.

Anh chật vật, Mỹ ngoạn mục vào vòng hai

.

(ĐNĐT) - Trước trận đấu, ai cũng tin rằng ĐT Anh sẽ thắng đối thủ trong trận đấu then chốt và nghiễm nhiên giành vé vào vòng 16 đội. Ấy vậy mà, cách thắng vẫn chưa thể làm yên lòng những ai yêu quý đội bóng này. Người được chú ý nhất, niềm hy vọng của đội bóng xứ sở sương mù - tiền đạo Wayner Rooney đã thi đấu kém cỏi và được thay ra vào phút thứ 72.

Vào trận, thầy trò HLV Capello đã đưa mọi chuyện trở lại đúng với quỹ đạo của nó như đúng với với vị thế của họ với những pha lên bóng quen thuộc.

Pha ghi bàn ghi bàn thắng của Defoe

.
Video clip bàn thắng

Dù không có sự phục vụ của cặp trung vệ King do chấn thương và Carrargher lĩnh án treo giò, thay vào đó là cặp trung vệ với Terry trấn ải trước khung thành cùng với trung vệ trẻ Upson. Ở hàng tiền vệ, vị chiến lược gia người Italy đã tiếp tục trọng dụng Lampard, Gerrard, Barry và James Milner ở tuyến giữa. Trên hàng công, Heskey mờ nhạt trong hai trận đã nhường chỗ cho Defoe để hỗ trợ cho Rooney.

Slovenia yếu hơn đối thủ, nhưng lợi thế của họ là tâm lý. Với 4 điểm có được, đội bóng Đông Âu chỉ cần một kết quả hòa là có thể đi tiếp. Thế nên không có gì ngạc nhiên khi HLV Matiaz Kek cho các học trò tử thủ với số đông và chờ đợi cơ hội ngay sau tiếng còi khai cuộc của trọng tài người Đức Wolfgang Stark.

Trong suốt 10 phút đầu, thế trận trên sân đã diễn ra cân bằng. Đội tuyển Anh vẫn chưa thể kiểm soát khu trung tuyến khi hàng tiền vệ Slovenia đang chơi đầy quyết tâm. Phút thứ 17, trung vệ Terry đã có cú đánh đầu khá nguy hiểm nhưng bóng lại đi chệch cột dọc khung thành thủ môn Hadanovic.

Dâng cao đội hình để tấn công, Anh có ít nhiều tình huống hở sườn khiến các tuyển thủ Slovenia khai thác. Tuy nhiên, khi đội bóng của Đông Âu chưa tạo được cơ hội nào thì bàn thắng đã đến với đội bóng Tam sư. Phút thứ 22, Milner có pha đi bóng bên cánh phải rót chuẩn xác cho Defoe đệm bóng chính xác tung lưới TM Handanovic. Bàn thắng sớm của Defoe đã giải toả tâm lý rất tốt cho đội tuyển Anh. Những phút sau đó, hết Lampard, Defoe... có những cú sút căng khiến người trấn giữ khung thành của Slovenia nhiều phen hú vía.

Nếu như Defoe thi đấu xông xáo thì Rooney lại quá mờ nhạt và bị thay ra ở phút thứ 72 để nhường chỗ cho Joe Cole. Sự kỳ vọng của HLV Capello vào tiền đạo này lớn bao nhiêu thì có lẽ, ông đã thất vọng nhiều bấy nhiêu. Nhưng cuối cùng thì HLV Capello đã thở phào nhẹ nhõm, bởi ĐT Anh đã lọt vào vòng 1/16 chỉ với 1 trận thắng ở vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng cùng 5 điểm lận lưng.

Đội hình thi đấu:

ĐT Slovenia: Handanovic, Brecko, Suler, Cesar, Koren, Ljubijankic (Dedic 62’), Birsa, Novakovic, Jokic, Kirm (Matavz 79’), Radosavljevic.

ĐT Anh: James, Terry, Upson, Johnson, Ashley Cole, Milner, Gerrard, Barry, Lampard, Defoe (Heskey 86’), Rooney (Joe Cole 72’).

Mỹ- Algeria 1-0: Donavan tiễn đội bóng Châu Phi thứ 4 về nước

Cáo sa mạc - biệt danh của Algerria - vào trận với niềm hy vọng cứu vãn danh dự của bóng đá châu Phi khỏi một thất bại toàn diện ở giải đấu được tổ chức trên quê hương mình. Thế nhưng dù đã rất nỗ lực, họ đã tiếp nối 3 đội bóng đồng hương đã chia tay World Cup trước đó.

Donovan ăn mừng bàn thắng đưa Mỹ vào vòng hai

Video clip bàn thắng

Dù trên lý thuyết, Algeria không có quyền tự quyết số phận của mình nhưng cơ hội đi tiếp của thầy trò HLV Rabah Saadane vẫn rất rộng mở. Chỉ cần Anh hoặc đánh bại Slovenia với cách biệt 2 bàn, hoặc bị cầm hòa, hoặc thua, Algeria sẽ giành quyền đi tiếp nếu có 3 điểm từ tay Mỹ.

Algeria đã thể hiện quyết tâm đi sâu vào giải từ trận hòa ngoạn mục trước ĐT Anh ở lượt trận thứ 2. Chỉ cần duy trì được sự hưng phấn đó, Cáo sa mạc có thể lần đầu tiên lọt qua vòng bảng World Cup, đồng thời cứu rỗi cho châu Phi khỏi nỗi hổ thẹn.

Nhưng điều đó đã không trở thành hiện thực dù họ đã thi đấu kiên cường. Khi ĐT Anh đã thắng Slovenia cách biệt 1 bàn thì bất ngờ họ đã bị thủng lưới. Tác giả của bàn thắng đó, tiền đạo lão tướng Landon Donavan. Bàn thắng ở phút bù giờ thứ nhất của hiệp 2 đã khép lại chuyến phiêu lưu của Algeria.

Còn ĐT Mỹ, họ cũng có 5 điểm nhưng hơn về hiệu số thắng - thua và nhiều khả năng họ sẽ nhượng lại cuộc đối đầu với ĐT Đức (có thể xếp đầu bảng D) cho đoàn quân HLV Capello.

Đội hình thi đấu:

ĐT Algeria: M´Bohli, Bougherra, Halliche, Yahia, Kadir, Yebda, Lacen, Belhadj, Matmour (Saifi 85), Djebbour Ghezzal 65’), Ziani (Guedoura 69’)

ĐT Mỹ: Howard, Bornstein (Beasley 80’), Demerit, Bocanegra, Cherundolo, Dempsey, Bradley, Donovan, Edu (Buddle 64’), Altidore, Gomez (Feilhaber 46’).

HẢI SƠN

;
.
.
.
.
.