.

Pháp cúi đầu về nước, Uruguay và Mexico vào vòng knock-out

.

(ĐNĐT) - Chủ nhà Nam Phi đã có được chiến thắng đầu tiên nhưng tỷ số 2-1 trước á quân Pháp đã không giúp họ giành quyền đi tiếp. Chính xác hơn, Nam Phi đã tự vứt bỏ cơ hội của chính mình. Trong khi đó, Mexico dù thua Uruguay 0-1 nhưng vẫn đi tiếp do hơn chỉ số phụ.

Hình ảnh thất bại của HLV Domenech và các cầu thủ Pháp

Phút 25, á quân Pháp trong nỗ lực tìm kiếm bàn thắng đầu tiên và chiến thắng đầu tiên ở World Cup lần thứ 19 đã sứt mẻ nghiêm trọng khi Gourcuff đã phải rời sân vì chiếc thẻ đỏ. Gourcuff rời sân và trước đó HLV Domenech đã có cuộc “thanh trừng” mạnh mẽ bằng những quyết định để cả Henry và Evra ngồi ngoài, cộng với bàn thua trước đó 5 phút đã đẩy Pháp vào thế khó khăn cực kỳ.

Lợi thế hơn người đã giúp cho chủ nhà Nam Phi chơi hứng khởi hơn rất nhiều. Tiền đạo được mong chờ khỏa lấp vị trí của McCarthy là Mphela mãi đến phút 37 của trận đấu này mới lên tiếng bằng bàn thắng nhân đôi cách biệt cho Nam Phi.

Dù thắng trận nhưng Nam Phi (áo vàng) vẫn bị loại

Kết thúc hiệp một với kết quả tạm thời 2-0 và ở trận đấu cùng giờ Uruguay và Mexico không hề bắt tay nhau. Tiền đạo Suarez đánh đầu ghi bàn cho Uruguay ở phút 43 càng giúp cho Nam Phi có động cơ thi đấu mạnh mẽ hơn nữa trong hiệp hai.

Đúng là Nam Phi đã đẩy cao đội hình tấn công trong hiệp hai, rất nhiều lần vượt qua sự kèm cặp của hậu vệ Pháp nhưng thủ môn Lloris có hiệp đấu xuất thần. Ngoài cú dứt điểm bật xà của Mphela, Lloris thắng tất cả những tình huống đối mặt với tiền đạo chủ nhà. Quá nhiều cơ hội bị bỏ lỡ, Nam Phi đã phải trả giá khi Malouda gỡ lại một bàn cho Pháp ở phút 70. Trong khi đó, tỷ số 1-0 của trận Uruguay – Mexico không hề thay đổi.

Vậy là Uruguay giành được vị trí đầu bảng với 7 điểm. Mexico và Nam Phi có cùng 4 điểm nhưng Mexico có được suất còn lại vào vòng 1/16 nhờ hơn hiệu số bàn thắng bại (+1 so với -2). Đau đớn nhất là Pháp: chỉ có 1 điểm, chỉ có 1 bàn thắng và “đội sổ”.

Trong khi đó, Mexico (trái) lọt vào vòng sau dù thua Uruguay

“Gà trống Gaulois” rời Nam Phi hết sức ề chê khi họ còn là đội có sự rạn nứt nội bộ nặng nề nhất đến mức Anelka bị đuổi về nước, cầu thủ bỏ một buổi tập và nhiều nhà tài trợ rút lui. Sau thất bại này, có lẽ đội tuyển Pháp sẽ có cuộc cải tổ mạnh mẽ, từ thượng tầng cho đến cầu thủ.

Uruguay sẽ gặp đội nhì bảng B và Mexico gặp đội nhất bảng B ở vòng 1/16. Lượt trận cuối cùng của bảng B sẽ diễn ra vào 1h30 sáng ngày 23-6. 


 TT Tr T H B Bt Bb Hiệu số Điểm
Uruguay 3 2 1 0 4 0 4 7
Mexico 3 1 1 1 3 2 1 4
Nam Phi 3 1 1 1 3 5 -2 4
Pháp 3 0 1 2 1 4 -3 1

 HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.