.
Bảng A:

Pháp- Mexico 0-2: Gà trống Gaulois mắc cúm!

.

(ĐNĐT) - Thêm một bất ngờ nữa ở VCK World Cup 2010, Á quân Pháp bị đả bại với 2 bàn cách biệt. Người đã đóng sập cơ hội của những Gà trống Gaulois không ai khác là El Tri Colour (đội tuyển 3 màu) Mexico.

Mexico đã trình diễn lối chơi không thể hợp lý hơn trước những chú gà thi đấu như mắc tóc. Cách cầm quân bảo thủ của Domenech đã khiến đội tuyển Pháp đứng trước nguy cơ bị loại ngay sau vòng bảng World Cup 2010.

Mexico (giữa) có trận đấu hết sức hợp lý và thắng thuyết phục Pháp

Thất bại 0-2 của Gà trống Gaulois trước Mexico là điều hợp lý với diễn biến trên sân. Pháp tấn công nhiều nhưng đó lại là những pha vẽ vời cá nhân, sự thiếu hiệu quả trong khâu dứt điểm của những Ribery, Malouda, Anelka... Trong khi đó, dù tấn công ít hơn nhưng hễ Mexico phản công là khung thành Pháp lập tức chao đảo. Cái cách mà Mexico chấp nhận chơi thấp, nhường quyền kiểm soát ở những phút đầu cho Pháp giống với việc họ giăng ra cái bẫy để dẫn dụ đối phương.

Bởi xem cái cách các cầu thủ Mexico chơi phòng ngự, tổ chức đánh chặn, bọc lót và tiến hành phản công, mới thấy hết sự chủ động trong từng pha bóng. Nó không giống với cách một đội bóng đang chịu trận, mà giống với tư thế chờ mồi của một chú diều hâu hơn (biểu tượng của Liên đoàn bóng đá Mexico trên áo các cầu thủ).

Kể từ năm 1930 cho đến nay, trong 6 lần gặp nhau giữa 2 đội, Mexico chưa thắng Pháp lần nào và hòa đúng 1 trận đã cách đây 44 năm. Sau 8 năm dẫn dắt ĐT quốc gia, những gì ông Domenech cải tổ đội bóng là đã biến 1 lối chơi nhuần nhuyễn, hoa mỹ nhưng không thiếu phần hiệu quả của các tuyển thủ trở nên nhạt nhòa và thiếu cảm xúc.

Trước trận đấu này, bất chấp giới chuyên môn và cả báo chí trong nước lên tiếng phản đối sự có mặt của Govou - người khoác áo số 10 của tượng đài bóng đá Pháp Z.Zidane, Domenech vẫn quyết định để lão tướng này chơi trong đội hình xuất phát. Tạo ra khá nhiều xáo trộn ở hàng tiền vệ. Ribery chơi ở giữa ngay từ đầu, nhường hàng lang cánh trái cho Malouda, cầu thủ đã bị đầy trên băng ghế dự bị trận mở màn sau cuộc cãi vã với chính ông.

Ít nhiều, các tuyển thủ Pháp vào trận có chút ít thay đổi tích cực, nhưng về tổng thể thì lối chơi của ĐT Pháp vẫn không có chuyển biến. Ở giữa sân, Ribery tỏ ra đơn độc, trong khi đó Diaby không còn tạo nên sự cân bằng trong đội hình, còn Anelka thì bỏ lỡ ít nhát 2 cơ hội ăn bàn.

Phía bên kia, kinh nghiệm của Franco, sự nhanh nhẹn của Dos Santos và Vela rồi Hernandez khiến thế công của Mexico bất ngờ trở nên hợp lý và khoáng đạt. Và, chính họ là đội tạo được nhiều cơ hội từ đầu trận với những pha khoét cánh trái, nơi Sagna quá ham lên tham gia tấn công.

Khung thành Hugo Lloris liên tục chao đảo với những pha hãm thành dồn dập của Mexico. Thế trận chỉ trở lại cân bằng khi các cầu thủ Pháp chủ động giữ bóng, nhưng lại tấn công vô cùng bế tắc, khiến hiệp 1 trở nên tẻ nhạt.

Bước vào hiệp 2, Domenech rút Anelka thay bằng Gignac, nhưng ĐT Pháp vẫn thi đấu bế tắc, chậm chạp, thiếu sức sống đến lạ. Không có cầu thủ Pháp nào chịu di chuyển, tất cả đều hời hợt, nhợt nhạt.

Anelka thi đấu mờ nhạt và bị thay ra

Trong khi đó, HLV Aguirre đưa ra một số điều chỉnh. Có vẻ như ông chuẩn bị đánh canh bạc tất tay với người Pháp. Người hâm mộ bóng đá Pháp chỉ được vỏn vẹn 2 lần ồ lên trong hi vọng sau cú sút của Ribery và Malouda, nhưng tất cả đều dễ dàng bị TM Perez chặn đứng.

Phút 64, từ một sai lầm của Abidal, Hernández - tân binh sẽ khoác áo Manchester United mùa giải sau phá bẫy việt vị, rồi rê bóng qua nốt thủ thành Lloris, ghi bàn mở tỉ số cho Mexico. Bất ngờ dính bàn thua, nhưng Pháp chẳng hề tỏ ra sốt ruột. Họ vẫn đủng đỉnh lên bóng như thể đang dẫn trước. Domenech rút nốt Govou thay bằng Valbuena, nhưng cơ hội vẫn không đến. Trái lại Pháp tiếp tục chịu thua thêm một bàn nữa.

Phút 79, ĐT Mexico được hưởng 1 quả penalty, và lão tướng Blanco không khó đặt dấu chấm hết cho nỗ lực lật ngược thế cờ của Pháp bằng một cú sút chính xác.

Thua 0-2, Pháp trông chờ vào lượt trận cuối mới có hi vọng đi tiếp nhưng chỉ cần Mexico và Uruguay có trận hòa, Pháp sẽ bị loại khỏi World Cup ngay từ vòng bảng. Thất bại 0-2 và có thể sẽ bị loại như kỳ World Cup 2002, đó là cái giá phải trả cho việc Liên đoàn Bóng đá Pháp đặt niềm tin thái quá vào HLV cá tính nhưng bảo thủ Raymond Domenech.

Đội hình thi đấu:
ĐT Pháp: Lloris, E.Abidal, Gallas, Sagna, Evra, Malouda, Ribéry, Toulalan, Diaby, Govou (Vabuena), Anelka (Ginnac).
ĐT Mexico: Pérez, Márquez, Rodríguez, Salcido, Moreno, Juárez (Hernandez), Osorio, Torrado, dos Santos, Franco (Blanco), Vela (Barrera).

Bàn thắng: Hernadez (64’), Blanco (79’)

HẢI SƠN

;
.
.
.
.
.