.
THỔ NHĨ KỲ (BẢNG A)

Đổi mới trước giờ khai cuộc

.

HLV Fatih Terim quyết định đổi mới đội bóng bằng cách loại cầu thủ trụ cột nhất đội bóng ra khỏi ngày hội bóng đá châu Âu. HLV có biệt danh “Hoàng đế” hùng hồn tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ sẽ làm nên chuyện.

Một quyết định khó hiểu

Lão tướng Hakan Sukur một thời là “con cưng” của ông Fatih Terim. Trong ba trận đầu tiên ở vòng đấu loại khu vực, Thổ Nhĩ Kỳ đều giành thắng lợi, riêng tiền đạo Hakan Sukur ghi tới 4 bàn thắng. Trận thắng ấn tượng nhất là thắng Hi Lạp 4-1 ngay tại sân khách. Nói tóm lại, hàng công của Thổ dựa khá nhiều vào tiền đạo này với sở trường là khả năng không chiến.


Tuy nhiên, khi lên danh sách đội tuyển dự Euro 2008, ông Terim bất ngờ gạt tên Sukur trong sự ngỡ ngàng của mọi người. Ông Terim không hề giải thích lý do gạt cầu thủ từng là con cưng của mình, còn Sukur ở nhà “gặm nhấm” nỗi buồn.

Làm mới đội hình là điều tất yếu nhưng làm mới ngay trước thềm một giải đấu quan trọng như Euro quả là quá mạo hiểm. Có lẽ, ông Terim muốn xây dựng lại hàng tấn công không còn phụ thuộc quá nhiều vào những tình huống bật nhảy tranh chấp trên không của Sukur nữa mà sử dụng những tiền đạo trẻ có lối chơi mạnh mẽ là hai cầu thủ thi đấu ở nước ngoài là Tuncay Sanli, Nihat Kahveci và Vua Phá lưới giải quốc nội Semih Senturk.

Sơ đồ phức tạp

Cùng với việc loại bỏ Sukur là phải chuyển đổi sơ đồ chiến thuật vốn tập trung bóng trên tầm cao cho lão tướng này. Ông Terim đổi mới đội hình với sơ đồ khá phức tạp và tập trung nhiều ở khu vực trung lộ hơn là nghiêng về tạt cánh như trước. Đó là sơ đồ 4-1-2-1-2. Thổ Nhĩ Kỳ tập huấn tại Đức và có những trận đấu giao hữu với các đội thủ vừa tầm. Sau trận thắng Slovakia 1-0 hồi tuần trước, Thổ Nhĩ Kỳ vừa thua Uruguay dù hai lần vượt lên dẫn điểm. Thua trận, Thổ Nhĩ Kỳ còn bị tổn thất lực lượng khi hậu vệ Servet Cetin bị chấn thương, tiền vệ Mehmet Aurelio cũng phải tập riêng. Ông Terim còn một trận giao hữu với Phần Lan vào thứ năm này ở trên sân vận động Duisburg.

Trong sơ đồ này, vị trí hậu vệ cánh là khá quan trọng nhưng mãi đến giai đoạn gần hết vòng đấu loại ông Terim mới tìm được cầu thủ ở cánh phải ưng ý là Gonul, 23 tuổi. Ở cánh đối diện là Hakan Balta. Hàng tiền vệ với những cầu thủ chơi thiên về thể lực như Karadeniz, Turan, Metin sẽ là nền tảng để cho hệ thống tấn công mới mẻ này hoạt động hiệu quả?

HẠC NGUYỄN

 

Danh sách đội tuyển:


- Thủ môn: Volkan Demirel, Rustu Recber, Tolga Zengin
 
- Hậu vệ: Emre Asık, Servet Cetin, Gokhan Gonul, İbrahim Kas, Gokhan Zan
 
- Tiền vệ: Ayhan Akman, Hamit Altıntop, Mehmet Aurelio, Hakan Balta, Yıldıray Basturk, Emre Belozoglu, Ugur Boral, Gokdeniz Karadeniz, Tumer Metin, Sabrı Sarıoglu, Mehmet Topal, Arda Turan
 
- Tiền đạo: Halil Altıntop, Mevlut Erding, Nihat Kahveci, Kazım Kazım, Tuncay Sanli, Semih Senturk.

Lịch thi đấu:

- Ngày 8-6:       gặp Bồ Đào Nha lúc 1h45’
- Ngày 12-6:     gặp Thụy Sỹ lúc 1h45’
- Ngày 16-6:     gặp Czech lúc 1h45’

 

;
.
.
.
.
.