.
Bảng B: Hy Lap- Nigeria (2-1)

"Đại bàng Xanh" gãy cánh

.

(ĐNĐT) - Việc "Đại bàng Xanh" Nigeria chưa từng thua các đội bóng đến từ châu Âu trong các kỳ World Cup giờ đã trở thành quá khứ. Sau trận thua trước Hy Lạp (1-2), về lý thuyết họ vẫn còn cửa lọt vào vòng 2, nhưng mấy ai tin rằng họ sẽ đè bẹp được Hàn Quốc trong trận đấu cuối cùng đồng thời ngóng chờ đội bóng vừa thắng họ gục ngã trước Argentina.

Việc quyết tâm giành thắng lượt ở lượt trận thứ 2 sau khi đã cùng để thua trong ngày khai mạc khiến cho cả 2 đội nhập cuộc với nhịp độ cao ngay sau tiếng còi khai cuộc trọng tài Ruiz. Cả Nigeria và Hy Lạp đều nhanh chóng nhập cuộc và tổ chức những đợt tấn công về phía khung thành của nhau.

Chiếc thẻ đỏ của Kaita là bước ngoặt của trận đấu

Phần đầu của thời gian chủ yếu là các pha tranh chấp bóng ở giữa sân. Trong thế trận cân bằng ấy, Nigeria bất ngờ có bàn thắng mở tỷ số của trận đấu. Phút thứ 15, từ pha đá phạt trực tiếp, cầu thủ Kalu Uche đã có đường chuyền bổng vào khu cấm địa rồi chui tọt vào lưới của Hy Lạp mà chẳng chạm vào bất cứ cầu thủ nào. Tỷ số 1-0 là khởi đầu trong mơ cho Nigeria. TM Tzorvas mắc lỗi nghiêm trọng khi phán đoán sai hướng bóng, thêm vào đó là khả năng chống bóng bổng kém hiệu quả của hàng phòng ngự ĐT Hy Lap.

Như bị “dội một gáo nước lạnh”, đội bóng đến từ xứ sở của những câu chuyện thần thoại vùng lên tấn công nhưng họ lại tổ chức những pha tấn công mờ nhạt bằng từ những quả tạt từ hai biên.

Thế trận lấn lướt và đây hưng phấn nhưng lối chơi hoang dã của cầu thủ châu Phi như vẫn chất chứa trong tiền vệ Sani Keita. Bước ngoặt của trận đấu đến ở phút thứ 32 khi trọng tài người Colombia Oscar Ruiz bất ngờ rút thẻ đỏ truất quyền thi đấu của Kaita - cầu thủ được coi là một nửa của đôi cánh đại bàng Nigeria sau hành vi đạp vào người Torosidis dẫu cho không hề gây nguy hiểm. Còn chơi với 10 người trên sân, Nigeria đã tự đánh mất lợi thế

Tận dụng việc thi đấu hơn người, các tuyển thủ Hy Lạp bắt đầu gia tăng sức ép về phía Nigeria. Nỗ lực tấn công của Hy Lạp đã được đền đáp bằng bàn thắng của Salpigidis. Cú sút của cầu thủ này bên ngoài khu vực 16m50 đã đập chân một hậu vệ Nigeria làm đổi hướng bóng. Thủ môn Enyeama dù bay người hết cỡ cũng không thể cản phá.

Sau giờ nghỉ giải lao, Hy Lạp liên tiếp tổ chức tấn công trong sự thúc giục của phù thủy Otto. Trong khi đó, do phải chơi thiếu người nên "đại bàng Xanh" Nigeria đã chuyển sang hẳn lối chơi phòng ngự phản công.

Phút 71, từ cú sút căng của Tziolis ở bên ngoài vòng cấm, TM Enyeama (Nigeria) đã sai lầm trong việc cản phá, tạo cơ hội cho Torosidis dứt điểm thành công và đó cũng là tỷ số của trận đấu này. Bởi, những phút cuối trận, tinh thần thi đấu của Nigeria giảm sút nghiêm trọng còn Hy Lạp đã quá hài lòng với chiến thắng 2-1. Người Hy Lạp lại mơ viết tiếp câu chuyện cổ tích giành vé vào vòng 1/16 mặc cho đối thủ của họ là Argentina ở trận cuối. Trong khi đó, Nigeria gần như đã là đội bóng châu Phi thứ 2 rời cuộc chơi (cùng Nam Phi) sau 2 trận toàn thua.

Đội hình xuất phát:

Hy Lạp:12-Alexandros Tzorvas; 11-Loukas Vyntra, 16-Sotiris Kyrgiakos, 15-Vassilis Torosidis, 6-Alexandros Tziolis, 8-Avraam Papadopoulos, 19-Socratis Papastathopoulos (7- Samaras 37’), 10-Giorgos Karagounis, 21-Kostas Katsouranis; 14-Dimitris Salpingidis, 17-Fanis Gekas (18-Nenis 79’).

Nigeria: 1-Vincent Enyeama; 17-Chidi Odiah, 6-Danny Shittu, 2-Joseph Yobo, 3-Taye Taiwo (21-Echiejile 55’; 5-Afolabi 77’), 12-Kalu Uche, 20-Dickson Etuhu, 15-Haruna Lukman, 14-Sani Kaita, 8-Yakubu Aiyegbeni, 11-Peter Odemwingie.

Bàn thắng: Salpingidis 45′,Torosidis 71′(Hy Lạp) – Uche 15′ (Nigeria)

Thẻ đỏ: Kaita 32′

Hải Sơn

;
.
.
.
.
.