.
CỘNG HOÀ CZECH (BẢNG A):

Sức mạnh hàng thủ

.

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là Euro 2008 sẽ khai cuộc tại Thụy Sỹ và Áo. Bắt đầu từ hôm nay (26-5), Báo Đà Nẵng điện tử giới thiệu với độc giả về tinh hình của 16 đội bóng tham dự vòng chung kết, gồm chiến dịch vòng loại, lực lượng hiện tại và mục tiêu tại ngày hội bóng đá châu Âu.

World Cup 2006 trở thành kỷ niệm buồn của thầy trò ông Karel Brückner. Họ đã bị loại ngay sau vòng đấu bảng với một đội hình quá nhiều cầu thủ trụ cột không thể ra sân vì chấn thương hành hạ. Yếu tố khách quan đó đã được LĐBĐ và người hâm mộ nước này thông cảm. Do đó, HLV lão làng Karel Brückner tiếp tục được tin dùng với việc gia hạn hợp đồng thêm hai năm nữa.

Với đội hình kết hợp giữa kinh nghiệm và sức trẻ, Czech sẽ gây bất ngờ tại Euro 2008?

Khó khăn lại thêm chồng chất cho Czech khi mà hai trụ cột ở hàng tiền vệ Pavel Nedved và Karel Poborsky quyết định giã từ sự nghiệp quốc tế. Ông Brückner xắn tay áo chuẩn bị kế hoạch thi đấu vòng loại khu vực bảng D bằng quyết định táo bạo: tiếp tục tin dùng những cựu binh và mạnh dạn đưa cầu thủ trẻ vào sân.

May mắn cho Czech là bảng D chỉ có một đối thủ được đánh giá trên cơ là Đức. Những đối thủ còn lại là Cộng hòa Ireland, Wales, Slovakia, Cyprus và San Marino đều thấp hơn về mặt đẳng cấp so với Czech. Ông Brückner xây dựng đội bóng dựa vào sức mạnh ở hàng thủ với trung vệ David Rozehnal làm hạt nhân. Sự chắc chắn thể hiện qua con số thống kê khi đá 12 trận vòng loại chỉ để lọt lưới có 5 bàn, thấp nhất ở bảng D.

Ngoài 4 trung vệ phối hợp chắc chắn, thủ môn Petr Cech luôn ra vào hợp lý để hóa giải những tình huống mà đồng đội ở phía trên đã bị vượt qua. Chiến thắng ấn tượng 3-0 của Czech ngay trên đất Đức để độc chiếm ngôi đầu bảng đã làm lu mờ trận thắng kỷ lục 13-0 của Đức trước đội bóng hạt tiêu San Marino. Coi như cuộc cách mạng của ông Brückner ở vòng loại đã thành công và chờ đợi ở Euro sắp tới.

Tiền vệ Tomas Rosicky đã không phụ lòng người thầy của mình khi trao băng đội trưởng cho anh. Ở vai trò tiền vệ tổ chức, tiền vệ của Arsenal đã làm cho hàng tấn công Czech chơi mạch lạc và hiệu quả hơn trước khá nhiều. Vậy mà lên danh sách 23 cầu thủ đi Áo và Thụy Sỹ, đội trưởng Rosicky không thể có mặt do chấn thương đầu gối quá nặng. Ngoại trừ trường hợp bất khả kháng của Rosicky, Brückner giữ lại đội hình đã giúp Czech thi đấu thành công trong thời gian vừa qua. Sức mạnh của đội bóng vẫn nằm ở hàng thủ. Rozehnal đá cặp trung vệ với Radoslav Kovac. Marek Jankulovski hành lang cánh trái đảm bảo tốt cả hai nhiệm vụ phòng ngự và phản công.

Vị trí khó chọn nhất ở hàng thủ là hậu vệ cánh phải với 3 cầu thủ có chất lượng ngang nhau là Tomas Ujfalusi, Zdenek Grygera và Zdenek Pospech. Cầu thủ nắm vai trò tổ chức trận đấu thay cho Rosicky là David Jarolim. Tiền vệ phòng ngự là Jan Polak và hai cánh là của Marek Matejovsky và Jaroslav Plasil. Những cầu thủ giàu kinh nghiệm như Milan Baros, Jan Koller và Tomas Galasek sẽ đảm trách nhiệm vụ săn bàn ở hàng tấn công.

Ở sân chơi như Euro 2008, ông Brückner đã mạnh dạn đưa 2 cầu thủ trẻ đã từng giành ngôi Á quân World Cup U20 là Miroslav Kaldec và Martin Fenin. Kaldec là trung vệ đầy tiềm năng với lối đá khôn ngoan và rất dũng mãnh. Còn tiền đạo Fenin chơi khá tự tin khi đối đầu với các trung vệ đàn anh nên sẽ rất hữu dụng ở vai trò dự bị cho các lão tướng.

HẠC NGUYỄN


 

DANH SÁCH 23 CẦU THỦ


Thủ môn: Petr Cech, Jaromir Blazek, Daniel Zitka

Hậu vệ: Rudolf Skacel, Zdenek Grygera, Marek Jankulovski, Michal Kadlec, Zdenek Pospech, David Rozehnal, Tomas Ujfalusi

Tiền vệ: Tomas Galasek, David Jarolim, Radoslav Kovac, Marek Matejovsky, Jaroslav Plasil, Jan Polak, Tomas Sivok

Tiền đạo: Milan Baros, Martin Fenin, Jan Koller, Vaclav Sverkos, Stanislav Vlcek, Libor Sionko.


Lịch thi đấu vòng bảng ở Euro 2008:

Ngày 7-6-2008: gặp chủ nhà Thuỵ Sỹ trong trận khai mạc (23h00’ giờ Việt Nam)

Ngày 11-6-2008: gặp Bồ Đào Nha vào lúc 23h00’

Ngày 16.6.2008: gặp Thổ Nhĩ Kỳ vào lúc 1h45’
 


;
.
.
.
.
.