.

Nhật Bản nối bước Hàn Quốc vào vòng hai?

.

(ĐNĐT) Thành tích giành vé vào vòng 1/16 của người láng giềng Hàn Quốc chính là động lực lớn nhất giúp “Samurai Xanh” chiến đấu vì một trận hòa để duy trì vị trí nhì bảng E.

Đan Mạch - Nhật Bản (1h30 ngày 25-1): Tử thủ 

Nếu HLV Olsen nói với các cầu thủ Đan Mạch trận đấu này là “trận chung kết đầu tiên của chúng ta ở Nam Phi”, thì ông Okada đã lên tiếng động viên các học trò rằng đây là “trận đấu quan trọng nhất trong cuộc đời cầu thủ”.

Các cầu thủ Nhật Bản lạc quan trên sân tập chuẩn bị cho trận đấu với Đan Mạch

Okada đã buộc tất cả những ai chỉ trích ông trước khi World Cup khai cuộc đã phải im lặng. Dấu ấn chiến thuật phòng ngự phản công của Okada phát huy đúng lúc. “Samurai” bước vào giải đấu chính thức mà không có chiến thắng nào trong quá trình tập huấn. Vậy mà ngay trận đầu tiên, họ đã thể hiện diện mạo khác hẳn trong trận thắng Cameroon và tiếp theo chỉ để thua Hà Lan 1 bàn.

Okada đã nghiên cứu rất kỹ lối chơi của Đan Mạch trong trận đấu với Cameroon. Ông rút ra kết luận rất ngắn gọn rằng tiền đạo Bendtner là mối nguy hiểm chính của Đan Mạch nên phải bắt chết chân sút đang chơi cho Arsenal này bởi chỉ cần hòa thôi là Nhật Bản sẽ tiếp bước sau Hà Lan vào vòng 1/16.

Chính vì thiên về phòng ngự cho mục tiêu cầm hòa nên Okada quyết định để nhạc trưởng Nakamura ở ngoài để nhường chỗ cho Okubo ra sân ngay từ đầu nhằm tăng cường khả năng phòng ngự từ giữa sân. Tiền vệ Honda tiếp tục được tin tưởng chơi trên tuyến đầu nhờ sự nhanh nhẹn nhằm khai thác điểm yếu mất tập trung của Đan Mạch, và khả năng đó càng rõ hơn khi trung vệ trụ cột Kjaer thụ án treo giò.

Olsen đưa ra kết luận rằng rất nhiều đội ở World Cup đã gặp phải hoàn cảnh khó đá khi đối phương chọn cách chơi chủ đạo là phòng ngự. Nêu ra khó khăn về một Nhật Bản chơi phòng ngự rất có kỷ luật trong hai trận đấu tiên là khó khăn rất lớn cho Đan Mạch nhưng Olsen tự tin khẳng định ông biết phải làm gì để giành thắng lợi.

Olsen chỉ lấp lửng ở đó và Bendtner bảo rằng chơi bóng tầm cao chính là chìa khóa mở toang cánh cửa phòng ngự vững chắc của Nhật Bản. “Chúng tôi buộc phải thắng và sẽ thắng nếu biết khai thác những ưu điểm của mình. Đáng kể nhất là chiều cao vượt trội so với đối phương sẽ là giải pháp hữu hiệu để phá thủng hàng thủ Nhật Bản”, Bendtner nói.

Khó khăn từ đối phương là một phần, khó khăn của chính mình là nghiêm trọng. Đan Mạch lệ thuộc khá nhiều vào Bendtner đúng như nhận định của Okada nhưng chân sút có chiều cao 1m93 này bị chấn thương nhẹ ở vòm háng. Mức độ chấn thương không quá nghiêm trọng nên Olsen tin tưởng tiền đạo này sẽ có mặt ngay từ đầu. Đồng thời, ông đưa Tomasson đá chính ngay từ đầu bên cạnh Bendtner nhằm tận dụng kinh nghiệm và lối chơi chớp thời cơ của cựu cầu thủ Milan để có bàn thắng càng sớm càng tốt.

Đội hình dự kiến:

ĐAN MẠCH (4-4-2): Sorensen – Agger, Kroldrup, S. Poulsen, Jacobsen – Rommedahl, Jorgensen, C.Poulsen, Gronkjaer – Tomasson, Bendtner

NHẬT BẢN (4-5-1): Kawashima - Abe, Nakazawa, Tulio, Kamano - Nagatomo, Okubo, Endo, Hasebe, Matsui – Honda

Dự đoán: 1-1

Hà Lan- Cameroon (1h30 ngày 25-1): Vết xe đổ Basten

Hà Lan đã nắm chắc tấm vé vào vòng 1/16 nhưng HLV Bert van Marwijk quyết định vẫn giữ đội hình mạnh nhất cho trận đấu với đội bóng đã bị loại Cameroon. Tuy Marwijk chỉ nói không muốn có thay đổi vì cần giữ nhịp điệu thi đấu cho các học trò được trôi chảy và tiếp tục hoàn thiện nhưng báo chí Hà Lan nhận định rằng lý do mà ông Marwijk ngại thay đổi đội hình vì sợ bước vào vết xe đổ của người tiền nhiệm Marco van Basten.

 Eto’o và các đồng đội quyết chơi một trận chia tay World Cup đẹp mắt

Trong hai giải đấu mà cựu tiền đạo Milan dẫn dắt “Tulip” là hai lần gục ngã ngay ở vòng knock out dù họ khởi đầu chiến dịch World Cup 2006 và Euro đều rất tốt. Cách đây 4 năm, giải đấu lớn đầu tiên của Basten ở Đức đã cùng Hà Lan vượt qua vòng bảng với thành tích bất bại nhưng thua Bồ Đào Nha 0-1 ở vòng 1/16. Hai năm sau ở Euro 2008, Hà Lan kết thúc vòng bảng với 3 trận toàn thắng nhưng thua Nga dưới sự dẫn dắt của đồng hương Hiddink ở ngay vòng tứ kết với tỷ số 1-3 (kéo dài tới hiệp phụ).

Nguyên nhân là do Basten cho nhiều trụ cột nghỉ ngơiở trận cuối cùng của vòng bảng để dưỡng sức. Vô tình điều đó đã làm cho Hà Lan mất nhịp điệu thi đấu, cắt quãng tiến trình hoàn thiện nên đã thua ngay trận tiếp theo. Có lẽ rút kinh nghiệm đó, Marwijk giữ vững đội hình đã chơi hai trận đã qua cho trận gặp Cameroon. Nhưng ông hứa sẽ tung Robben vào sân ở thời điểm thích hợp. Tiền vệ Elia được chờ đợi là vũ khí bí mật của Hà Lan cũng sẽ được vào sân từ hiệp hai. Không thay đổi đội hình xuất phát nhưng có những điều chỉnh sớm là cách mà Marwijk muốn tạo dựng lực lượng đủ dày và đồng đều cho mục tiêu đi tới tận cùng chiến dịch ở Nam Phi.

Quyết định này của Marwijk đã được tiền vệ Bommel tán thành. “Mỗi trận đấu là một nấc thang mới mà Hà Lan phải toàn lực bước qua để có thể đạt tới đỉnh cao phong độ, sự ăn ý và hoàn thiện trong lối chơi”, Bommel giải thích.

Trong khi đó, đây là trận đấu danh dự của “Những chú sư tử bất khuất”. Eto’o và các đồng đội tỏ ra rất vui vẻ trong những buổi tập gần đây. Họ chẳng còn gì để mất nên quyết chơi một trận tưng bừng để chia tay giải không quá luyến tiếc.

Đội hình dự kiến:

HÀ LAN: Stekelenburg; Boulahrouz, Heitinga, Mathijsen, Van Bronckhorst; Van Bommel, De Zeeuw; Kuyt, Sneijder, Van der Vaart; Van Persie
CAMEROON: Souleymanou; Mbia, Nkoulou, Bassong, Assou-Ekotto; Song, Eyong; Geremi, Webo, Emana; Eto’o

Dự đoán: 2-1

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.