.

Đêm của điệu Samba và "Cơn lốc da cam"

.

(ĐNĐT) - Brazil không hài lòng với trận hòa không bàn thắng với Bồ Đào Nha, nhưng mọi thứ sẽ thay đổi khi Dunga có lại ba cầu thủ có sức tấn công mạnh mẽ là Kaka, Robinho và Elano cho trận “nội chiến Nam Mỹ” với Chilê. Ở trận trước đó, Hà Lan được đánh giá cao hơn trong cuộc “nội chiến châu Âu” với tân binh Slovakia.

Brazil - Chilê (1h30 ngày 29-6): Vẻ đẹp Samba

Selecao đứng đầu bảng “tử thần” nhưng Dunga không lấy làm hài lòng bởi ông cần các học trò giữ vững mạch thắng. Tuy nhiên, Dunga đã có lại lực lượng mạnh nhất khi bước vào vòng knock out. “Số 10” Kaka trở lại sau án treo giò. Elano bình phục chấn thương mắt cá chân phải. Robinho – “số 10” đích thực của Dunga cũng đã khỏe hẳn sau chấn thương bắp đùi.
 

Kaka và Robinho sẽ nhảy điệu Samba trước Chilê đêm nay?

Đó là bộ ba có sức tấn công vũ bão, là “3 cạnh” trong tứ giác (cùng với Fabiano) tạo nên những bàn thắng cho Selecao trong trận thắng Triều Tiên và Bờ Biển Ngà.

Kaka không làm Dunga thất vọng nhưng ông đặt niềm tin nhiều hơn vào Robinho nhờ khả năng xoay xở trong không gian hẹp rất tốt để hóa giải lối chơi kèm chặt của đối phương. Hơn nữa, Robinho đang rất thoải mái về mặt tâm lý do không chịu áp lực như Kaka.

Tiền vệ Elano là phát hiện thú vị của Selecao ở World Cup này. Dù chơi ở tuyến giữa nhưng Elano đã ghi bàn trong cả hai trận anh thi đấu. Khi không có bộ ba này, Fabiano đã không có sự kết hợp tốt với Nilmar nên hàng công Selecao câm lặng.

Dù có những những cầu thủ tấn công quan trọng nhất nhưng Dunga lại mất đi chốt chặn quan trọng Melo. Tiền vệ đang chơi cho Juventus đã phải rời sân từ hiệp một sau cú vào bóng của Pepe (Bồ Đào Nha) ở mắt cá chân. Dunga vẫn chưa quyết định chọn Josue hay Baptista đá thay vị trí của Melo bởi cả hai đều không thể hiện được nhiều trong trận gặp Bồ Đào Nha.

Trong khi đó, Bielsa đã làm biến chuyển Chilê bằng thứ bóng đá tấn công theo sơ đồ 3-3-1-3. Dấu ấn của nhà cầm quân Argentina này thể hiện qua việc Chilê là một trong số ít đội ghi bàn qua từng trận đấu ở vòng bảng. Tuy nhiên, khi giáp mặt với Brazil, nếu Bielsa chấp nhận để Sanchez, Beausejour đấu với Fabiano, Kaka, Robinho…là sai lầm.

Rất có thể, Biesla sẽ chọn lối chơi chậm, chắc ở phần sân nhà và chờ đợi cơ hội phản công. Không chỉ tấn công giỏi, Chilê vẫn thể hiện được khả năng phòng ngự chắc chắn khi 7/9 trận gần đây đều giữ sạch lưới.

Đội hình dự kiến:

BRAZIL: Cesar, Maicon, Lucio, Juan, Baston, Josue, Silva, Elano, Kaka, Robinho, Fabiano

CHILÊ: Bravo, Isla, Contreras, Fuentes, Vidal, Carmona, Millar, Fernandez, Suazo, Beausejour, Sanchez

Dự đoán: Brazil thắng 2-1

Hà Lan - Slovakia (21h00 ngày 28-6): Thủ phận

Báo chí Slovakia đã phải làm lành với thầy trò Slovakia sau khi họ giành quyền vào chơi knock-out. Mặc dù vậy, HLV Weiss vẫn còn chưa hết ấm ức khi bị giới truyền thông quê nhà xỉa xói, bởi theo ông, Slovakia chỉ mới lần đầu tham gia World Cup nên không thể đòi hỏi nhiều.

Sự trở lại của Robben sẽ khiến cho "Cơn lốc da cam" thêm mạnh mẽ

Đúng bản chất của một tân binh, Slovakia luôn vào trận với tâm thế của kẻ “chiếu dưới” và phải chơi thận trọng xuyên suốt cả trận đấu. Chiến thắng 3-2 tiễn ĐKVĐ Italia về nước là minh chứng cho phong cách chơi bóng của Slovakia: cần cù để chắt chiu từng cơ hội vì bị đánh giá thấp hơn đối thủ.

Sau khi giành quyền đi tiếp, thầy trò Weiss thực sự thoải mái bởi báo chí quê nhà chuyển hướng khen ngợi và tinh thần đang lên dù tiếp tục bị đánh giá thấp hơn Hà Lan. “Bị đánh giá thấp hơn thì chẳng hay ho gì nhưng cái lợi của nó là giúp cầu thủ ít chịu áp lực hơn. Italia đã được đánh giá cao hơn chúng tôi nhưng chịu lép vế hoàn toàn. Bây giờ là Hà Lan cũng được nhận định mạnh hơn…”, Weiss lấp lửng.

Ông Weiss quyết định giữ Stoch chơi ngay từ đầu như trận thắng Italia. Ông nhận ra rằng, sự có mặt của Stoch đã giúp cho Vittek có nhiều bóng hơn. Tiền vệ tấn công đang chơi bóng cho Twente (theo dạng hợp đồng cho mượn từ Chelsea) hợp cùng với đội trưởng Hamsik ở giữa sân đã tạo ra hàng tiền vệ năng động và có những đường chuyền bóng thông minh cho Vittek và Jendrisek ở tuyến trên. Weiss nói thêm là qua những lần nghiên cứu lối chơi của Hà Lan vẫn chưa tìm ra điểm yếu để khai thác, nhưng ông tin tưởng cách chơi tự do và mạnh mẽ của Vittek trong điều kiện được “no” bóng trên hàng tấn công sẽ mang lại sự khác biệt cho Slovakia.

Weiss thủ phận chiếu dưới nhưng đồng nghiệp Marwijk của Hà Lan lại không hề bay bổng. Ông tung nguyên đội hình mạnh nhất trong trận thủ tục với Cameroon cho thấy điều đó. Với ông, bài học từ người tiền nhiệm Basten là rất sâu sắc khi ở World Cup 2006 và Euro 2008, Hà Lan chủ quan tung đội hình dự bị trong trận cuối cùng của vòng bảng đã làm ngắt quãng mạch liền lạc của Hà Lan nên thua ngay vòng knock out đầu tiên.

Một sự thay đổi đáng chú ý nhất của Marwijk là quyết định tung Robben vào sân ngay từ đầu để giúp “cơn lốc da cam” thêm mạnh mẽ. Robben được nghỉ ngơi 2 trận đấu và chơi những phút cuối trận gặp Cameroon cực kỳ sắc bén. Và giờ đây, tiền vệ có cái chân trái diệu kỳ sẽ ra sân ngay từ đầu thay cho Van der Vaart để vừa tăng sức tấn công cùng với Persie, đồng thời giải phóng không gian cho Sneijder rộng hơn ở khu vực giữa sân.

Đội hình dự kiến:

HÀ LAN: Stekelenberg; Van der Wiel, Heitinga, Mathijsen, Van Bronkhorst; Van Bommel, De Jong; Kuyt, Sneijder, Robben; Van Persie

SLOVAKIA: Mucha, Pekarik, Skrtel, Durica, Zabavnik; Weiss, Hamsik, Kucka, Stoch; Vittek, Jendrisek.

Dự đoán: Hà Lan thắng 2-0

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.