.

Brazil lấy vé vào vòng 1/16, Italia tiếp tục nhạt nhòa

.

(ĐNĐT) - Các học trò Dunga đã chứng tỏ bản lĩnh của ứng cử viên số một thế giới với trận thắng thứ hai liên tiếp để lấy một vé ở bảng tử thần đi tiếp. Trong khi đó, ĐKVĐ Italia lại tiếp tục nhạt nhòa khi để cho đội được đánh giá yếu nhất New Zealand cầm hòa 1-1.

Brazil - Bờ Biển Ngà 3-1: Hấp dẫn và vượt trội

Eriksson tung Drogba ra sân ngay từ đầu. Kaka vẫn được Dunga tín nhiệm thêm một lần nữa. Hai quyết định của thầy và trò một thời cho thấy họ đánh giá rất cao về nhau.

Bàn nâng tỷ số lên 3-0 của Brazil

Drogba được tin tưởng sẽ tạo ra sự khác biệt cho Bờ Biển Ngà. Kaka quyết chứng tỏ anh vẫn là nhạc trưởng không bàn cãi của Selecao. Và Fabiano quyết ghi bàn cho Brazil bởi đã 9 tháng nay anh chưa làm công việc ấy.

Brazil chiếm thế trận tốt hơn và hai người cần chứng tỏ bên phía Brazil đã chứng tỏ. Phút 25, Kaka dấn bóng sâu vào tới vòng 16m50 trước khi chuyền bóng cho Fabiano tung cú sút ở góc hẹp rất quyết đoán để mở tỷ số trận đấu. Sự lấn lướt của Selecao tiếp tục diễn ra trong hiệp hai, Fabiano có màn tâng bóng qua đầu đối phương liên tục rất điệu nghệ trước khi xoay người dứt điểm nhân đôi cách biệt. Nhưng ở các pha quay chậm cho thấy tiền đạo của Sevilla đã phải hai lần dùng tay đỡ bóng trước khi dứt điểm.

Kaka im lặng nhưng miệt mài thi đấu. Phút 62, anh pha đi bóng bên cánh trái và căng ngang cho Elano chạy cắt mặt hậu vệ Bờ Biển Ngà nâng tỷ số lên 3-0. Một trận đấu đã giúp xóa tan mọi hoài nghi về Kaka và Fabiano nhưng cuối cùng Kaka cũng đã phải rời sân trước đồng đội vài giây vì chiếc thẻ vàng thứ hai khi anh phạm lỗi Keita.

Brazil dường như vẫn chưa hài lòng với 3 bàn thắng (dù như vậy đã chính thức giành vé vào vòng sau) nên liên tục áp sát khung thành của Barry nhưng không có thêm bàn thắng nào. Bờ Biển Ngà cũng không hề chấp nhận đầu hàng mà vẫn xông lên. Một đợt phản công tốc độ tưởng đã bất thành nhưng Drogba đã xuất hiện đúng lúc để đánh đầu ghi bàn thắng danh dự cho đại diện châu Phi ở phút 75.

Đội hình ra sân:

Brazil : Julio Cesar; Maicon, Lucio, Juan, Michel Bastos; Felipe Melo, Gilberto Silva; Elano (Alves 68’), Kaka, Robinho (Ramires 90+3’); Luis Fabiano.
Bờ Biển Ngà: Boubacar Barry; Emmanuel Eboue (Romaric 72’), Kolo Toure, Guy Demel, Siaka Tiene; Didier Zokora, Yaya Toure, Cheik Tiote; Salomon Kalou (Popito 72’) , Didier Drogba, Aruna Dindane (Gervinho 54’).

Cầu thủ ghi bàn: Brazil: Fabiano 25’. 50’; Elano 62’; Bờ Biển Ngà: Drogba 75’

Italia - New Zealand: ĐKVĐ tiếp tục gây thất vọng

HLV Herbert nói trước trận đấu chẳng cần gì nhiều cứ câu bóng bổng vào vị trí của Cannavaro là có bàn thắng, nhất là ở những tình huống cố định. Đúng như vậy, mới phút thứ 7, New Zealand ở hàng 78 trên bảng xếp hạng của FIFA đã có bàn thắng từ tình huống như vậy: Elliot đá phạt bên cánh trái, bóng dội vào người Cannavaro tạo điều kiện cho Smeltz lao tới xỉa bóng mở tỷ số. Tuy nhiên, New Zealand co về quá sớm để bảo vệ tỷ số nên nhường hẳn trận đấu cho Italia.

 Iaquinta cùng đồng đội ăn mừng bàn thắng san bằng tỷ số

Được đối phương tạo điều kiện nắm giữ thế trận nhưng cuối cùng các nhà ĐKVĐ chỉ có được bàn thắng gỡ hòa từ chấm 11m. Sau khi Montolivo sút bóng bật cột, ở tình huống nguy hiểm tiếp theo De Rossi đã ngã vật ngay sau khi hậu vệ New Zealand vừa chạm vào áo anh. Trọng tài cho Italia hưởng quả penalty và Iaquinta đã gỡ lại 1-1 từ phút 29. Vậy là hơn 1 tiếng đồng hồ tấn công liên tục, Ý chỉ có thể ra về với 1 điểm.

Khi trận đấu kết thúc, nhóm CĐV của New Zealand ăn mừng trên khán đài, còn nhóm ủng hộ Azzurri lặng lẽ rời sân. Họ không hiểu chuyện gì đang xảy ra với thầy trò Lippi: hai trận liên tiếp gặp đối thủ yếu đều phải vất vả tìm bàn gỡ. Muốn đi tiếp, ĐKVĐ buộc phải thắng Slovakia ở trận đấu cuối cùng. Một trận đấu buộc Italia phải thể hiện bản lĩnh của nhà vô địch.

Đội hình ra sân:

Ý: Marchetti, Zambrotta, Chiellini, Cannavaro, Criscito, De Rossi, Montolivo, Marchisio (Pazzini 61’), Pepe (Camoranesi 46’), Gilardino (Natale 46’), Iaquinta

New Zealand: Paston, Reid, Nelsen, Smith, Bertos, Vicelich (Christie 81’), Elliott, Lochhead, Smeltz, Killen, Fallon (Barron 90+2’)

Cầu thủ ghi bàn: Ý: Iaquinta 29’; New Zealand: Smeltz 7’

Slovakia - Paraguay 0-2: Paraguay lên đầu bảng

Đại diện Nam Mỹ đã chiếm vị trí đầu bảng sau chiến thắng 2-0 trước Slovakia nhưng đó là trận đấu tẻ nhạt nhất ở World Cup 2010 tính cho đến thời điểm này. Slovakia đánh mất thế trận ngay từ đầu và để cho Paraguay thoải mái tấn công. Hai bàn thắng của Vera ở phút 25 và Riveros ở phút 86 không nói lên hết được ưu thế của Paraguay trong trận đấu có tốc độ cực chậm.

HLV Weiss của Slovakia thừa nhận sai lầm là đội bóng của ông quá tôn trọng đối phương nên lùi sâu phòng ngự nên không thể đẩy bóng lên cao. Đó là bài học kinh nghiệm cho ông trong trận đấu với ĐKVĐ Italia bởi cơ hội đi tiếp vẫn còn. Trong khi đó, với chiến thắng này, Paraguay đã nhảy lên đứng đầu bảng F.

Đội hình ra sân:

Slovakia: Mucha; Pekaris, Skrtel, Salata (Stoch 83’), Durica; Strba, Hamsik; Sestak (Holosko 70’), Kozak, Weiss; Vittek

Paraguay: Villar; Bonet, Da Silva, Alcaraz, Morel; V Caceres; Vera (Barreto 88’), Riveros; Valdez (Torres 68’); Santa Cruz, Barrios (Cardozo 82’)

Cầu thủ ghi bàn: Paraguay: Vera 25’, Riveros 86’

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.