.

"Bò tót" Tây Ban Nha gục ngã trước Thụy Sỹ, Uruguay nhấn chìm Nam Phi

.

(ĐNĐT) - Bóng đá Thụy Sỹ thay đổi nhiều trong hai năm qua kể từ khi Ottmar Hitzfeld cầm quân. Và đêm qua, dấu ấn đó của nhà cầm quân người Đức thực sự rõ nét khi đánh bại một trong những ứng cử viên sáng giá nhất cho chức vô địch là Tây Ban Nha.

Pha bóng Thụy Sỹ ghi bàn duy nhất của trận đấu

Thụy Sỹ gây sốc

Del Bosque đánh giá rất cao công việc của Hitzfeld làm được cho Thụy Sỹ. Nhưng niềm kiêu hãnh của nhà vô địch châu Âu đủ giúp cho Tây Ban Nha ào lên tấn công ngay từ đầu. Tuy nhiên, điều người ta ngạc nhiên nhất là Bosque đã từ bỏ lối đan bóng ngắn bằng những đường tấn công biên. Dàn cầu thủ cao lớn của Thụy Sỹ dễ dàng hóa giải những đường tạt bóng từ hai cánh của đối phương, ngay cả khi trung vệ đẳng cấp Senderos phải rời sân ở phút 35 vì chấn thương.

Chính vì lối chơi trái sở trường đó, chân sút chủ lực David Villa không có nhiều tình huống nguy hiểm. Hoặc khi có anh lại tỏ ra nôn nóng dứt điểm càng giúp cho Thụy Sỹ tự tin hơn vào chính mình.
 
Hóa giải đối phương, Thụy Sỹ tung ra những đường phản công sắc sảo. Phút 51, một đương chuyền dài xẻ đôi hàng thủ Tây Ban Nha cho Derdiyok thoát xuống. Chân sút đang chơi cho Leverkusen không thắng được Casillas ở tình huống đối mặt nhưng Fernandes đã xuất hiện kịp thời để sút tung lưới Tây Ban Nha.

Bàn thắng đã giúp cho Thụy Sỹ củng cố hơn nữa lối chơi phòng ngự phản công của mình. Trong khi Tây Ban Nha tiếp tục vây hãm đối phương, nhất là lúc Bosque tung thêm Torres, rồi Pedro vào sân nhưng những đường tạt cánh của Narvas bên cánh phải không thể tạo được đột biến. Một lần Alonso tung được cú sút xa rung chuyển khung thành của Benaglio. Trong lúc Tây Ban Nha dâng cao tấn công, một đường phản công nhanh nữa cua Thụy Sỹ đã làm Casillas chao đảo nhưng rất may cú sút của Derdiyok lại đập vào cột dọc.

Giành thắng lợi sít sao 1-0, Hitzfeld viết lại lịch sử cho bóng đá Thụy Sỹ. Sau 19 lần đối đầu, đây là lần đầu tiên Thụy Sỹ giành thắng lợi trước Tây Ban Nha. Hitzfeld hồ hởi sau trận đấu: “Thật tuyệt vời khi đánh bại được Tây Ban Nha trong ngày ra quân. Điều tôi hài lòng nhất là các cầu thủ đã tuân thủ chiến thuật trong suốt 90 phút thi đấu. Đó là thứ quan trọng nhất mà tôi cần ở các cầu thủ”.

Đội hình ra sân:

TÂY BAN NHA: Casillas; Ramos, Pique, Puyol, Capdevila; Silva (Narvas 61’), Alonso, Xavi, Busquets (Torres 61’), Iniesta (Pedro 77’), Villa

THỤY SỸ: Benaglio; Lichtsteiner, Senderos (Bergen 35’), Grichting. Ziegler; Inler, Gelson Fernandes, Huggel, Barnetta (Eggimann 90+2’); Nkufo, Derdiyok (Yakin 79’).

Cầu thủ ghi bàn: THỤY SỸ: Fernandes 51’

Nam Phi - Uruguay 0-3: Forlan tỏa sáng

HLV Tabarez đã bắt đúng mạch cho Uruguay sau trận hòa không bàn thắng với Pháp là do hàng công đói bóng. Ông đã tăng cường sức mạnh ở tuyến đầu và đã buộc tiếng kèn vuvuzela phải im lặng.

Các CĐV Nam Phi buồn bã với thất bại của chủ nhà

Dù phải đối đầu với chủ nhà Nam Phi nhưng Tabarez vẫn quyết định chơi với 3 tiền đạo vì trận đầu tiên gặp Pháp đã không có bàn thắng. Ông kéo Forlan về đá thấp hơn một chút so với Suarez và Cavani. Sự thay đổi đó đã giúp Uruguay tạo được áp lực đáng kể lên hàng thủ chủ nhà.

HLV Parreira liên tục lao ra nhắc nhở các học trò để mắt tới Forlan nhưng quá khó để có thể kèm nổi tiền đạo của Atletico Madrid. Phút 24, Forlan ở tư thế khá thoải mái dù cách khung thành của Khune tới 25m nhưng quyết định dứt điểm của anh rất táo bạo và chuẩn xác. Bóng bay sát mép dưới xà ngang để mang lại bàn mở tỷ số cho Uruguay.

Tiếng kèn vuvuzela trên khán đài Loftus Versfeld của các CĐV chủ nhà cũng dần dần giảm bớt bởi vì các học trò của Parreira rất nỗ lực nhưng bất thành trong việc xuyên thủng được hàng thủ của đội khách.

Trong khi đó, Uruguay vẫn giữ được nhịp điệu tấn công khá tốt. Một lần trọng tài đã bỏ qua tình huống Suarez bị hậu vệ chủ nhà đốn ngã trong vòng cấm nhưng đến khi thủ môn Khune bất lực truy cản Suarez ở phút 80 thì trọng tài Busacco đã rút thẻ đỏ trực tiếp cho Khune và cho Urguay hưởng quả penalty. Cú sút từ chấm 11m của Forlan đi quá khó với thủ môn dự bị Josephs. Chưa hết, ở phút bù giờ thứ 5 của trận đấu, Alvaro đã ấn định tỷ số 3-0 sau đường tâng bóng qua tay thủ môn của Suarez.

Một chiến thắng thuyết phục để chứng tỏ Uruguay là ứng cử viên sáng giá nhất bảng A. Uruguay có lối chơi quyến rũ và sức tấn công mạnh mẽ một khi Forlan có được vị trí thi đấu thích hợp. HLV Tabarez nói: “Tôi không nói về trọng tài (bỏ qua một quả penalty) bởi vì tôi quá hài lòng với các cầu thủ. Uruguay được 4 điểm/2 trận nên cơ hội giành quyền đi tiếp là rất lớn”. Ngược lại, HLV Parreira không giấu được nỗi buồn và cho biết sẽ phải chiến đấu với 200% sức lực trong trận gặp Pháp sắp tới để giành quyền đi tiếp.

Đội hình ra sân:

NAM PHI: Khune, Gaxa, Khumalo, Mokoena, Masilela, Modise, Letsholonyane (Moriri, 57), Dikgacoi, Tshabalala, Pienaar (Josephs, 80), Mphela.

URUGUAY: Muslera, Godin, Lugano, Fucile (Fernandez, 71), Pereira, Rios, Alvaro, Perez (Gargano, 90) Forlan, Suarez, Cavani (Fernandez, 89).

Cầu thủ ghi bàn: URUGUAY: Forlan 24’, 80’; Alvaro 90+5’

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.