.

Thua Đan Mạch, Cameroon trở thành đội đầu tiên bị loại khỏi World Cup

.

(ĐNĐT) - Một đội hình hùng mạnh được tung ra sân để đương đầu trước Đan Mạch nhằm tìm kiếm 3 điểm đầu tiên tại World Cup 2010, các học trò của HLV Paul Le Guen đã có trận đấu khá hay. Nhưng thật tiếc, Sư tử châu Phi lại là đội đầu tiên chia tay Nam Phi sau khi thua trận với tỷ số 1-2, dù còn một trận chưa đấu. 

Rommedahl ghi bàn ấn định tỷ số 2-1 cho Đan Mạch

Cameroon ít nhiều có thay đổi khi những cầu thủ kỳ cựu được tung vào sân, Geremi và A. Song vào sân ngay từ đầu để làm mới tuyến giữa. Chính điều chỉnh này đã phát huy tác dụng tức thì khi Geremi là cầu thủ kiến tạo những pha tạt bóng bên cánh phải, còn Alexander Song là người chặn đứng các pha lên bóng của đội bóng vùng Scandinavia.

Đội trưởng Samuel Eto’o đã giữ đúng lời hứa khi tỏa sáng ở phút thứ 11 mở tỷ số cho Cameroon. Từ đường chuyền ngang bất cẩn của tiền vệ Cristian Poulsen, Báo đen Eto"o ở tư thế chính diện khung thành đã thực hiện cú sút uy lực hạ gục thủ môn Sorensen.

Sau bàn thua, các tuyển thủ Cameroon chơi vẫn bùng nổ với những pha bóng phối hợp nhuần nhuyễn của bộ ba Geremi - Webo - Eto’o bên cách phải hay những đường phối hợp chồng biên trái của Ekotto - Emana.

Tuy vậy, các học trò HLV Mortel Olsen không hề nao núng và tổ chức tấn công nhịp nhàng để tìm cách gỡ hòa. Phút 21, Đan Mạch có pha lên bóng nguy hiểm bên cánh phải, nhưng đáng tiếc, trong tình huống cuối cùng Jon Dahl Tomasson lại băng lên hơi chậm nên không thể tung ra được cú dứt điểm sau đường chuyền ngang khá đẹp của Lars Jacobsen.

Nhưng không phải đợi lâu, phút 34, tỉ số được quân bình cho Đan Mạch với pha đệm bóng cận thành của tiền đạo Nicklas Bendtner.

Trận đấu diễn ra ngày càng hay với những pha đôi công của cầu thủ cả 2 bên, nhưng không có thêm bàn thắng nào trong hiệp 1 khi cầu thủ của cả 2 đội liên tục phung phí những cơ hội ăn bàn mười mươi.

Bước sang hiệp 2, vào phút 61, sự phóng khoáng trong tấn công đưa Đan Mạch vượt lên dẫn trước sau một pha tấn công nhanh chỉ sau 2 lần chạm bóng, xuất phát từ đường chuyền dài bên phần sân nhà. Đón nhận đường tạt bóng của Gronjkaer, Rommedahl khéo léo cứa bóng xoáy vào góc xa trước sự bất lực của thủ môn Hamidou.

Cảm nhận thấy số phận của mình, ĐT Cameroon vùng lên mạnh mẽ, nhưng cả tá cơ hội đã trôi qua trước mũi giày của các chân sút châu Phi.

Như được thi đấu trên sân nhà trước sự cổ vũ của hàng chục ngàn khán giả Nam Phi, ĐT Cameroon đã không có được chiến thắng đầu tay. Vậy là, Sư tử bất khuất - Cameroon đã trở thành đội bóng đầu tiên nói lời chia tay với VCK World Cup 2010.

Như vậy, cục diện của bảng E đã thêm phần rõ ràng khi Hà Lan chính thức giành quyền đi tiếp; chiếc vé còn lại sẽ được quyết định sau trận cầu tâm điểm giữa Nhật Bản và Đan Mạch trên sân vận động Royal Bafokeng thành phố Rustenburg vào ngày 25-6 tới.

Đội hình xuất phát:

ĐT Cameroon: Hamidou; Stephane Mbia, Bassong (Idrissou), Nkoulou, Assou-Ekotto; Geremi, Enoh Eyong (Makoun), A.Song, Emana; A.Webo (Aboubakar), Samuel Eto"o.

ĐT Đan Mạch: Sorensen; S.Poulsen, Agger, Kjaer, Jacobsen; Rommedahl, C.Poulsen, Jorgensen (Jensen), Gronkjaer (Kahlenburg); Tomasson (J.Poulsen), Bendtner.

Bảng D: Ghana- Australia 1-1: Bước nhảy hụt của Kanguroo

Đại bại dưới tay người Đức ở trận đầu tiên của World Cup, cơ hội tái hiện lại thành tích vượt qua vòng bảng World Cup 2006 đang hẹp lại đối với đội bóng xứ Kangaroo. Khó khăn như dồn dập khi mũi nhọn Hary Kewell, người thay thế Tim Cahill, phải nhận thẻ đỏ rời sân từ khá sớm.

Hary Kewell nhận thẻ đỏ từ rất sớm khiến Australia đánh mất lợi thế trước Ghana

Đối với chuột túi Australia đây là trận đâu rất quan trọng, nếu để thua đoàn quân HLV Pim Verbeek gần như sẽ phải về nước ngay từ vòng bảng. Và HLV người Hà Lan đã chọn cầu thủ kỳ cựu Kewell để lĩnh ấn tiên phong trên hàng công. Mặt khác với sự thay đổi toàn bộ bên hành lang cánh trái với Carney, Valeri, Bresciano, ĐT Autralia đã có thế trận tốt ngay từ đầu.

Phút thứ 11, tỷ số đã được mở cho Austrlia khi tiền đạo Holman đã có pha đối mặt và dứt điểm chuẩn xác qua người thủ môn Kingson. Một sự khởi đầu không thể thuận lợi hơn trước Ghana. Những tưởng đội tuyển Australia khởi đầu cho trận thắng đầu tay của mình trước Những ngôi sao đen Ghana nhưng ở phút thứ 24, Harry Kewell đã gây tổn thất lớn cho đội nhà. Lỗi chơi bóng bằng tay ngay trên vạch vôi trong khung thành của đội nhà sau nỗ lực truy cản bóng khiến tiền đạo cắm này bị truất qyền thi đấu. Hưởng quả đá phạt đền, trên chấm 11m, tiền đạo Gyan đã đánh lừa thủ môn Mark Schwarzer một cách hoàn hảo, quân bình tỷ số.

Bất lợi thuộc về đội tuyển Úc khi họ phải chơi thiếu người trong phần lớn thời gian thi đấu. Đoàn quân HLV Pim Verbeek không thể tiếp tục tấn công và giữ thế cân bằng trước Ghana. Trong khi đó, đại diện của châu Phi đã tận dụng lợi thế hơn người và gia tăng sức ép lớn lên khung thành thủ môn Mark Schwarzer.

Lợi thế hơn người, Ghana đẩy nhanh tốc độ trận đấu lên cao nhưng họ vẫn bế tắc dù cho bộ ba Ayew - Tagoe - Gyan liên tục bật tường triển khai tấn công về khung thành đối phương và chỉ dừng lại ở những cơ hội từ ngoài vòng cấm.

Nửa cuối hiệp 2, dù gia tăng tuyến giữa với sự xuất hiện của Apiah, Owusu Abeyie song Ghana không ghi thêm bàn thắng nào. Trong khi đó, dù nỗ lực phản công nhưng đoàn quân HLV Pim Verbeek không tài nào giành thắng lợi trong những pha không chiến trong vùng cấm.

Dù được chơi hơn người trong gần 80 phút thi đấu chính thức nhưng các cầu thủ Ghana không thể biến lợi thế đó để giành điểm trước Australia. Chỉ giành được 1 điểm trong trận đấu này, Ghana tạm thời giữ ngôi đầu bảng D với 4 điểm sau 2 lượt trận tại World Cup 2010.

Đội hình dự kiến:

ĐT Ghana (4-2-3-1): Kingson; Pantsil, Mensah, Vorsah, Sarpei; Annan, Boateng (Amoah); Tagoe (Owusu Abeyie), Asamoah (Muntary), Ayew; Gyan

ĐT Australia (4-2-3-1): Schwarzer; Wilkshire (Rukavytsia), Moore, Neill, Chipperfield; Culina, Valeri; Bresciano (Chipperfield), Holman (Kennedy), Emerton; Kewell (thẻ đỏ).

Hải Sơn

;
.
.
.
.
.