.

Bờ Biển Ngà - Brazil 0-0: Tiếc cho Những chú Voi rừng Châu Phi

.

(ĐNĐT) - Đã 16 tháng qua, Ronaldo không ghi nổi một bàn nào cho ĐT Bồ Đào Nha dù chơi rất hay trong màu áo Real Madrid. Trong trận ra quân tại World Cup lần này, áp lực đã đề nặng lên tiền đạo đắt giá nhất thế giới, vì thế Ronaldo cùng đồng đội đã có trận hòa nhạt nhòa trước niềm hy vọng của Châu Phi- ĐT Bờ Biển Ngà.

Trận đấu khởi đi với sự nhập cuộc thận trọng của cả Bồ Đào Nha và Bờ Biển Ngà. Bởi bất kỳ sai lầm nào cũng khiến họ sẽ phải trả giá ở bảng đấu được coi là "tử thần" tại World Cup 2010.

Phong độ cực tốt của Gervinho (trái) khiến hàng thủ ĐT BĐN vất vả

Trước lối chơi ngắn của đội bóng mệnh danh “Brazil châu Âu”, Bờ Biển Ngà lấy nền tảng thể lực sung mãn để khắc chế đối phương. Lợi thế về kiểm soát bóng không giúp những Chú Voi xuyên thủng được hàng phòng ngự Bồ Đào Nha. Trong khi đó, Bồ Đào Nha chơi phòng ngự phản công nhưng cũng thiếu hiệu quả và họ hụt hơi trong các cuộc đua tốc độ với hậu vệ Bờ Biển Ngà.

Như một phản xạ, các cầu thủ Bờ Biển Ngà luôn tập trung chăm sóc Ronaldo kỹ lưỡng. Mỗi khi có bóng, tiền vệ này luôn bị 2-3 hậu vệ của đối phương đeo bám. Thế nhưng, ở phút 11, C.Ronaldo lại có cơ hội dứt điểm từ xa quen thuộc, loại bỏ thủ thành Boubacar Copa nhưng tiếc rằng bóng lại đập trúng cột dọc khung thành bỏ lỡ cơ hội ghi bàn.

Sau tình huống này, thế trận trên sân diễn ra khá cân bằng khi cả Bờ Biển Ngà và Bồ Đào Nha đều chơi cẩn tọng ở phần sân nhà. Khu trung tuyến trở nên chật trội khi cả hai đội đều muốn kiểm soát ở khu vực giữa sân để giữ nhịp trận đấu. Lối chơi áp sát, truy cản bóng không khoan nhượng của Bờ Biển Ngà trên nền tảng thể lực tốt như đòn dằn mặt lối đá kỹ thuật bằng bóng sệt của đối thủ. Nhưng một thế trận được xây dựng khá kín kẻ trước vòng cấm trước khung thành của thủ môn 2 bên khiến diễn biến ở cuối hiệp 1 thật sự tẻ nhạt.

Sau giờ nghỉ giải lao, Bờ Biển Ngà đã nhập cuộc rất nhanh. Ngay ở phút thứ 46, Toure Yaya đã có pha sút bóng ở góc hẹp khiến thủ thành Eduardo phải vất vả cản phá.

Trong khi đó, những thay đổi trong đội hình của HLV Queiroz đã trả các cầu thủ trở lại vị trí sở trường. Ronaldo đã được đưa ra biên và tạo được những nguy hiểm nhất định. Vai trò của Deco được chia đều lên vai hai cầu thủ mới vào sân Simao và Tiago. Với đội hình hiện tại, có lẽ HLV Queiroz muốn dùng sức mạnh từ hai cánh của Simao và Ronaldo để làm bài tấn công chính đồng thời khiến những cầu thủ tấn công cánh của Bờ Biển Ngà không dám dâng cao. Nhưng khoảng cách quá lớn giữa Ronaldo và tiền đạo cắm Liedson khiến bộ đôi này đánh mất sự liền lạc trong tấn công.

Phút thứ 53, Kalou đã có pha dứt điểm rất nguy hiểm ngay sát vạch 16m50. Cú sút của cầu thủ đang khoác áo CLB Chelsea tuy mạnh mẽ nhưng chưa đủ hiểm hóc để hạ gục TM Eduardo.

Ngay sau đó, ở phút thứ 57, Deco đi bóng lắt léo bên cánh trái rồi rót đường chuyền thuận lợi cho Liedson. Đáng tiếc là pha đánh đầu của Liedson trong tư thế hơi với đã không đánh bại thủ thành Bờ Biển Ngà.

Cả Drogba và Ronaldo chưa đạt phong độ tốt nhất

Không thể ghi bàn thắng dù thi đấu lán lướt, từ phút 66, Didier Drogba được tung vào sân thay thế Kalou. Sự xuất hiện của tiền đạo của CLB Chelsea khiến cầu thủ Bồ Đào Nha không dám xem thường đối thủ và thường xuyên để mắt tới tiền đạo nguy hiểm này. Cũng từ đó, nhịp độ trận đấu được đẩy lên với nhịp độ rất cao bằng những đợt tấn công của cả 2 đội.

Những phút cuối của trận đấu, ưu thế trên sân gần như thuộc về Bờ Biển Ngà. Với thể lực sung mãn, những “chú voi rừng châu Phi” liên tiếp gây sóng gió về phía khung thành thủ môn Eduardo. Phút thứ 90, Drogba đã có pha phối hợp ăn ý với đồng đội ngay trong khu vực 16m50. Đáng tiếc cho Bờ Biển Ngà khi cú sút chân trái của Drogba lại đi chệch cột dọc khung thành.

Được đánh giá cao hơn đối thủ nhưng Bồ Đào Nha vẫn chưa thể tạo ra sự khác biệt. Sau trận hòa đáng thất vọng này là khó khăn của Bồ Đào Nha ở bảng đấu tử thần.

Đại diện cho châu Phi đã có một trận đấu quá thành công dù trước đó mục tiêu chia điểm được HLV Eriksson đặt ra từ trước. Sẽ hợp lý hơn nếu có một bàn thắng thuộc về họ!

Đội hình thi đấu:

Bờ Biển Ngà: Boubacar Copa; Kolo Toure, Tiene, Demel, Eboue (Romaric 88’), Zokora; Tiote, Yaya Toure, Kalou (Drogba 65’); Gervinho (Keita 82’), Dindane.

Bồ Đào Nha: Eduardo, Bruno Alves, Ferreira, Carvalho, Fabio Coentrao, Mendes, Danny (Simao 55’), Raul Meireles (Ruben Amorim 85’), Deco (Tiago 62’), Ronaldo, Liedson.

Hải Sơn

;
.
.
.
.
.