mục tiêu của Bồ Đào Nha rất rõ ràng: lần thứ hai lọt vào chung kết.

Trụ cột Cristiano Ronaldo

Big Phil trông chờ vào sự tỏa sáng của Ronaldo.

Ông Scolari (biệt danh là Big Phil) đang sở hữu hàng tiền vệ mạnh bậc nhất châu Âu hiện nay. Trong đó, cầu thủ đang khoác áo Manchester United Cristiano Ronaldo được mong đợi là trụ cột số một trên hàng tấn công nhờ thành tích ghi tới 42 bàn trong mùa giải vừa qua. Sự tỏa sáng của Ronaldo đã làm cho người ta quên hẳn đi thủ lĩnh Figo và tiền đạo Pauleta đã nghỉ thi đấu từ 2 năm qua. Cách chơi giàu thể lực và biến hóa (có chút màu mè) của Ronaldo làm cho thế công của Bồ Đào Nha sinh động hẳn. Tuy nhiên, Ronaldo bị đánh giá là cầu thủ không thuộc về những trận đấu lớn nên sự trông chờ vào Ronaldo có vẻ thiếu chắc chắn?

Bồ Đào Nha thiên về lối chơi dọc hai biên với những cầu thủ chạy cánh xuất sắc. Ngoài Ronaldo, Big Phil còn có Simao, Ricardo Quaresma, Deco và Nani để hình thành hai sơ đồ chiến thuật tùy theo từng đối thủ, hoặc là 4-3-3 hoặc là 5-4-1. Tựu trung lại, hàng tiền vệ một mặt cung cấp bóng cho tiền đạo duy nhất - có thể là Nuno Gomes, Almeida hoặc Postiga - một mặt chia sẻ trọng trách ghi bàn.

Suốt chiến dịch đá vòng loại đã lộ ra điểm yếu cố hữu của Bồ Đào Nha là nằm ở cánh trái. Nơi đây, Paulo Ferreira từng quán xuyến một cách xuất sắc cách đây 4 năm nhưng giờ đây phong độ của anh đang xuống thấp ở Chelsea đã làm ảnh hưởng lớn đến kế hoạch của Big Phil. Thay thế cho Ferreira là Marco Caneira hoặc Jorge Ribeiro cũng không tạo được sự yên tâm. Ở hướng ngược lại, Luis Miguel và Bosingwa đều có sự chắc chắn trong phòng ngự và hiệu quả khi dâng cao tấn công. Cặp trung vệ quá vững chắc với Carvalho và Pepe. Hai cầu thủ Bruno Alves và Fernando Meira có trình độ tương đương nên sự cạnh tranh là rất quyết liệt.

Gạt Maniche là sai lầm?

Chưa thể nói việc gạch tên tiền vệ của Inter Milan ra khỏi danh sách là sai lầm hay không? Lịch sử đã từng chứng minh rằng Scolari có thể gạt bỏ một tên tuổi lớn nhưng bù lại ông xây dựng một đội bóng có tinh thần tập thể rất cao. Khi lên danh sách đội tuyển Brazil dự World Cup 2002, ông đã thẳng tay gạt Romario ra ngoài dù lúc đó anh đang tỏa sáng. Quyết định đó làm cho Big Phil phải bước vào cuộc chiến chống lại giới truyền thông Brazil nhưng cuối cùng ông đã chứng minh mình đúng bởi Brazil đã vô địch kỳ World Cup đó.

Gạt Maniche, ông trao cơ hội cho những cầu thủ trẻ như Miguel Veloso và Raul Meireles, đồng thời tạo một áp lực phấn đấu đáng kể lên cầu thủ 30 tuổi Petit (anh này tuyên bố sẽ giã từ sự nghiệp quốc tế sau Euro 2008).

HẠC NGUYỄN

 

Danh sách cầu thủ dự Euro 2008


Thủ môn: Rui Patrício, Ricardo, Quim; Hậu vệ: Bosingwa, Miguel, Jorge Ribeiro, Pepe, Fernando Meira, Paulo Ferreira, Bruno Alves, Ricardo Carvalho

Tiền vệ: Nani, Ricardo Quaresma, Deco, Simao, Petit, Moutinho, Miguel Veloso, Raul Meireles

Tiền đạo: Cristiano Ronaldo, Hélder Postiga, Hugo Almeida, Nuno Gomes.

Lịch thi đấu:

- Ngày 8-6: gặp Thổ Nhĩ Kỳ lúc 1h45’

- Ngày 11-6: gặp Czech Kỳ lúc 23h00’

- Ngày 16-6: gặp Thụy Sỹ lúc 1h45’

 

;
.
.
Các tin khác
.
.
.