.
Bảng G (18h30 ngày 21-6)

Bồ Đào Nha - Triều Tiên: Chờ đợi Ronaldo

.

(ĐNĐT) - Cần một chiến thắng để giải tỏa tâm lý và đập tan mọi nghi hoặc về cơ hội của ĐT Bồ Đào Nha, nhưng HLV Carlos Queiroz sẽ làm gì để giành được 3 điểm có ý nghĩa đầy ý nghĩa. Một Brazil toàn sao đã rất khó khăn với việc ghi bàn vào lưới ĐT CHDCND Triều Tiên, liệu Ronaldo - ngôi sao sáng nhất của đội bóng Nam Âu có làm nên điều khác biệt?

Hai HLV Carlos Queiroz và Kim Jong Hun đã chọn 2 phương án đối nghịch nhau để xây dựng lối chơi cho đội tuyển khi tham dự VCK World Cup 2010. Lối đá được HLV Carlos Queiroz áp dụng là chọn CR7 - Quả bóng Vàng thế giới 2008, Quả bóng bạc 2009 làm hạt nhân, toàn bộ các cầu thủ khác phải xoay quanh và phục vụ cho anh tỏa sáng. Đó cũng là cách mà 2 câu lạc bộ từng sở hữu Cristiano Ronaldo là Manchester United và Real Madrid áp dụng và đã gặt hái được thành công.

Ronaldo và các đồng đội sẽ vượt qua Triều Tiên

Với CHDCND Triều Tiên và nhiều đội bóng châu Á khá, lối đá tập thể được chọn làm chủ đạo. Mọi lợi ích cá nhân sẽ buộc phải hy sinh nếu nó ảnh hưởng đến thành tích và lối chơi chung. Điều đó cũng dễ hiểu bởi đội bóng Đông Á là một đội bóng không có ngôi sao nào nếu đem so sánh với đồng đội của... Ronaldo bên phía Bồ Đào Nha.

Thành quả mà 2 đội thu được là gì? Bồ Đào Nha trải qua một chặng đường vòng loại khó khăn, đứng thứ 2 bảng 1 khu vực châu Âu, bảng đấu mà họ được đánh giá cao nhất. Bản thân Cristiano Ronaldo đặt trong lối chơi đó cũng không phát huy được những phẩm chất ưu việt của cá nhân. Anh tịt ngòi suốt vòng loại. Chỉ đến khi ngôi sao này vắng mặt vì thẻ phạt, Bồ Đào Nha mới đánh bại Bosnia Herzegovina cả 2 lượt trận play-off và giành vé đến với VCK World Cup 2010. Ở trận đầu tiên trước Bờ Biển Ngà, dù Ronaldo ra sân từ đầu nhưng đội bóng Nam Âu không có được thế trận tốt và cuối cùng đành thủ hòa 0-0 trong một trận cầu nhạt nhẽo.

Trái lại, CHDCND Triều Tiên đã thi đấu vô cùng xuất sắc tại vòng loại. Một đội ngũ không có ngôi sao, duy chỉ có cầu thủ Jong Ta Se đang cho cho CLB Kawasaki Frontale tại J-League là đáng kể, nhưng đội quân của HLV Kim Jung Su thi đấu ngang ngửa để rồi cuối cùng vượt mặt những ông lớn châu Á là Ả rập Xê út và Iran để lần đầu tiên giành quyền đến World Cup sau 44 năm. Thể hiện lối chơi chặt chẽ và tinh thần kiên cường, các chàng trai HLV Kim Jong Hun đã ghi bàn vào lưới ứng viên số 1 cho ngôi vô địch và chỉ chịu khuất phục trước đội bóng của HLV Dunga với tỷ số 1-2.

Bồ Đào Nha với cá nhân Ronaldo và một “tập hợp” khác xoay quanh cũng không hơn “tập thể” DHDCND Triều Tiên mà ở đó Jong Ta Se tỏ ra nổi trội nhất. Cái khiến người hâm mộ nhớ đến là tinh thần và lối chơi mà đội bóng thể hiện.

Hãy tin rằng, nếu tiếp tục duy trì lối chơi tập thể thì tối nay, dù thất bại trước Bồ Đào Nha và chia tay World Cup các cầu thủ CHDCND Triều Tiên vẫn được người ta nhắc đến với sự tôn trọng cao.

Đội hình dự kiến:

ĐT Bồ Đào Nha (4-3-2-1): Eduardo; Ferreira, Alves, Carvalho, Coentrão; Mendes, Danny, Meireles; Ronaldo, Simão; Liedson.

ĐT CH DCND Triều Tiên (5-3-2): RI Myong Guk ; CHA Jong Hyok, PAK Chol Jin, RI Jun Il, RI Kwang Chon, JI Yun Nam; MUN In Guk, PAK Nam Chol, AN Yong Hak; HONG Yong Jo; JONG Tae Se.

Bảng H: Chile- Thụy Sỹ (21h00 ngày 21-6): Xong sớm nghỉ sớm

Dù không được đánh giá cao nhưng Thụy Sỹ và Chile lại là 2 đội bóng hiếm hoi giành trọn 3 điểm sau lượt đấu đầu tiên. Ấn tượng về Thụy Sỹ là một đội bóng được tổ chức tốt, tuân thủ đấu pháp và chơi phản công khá hay. Còn Chile dưới thời HLV Bielsa, chất kỹ thuật Nam Mỹ ngày càng đậm đặc với lối đá tốc độ, lắt léo và những pha bóng chọc khe chết người mà các tiền vệ dành cho bộ đôi tiền đạo Alexis Sanchez và Jean Beausejeaur.

Chilê khó có niềm vui trước Thụy Sỹ

HLV trưởng hiện tại của Thụy Sỹ, ông Otmar Hitzfeld là một trong những HLV hiếm hoi từng giành chức vô địch UEFA Champions League với 2 câu lạc bộ khác nhau. Dưới thời ông, Bayern Munich cũng đã xây dựng được một đế chế rất vững chắc để thống trị Bundesliga nhiều năm. Kể từ khi chuyển sang dẫn dắt đội tuyển Thụy Sỹ, HLV Hitzfeld cũng áp dụng lối chơi giúp ông từng thành công với Bayern Munich và Borrussia Dortmund. Đó là một kết cấu đội hình chặt chẽ dựa trên nền tảng thể lực cực tốt. Với lối đá này, nếu không thể thắng các cầu thủ Thụy Sỹ cũng rất khó để thua.

Còn đội tuyển Chile cũng lột xác hoàn toàn sau nhiều năm dưới sự dẫn dắt của HLV người Argentina Marcelo Bielsa. Chất kỹ thuật tăng thêm, tốc độ được cải thiện và thêm vào đó là một chút tinh quái đúng chất Argentina. Việc Chile xuất hiện tại World Cup lần đầu sau 12 năm (từ 1998) là minh chứng cho hiệu quả công việc của HLV có biệt danh Gã khùng El Loco.

Cả 2 đội bóng đều đã giành thắng lợi trong trận đấu đầu tiên và cả 2 đều muốn có thêm một chiến thắng nữa để dứt điểm chiếc vé vào vòng sau. Với Chile, họ sẽ phải quyết đấu với Tây Ban Nha lượt đấu cuối khi mà tình cảnh ông lớn này còn chưa rõ ràng. Chắc chắn Chile sẽ không muốn phải đặt số phận mình vào trận quyết đấu với Tây Ban Nha, dù họ đã tiến bộ rất nhiều. Đặt trong bối cảnh đó, Thụy Sỹ có hơn 1 chút lợi thế nếu so với đại diện Nam Mỹ. Bởi vậy, nếu Chile có thi đấu quyết tâm hơn ở trận này thì cũng chẳng có gì khó hiểu.

Nhưng hãy cẩn thận, tấn công nhiều mà không ghi được bàn thắng, biết đâu đấy Chile sẽ phải nhận hậu quả giống Tây Ban Nha.

Đội hình dự kiến:

ĐT Chi lê (4-3-2-1): Bravo; M. Isla, Ponce, Medel, Vidal; Carmona, Millar, Fernández; Sánchez, J. Beausejour; Valdívi.

ĐT Thụy Sĩ (4-4-2): Benaglio; Lichtsteiner, Von Bergen, Grichting, Ziegler; Inler, Huggel, Barnetta, Fernandes; Derdiyok Nkufo.

Hải Sơn

;
.
.
.
.
.