.

Slovakia tiễn đương kim vô địch Italia về nước

.

(ĐNĐT) - Vẫn có những gương mặt từng làm nên lịch sử trên đất Đức cách đây 4 năm nhưng Italia tiếp tục bế tắc và thi đấu bạc nhược. Sau á quân Pháp, ĐKVĐ World Cup sớm rời cuộc chơi.

“Gã đầu bạc” Lippi đã có hai thay đổi quan trọng là Gattuso và Natale có mặt ngay từ đầu thay cho Marchisio và Gilardino. Nhưng Italia bây giờ không phải là Azzurri kiên cường của 4 năm về trước. Dàn cầu thủ luống tuổi đã bị chỉ trích từ trước lộ rõ sự sa sút qua từng trận đấu. Hàng thủ chậm chạp, hàng công triển khai bóng tấn công không đủ lực. Và họ phải trả giá.

Slovakia đã biến các nhà ĐKVĐ Italia thành cựu vương

.

Nếu như De Rossi chính là “gà son” của Lippi ở hai trận trước với một bàn gỡ hòa trong trận gặp Paraguay và cú ngã rất đẹp ở trận gặp New Zealand để cứu Italia khỏi thua trận thì trong trận quyết đấu với Slovakia, Rossi đã mắc lỗi nghiêm trọng. Pha để mất bóng ngay giữa sân của cầu thủ Roma đã bị Slovakia khai thác triệt để và người dứt điểm cuối cùng là Vittek đã hạ gục thủ môn Marchetti mở tỷ số trận đấu.

Dù Lippi đã cố tăng cường sức tấn công bằng việc tung tiếp Pirlo và Qualiarella vào sân ở hiệp hai nhưng tình hình vẫn không hề cải thiện. Lối chơi áp sát và giàu thể lực của Slovakia đã giúp họ chiếm được thế chủ động. Trong khi những đợt tấn công yếu ớt của các nhà ĐKVĐ dễ dàng bị bẻ gãy. Phút 75, lại là Vittek với cách di chuyển khôn ngoan và dứt điểm lạnh lùng ở góc gần sau tình huống phạt góc đã nhân đôi cách biệt cho Slovakia. Trong tình huống này, hàng thủ của Italia lại hết sức chậm chạp để Vittek chạy cắt mặt khung thành ghi bàn.

Phải đợt đến sau bàn thua thứ hai, Italia mới chơi khởi sắc hơn. Một pha phối hợp trung lộ đẹp mắt và cú đệm bóng trống trải của Natale ở phút 81 đã thắp lên cho Lippi cơ hội tìm trận hòa thứ ba. Nỗ lực đó vẫn chưa thành thì cầu thủ vừa vào sân thay người bên phía Slovakia là Kopunek đã đặt dấu chấm hết cho người Ý bằng bàn nâng tỷ số lên 3-1 ở phút 89. Trong bàn thua này, một lần nữa hàng thủ Italia lại hụt hơi để cầu thủ Slovakia thoải mái băng xuống dứt điểm qua đầu thủ môn Marchetti.

Italia chia tay World Cup với nỗi thất vọng tràn trề

Ngay sau đó, Quagliarella đã có pha bấm bóng từ ngoài vòng 16m50 thành bàn tuyệt đẹp nhưng lúc đó đã là phút bù giờ thứ hai. Quá trễ cho Italia để có thể tìm bàn gỡ hòa. Một kết cục quá chua xót: đội bóng lần đầu tiên tham dự World Cup Slovakia đã biến ĐKVĐ Italia thành cựu vương.

Trong trận đấu còn lại của bảng F, bất ngờ đã không xảy ra ở cặp đấu Paraguay – New Zealand. Trận đấu diễn ra khá hấp dẫn khi hai đội tạo ra được những cơ hội ghi bàn rất tốt nhưng rất tiếc là không có bàn thắng nào được ghi. Như vậy, Paraguay với thành tích bất bại (1 thắng, 2 hòa) đã chiếm ngôi nhất bảng F, Slovakia đã giành tấm vé còn lại với 4 điểm ngay trong lần đầu tiên tham gia.

New Zealand ít nhiều cũng làm được điều mình muốn là có điểm ở World Cup (so với lần đầu 1982 trắng tay hoàn toàn). Đau đớn nhất là ĐKVĐ Italia nằm chót bảng chỉ với vỏn vẹn 2 điểm.

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.