.

Brazil đối đầu Hà Lan ở tứ kết

.

(ĐNĐT) - Thêm một trận tứ kết cực kỳ hấp dẫn nữa giữa Brazil và Hà Lan khi cả hai lần lượt đánh bại Chilê và Slovakia tại vòng 1/16, đêm qua và rạng sáng 29-6

Cứ mỗi trận đi qua, Selecao lại chơi hay hơn một chút. Sự ăn ý, đồng đều từ đội hình xuất phát cho tới dự bị đã giúp HLV Dunga yên tâm hơn. Thắng Chilê 3 bàn trắng, Brazil chờ đợi Hà Lan ở tứ kết.

Phong cách chơi bóng mạnh mẽ và tốc độ của Fabiano giúp Selecao hiệu quả hơn

.

Elano không thể kịp bình phục mắt cá chân nên hậu vệ phải Alves được tận dụng kéo vào đá giữa. Melo cũng chấn thương chưa lành nên Ramires đá thay vị trí tiền vệ phòng ngự. Hai sự thay đổi quan trọng nhưng Selecao vẫn nhịp nhàng, thậm chí là còn nhịp nhàng hơn những trận ở vòng bảng.

Bên kia chiến tuyến, HLV Bielsa mạo hiểm giữ nguyên lối chơi 3 tiền đạo nhằm giải quyết nhanh trận đấu. Chilê chiếm được ưu thế trong những phút đầu trận nhưng Suazo, Beausejour và Jara đều bất lực trước sức mạnh của cặp trung vệ Lucio và Juan.

Bất lực trong tấn công, Chilê đã dính liên tiếp hai đòn tấn công sở trường của Brazil dưới thời Dunga. Selecao nổi tiếng với thứ bóng đá đẹp nhưng Dunga lại xây dựng cách chơi với những miếng đánh từ tình huống cố định và phản công.

Phút 35, Maicon đá phạt góc tạo điều kiện cho Juan bật cao đánh đầu mở tỷ số trận đấu. Ba phút sau, Robinho khởi xướng đợt phản công bên cánh trái trước khi chuyền vào giữa cho Kaka. Chỉ cần một đường chuyền, Kaka đã đặt Fabiano vào thế đối mặt với thủ môn Bravo. Tiền đạo Sevilla thực hiện động tác qua người Bravo trước khi dứt điểm vào lưới trống.

Bielsa cố tăng cường sức tấn công từ đầu hiệp hai nhưng không thể vượt qua được sự vững chắc của Lucio và Juan. Có được hai bàn thắng làm “vốn”, Brazil mới bắt đầu chơi mượt mà hơn, đúng bản chất samba hơn. Phút 59, tiền vệ Ramires cầm bóng đột phá ngay giữa sân qua ba hậu vệ Chilê trước khi chuyền nhẹ cho Robinho vuốt quả bóng cuộn tròn vào góc lưới của Bravo.
 
Chiến thắng tuyệt đối, Dunga đã buộc những ai chỉ trích anh ở quê nhà đều phải im lặng: Selecao không hề mất đi nét đẹp truyền thống samba nhưng các học trò Dunga chỉ sử dụng nó khi cần hay khi số phận trận đấu đã được định đoạt. Brazil cần hiệu quả là trên hết! Ngay cả kẻ chiến bại, thủ môn Bravo của Chilê cũng phải thừa nhận rằng sức tấn công của Brazil quá mạnh mẽ và hiệu quả.

Đội hình ra sân:

Brazil: Cesar, Maicon, Lucio, Juan, Bastos, Silva, Ramires, Alves, Kaka (Kleberson, 81), Robinho (Gilberto, 85), Fabiano (Nilmar, 76).

Chilê: Bravo, Fuentes, Isla (Millar, 62), Sanchez, Contreras (Tello, 46), Carmona, Vidal, Gonzalez (Valdivia, 46), Beausejour, Jara, Suazo.

Cầu thủ ghi bàn: Brazil: Juan 35’, Fabiano 38’. Robinho 59’

Hà Lan thắng nhẹ nhàng

Hà Lan vẫn chưa thể nổi “lốc” dù Robben đã trở lại đội hình xuất. Họ dường như vẫn chưa tung hết lực của mình trên con đường tìm kiếm danh hiệu vô địch bởi đối thủ chỉ là tân binh Slovakia.

Các cầu thủ Hà Lan ăn mừng chiến thắng dù chưa phải bung hết sức

.

Khi bị người hâm mộ chê bai Hà Lan chơi thứ bóng đá “xù xì”, HLV Marwijk bảo rằng bây giờ cần sự thực dụng, nghĩa là thắng là thành công mà chẳng cần đẹp. Rồi ông hứa khi Robben trở lại đội hình xuất phát thì khi đó Hà Lan sẽ có được thứ bóng đá vừa đẹp vừa hiệu quả. Robben đã trở lại trong trận thắng Cameroon và dù ngắn ngủi anh vẫn làm cho cánh phải của Hà Lan sôi động hẳn lên với cái chân trái kỳ diệu của mình.

Knock-out với Slovakia, Robben được Marwijk tung vào sân ngay từ đầu. Sự có mặt của tiền vệ đang chơi bóng cho Bayern Munich lập tức giúp Hà Lan trở nên thanh thoát hơn. Được bố trí chơi khá tự do, Robben liên tục “quần thảo” hàng thủ của Slovakia. Và phút 18, tốc độ và sự khéo léo của anh đã giúp Hà Lan vượt lên dẫn trước. Một đường chuyền chéo sân của Sneijder được Robben đón nhẹ nhàng và lướt qua hai hậu vệ Slovakia trước khi tung ra cú dứt điểm đưa bóng đi sệt vào góc lưới của Mucha.

Hà Lan chơi sôi động hơn 3 trận đấu trước, khắc chế được lối chơi giàu thể lực của Slovakia như khi họ đối đầu với Italia nhưng không thể nói Hà Lan đã thực sự nổi “lốc da cam”. Mọi thứ đổ dồn vào Robben tuy không hề thất vọng nhưng một mình anh là không đủ. Cú dứt điểm ở vị trí tương tự bàn mở tỷ số của Robben ở đầu hiệp hai không thể đánh bại Mucha.

Tốc độ trận đấu có phần chùng xuống và suýt chút nữa Slovakia đã có được bàn gỡ ở phút 67. Rất may là thủ môn Stekelenburg đã xuất sắc cản hai cú dứt điểm liên tiếp của Stoch và Vittek. Đó như pha thức tỉnh Hà Lan trở lại để lấy lại thế trận. Đến phút 84, cú sút của Kuyt đã tạo điều kiện cho Sneijder đệm bóng vào lưới trống nhân đôi cách biệt.

Tỷ số trận đấu được ấn định ở phút bù giờ thứ 3 khi thủ môn Stekelenburg phạm lỗi với Jakubko trong vòng cấm. Vittek kết thúc World Cup đầu tiên của mình với bàn thắng thứ 4 từ chấm 11m nhưng đó chỉ là bàn danh dự của Slovakia ở trận đấu này. Hà Lan xứng đáng đi tiếp nhưng có vẻ như các học trò Marwijk vẫn chưa bung hết sức mình. 

Đội hình ra sân:

HÀ LAN: Stekelenburg; Van der Wiel, Heitinga, Mathijsen, Van Bronckhorst; De Jong, Van Bommel; Kuyt, Sneijder (Afellay 90+2’), Robben (Elia 71’); Van Persie (Huntelaar 80)


SLOVAKIA: Mucha; Pekarik, Skrtel, Durica, Zabavnik (Jakubko 87’); Kucka, Hamsik (Sapara 87’); Weiss, Jendrisek (Kopunek 71’), Stoch; Vittek

Cầu thủ ghi bàn: HÀ LAN: Robben 18’, Sneijder 84’; SLOVAKIA: Vittek 90+3’

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.