.

Hà Lan - Nhật Bản 1-0: Hà Lan đặt một chân vào vòng knock-out

.

(ĐNĐT) - Bắt đầu trận đấu thứ 2 tại World Cup 2010, HLV Bert van Marwijk của ĐT Hà Lan tiếp tục sử dụng đội hình trong trận thắng Đan Mạch để tiếp đón Nhật Bản cùng sơ đồ quen thuộc 4-2-3-1 với Van Persie đá trung phong, Van der Vaart cùng Dirk Kuyt trấn giữ ở 2 cánh còn Sneijder vẫn chơi như một hộ công. Còn đại diện châu Á lộ rõ ý đồ chơi phòng ngự phản công với sơ đồ 4-5-1 cùng một đội hình được bố trí thấp.

3 điểm có được ở trận đầu tiên đã giúp cho đại diện châu Á nhập cuộc rất tự tin. Đoàn quân của HLV Takeshi Okada chủ động phòng ngự khu vực với số đông và luôn sẵn sàng phạm lỗi nếu cần.

Sneijder ghi bàn thắng duy nhất cho Hà Lan

Khoảng phút thứ 10, "Cơn lốc da cam" đã bắt đầu cho cơn thịnh nộ khi họ có quả đá phạt từ cự ly 25m ở bên cánh trái sau lỗi của hậu vệ Komano. Tuy nhiên, Sneijder sút bóng căng nhưng vọt xà ngang cầu môn của Nhật Bản. Chỉ 2 phút sau, Van Bronckhorst đẩy bóng thuận lợi để Dirk Kuyt tung người móc bóng nhưng lại không vượt qua hậu vệ đối phương. 

Các cầu thủ từ đất nước Mặt trời mọc đã chứng tỏ bản lĩnh, sẵn sàng đương đầu với ƯCV của chức vô địch; thường trực luôn lùi về phần sân nhà đảm bảo thế chủ động trong phòng ngự. Sau tình huống này, Hà Lan đã chơi khá bế tắc dù chiếm lĩnh thế trận. Hà Lan trung thành với lối đá bóng ngắn nhưng những miếng phối hợp nhỏ vẫn thiếu chút tốc độ và cả sự đột biến.

Tiền đạo đang khoác áo Arsenal Van Persie gần như mất hút trước hậu vệ Nhật Bản. Cho dù Dirk Kuyt liên tục chơi thường trực ở trung lộ và hoán đổi vị trí với Van der Vaart nhưng vẫn không thể khoan thủng hàng phòng ngự trước khung thành TM Kawashima.

Hiệp 1 kết thúc với thế trận nhạt nhòa, một kịch bản bế tắc vẫn đeo đuổi ĐT Hà Lan trong khi cơ hội nguy hiểm duy nhất của các võ sĩ Samurai chỉ đến từ Endo sau pha phối hợp với Honda xuất phảu từ đường chuyền dọc biên của Matsui.

Hiệp 2 bắt đầu với tinh thần võ sĩ đạo của các tuyển thủ Nhật Bản. Đại diện của bóng đá châu Á tiếp tục duy trì thế trận khá hay, luôn vững vàng trước đối thủ mà họ chưa bao giờ giành chiến thắng trong lịch sử đối đầu giữa hai đội.

Tuy nhiên, thế trận giằng co đã kết thúc ở phút thứ 53 sau sai lầm trong phán đoán của thủ thành Kawashima. Sau pha nhả bóng của Van Persie, từ ngoài vạch 16m50 Wesley Sneijder tung cú sút trực diện. Bóng đi căng hướng thẳng vào góc cao của khung gỗ, nhưng TM của đội tuyển Nhật Bản lại mắc lỗi cản phá khiến bóng bật từ tay anh đi vào lưới.

Sau bàn thua, Nhật Bản tấn công tìm kiếm bàn thắng và họ chủ động hơn trong những đợt tấn công của mình. Họ liên tiếp tung ra nhiều cú dứt điểm nguy hiểm nhưng không đủ hiểm để làm bóng đi vào khung thành đối phương. 

Đội hình thi đấu:

ĐT Hà Lan: (4-2-3-1): Stekelenburg; Gregory van der Wiel, Heitinga, Mathijsen, Van Bronckhorst; Bommel, Nigel de Jong; Dirk Kuyt, Van der Vaart (Elia), Sneijder (Afelay); Van Persie (Hunterlaar).

ĐT Nhật Bản (4-1-4-1): Kawashima; Nagatomo, Nakazawa, Tulio, Yuichi Komano; Yuki Abe; Endo, Okubo (Tamada), Hasebe (Okazi), Matsui (Nakamura); Honda.

Hải Sơn

;
.
.
.
.
.