.

Thua sát nút Brazil: Đáng khen cho Triều Tiên!

.

(ĐNĐT) - CHDCND Triều Tiên đã thể hiện lối chơi đầy quả cảm nhưng không thiếu tính kỷ luật trước ƯCV ngôi vô địch. Vì thế, dù được đánh giá cao hơn, nhưng Brazil khá rất chật vật mới đánh bại được đội bóng đến từ Đông Á với tỷ số 2-1.

.

Vào trận với quá khứ hào hùng tại World Cup 1966, sự quyết tâm thể hiện rất rõ trong các cầu thủ CHDCND Triều Tiên. Trước một Brazil với dàn sao hùng hậu như Kaka, Robinho, Maicon hay thủ thành Julio Cesar, thầy trò huấn luyện viên Kim Jong-hun rất hợp lý khi chọn lối chơi phòng ngự phản công.

Mặc dù Brazil cầm nhiều bóng hơn trong hiệp thi đấu thứ nhất nhưng các pha phối hợp của họ không thực sự sắc nét. Khi nhạc trưởng Kaka chưa lấy lại được phong độ đỉnh cao, Brazil vẫn có được Robinho thi đấu khá ngẫu hứng và các pha lên biên của hậu vệ Maicon.

Hậu vệ Maicon ghi bàn mở tỷ số từ góc sút rất hẹp cho Brazil

Trước một Brazil được đánh giá cao hơn rất nhiều, HLV Jong Hun Kim đã chỉ đạo các học trò chơi phòng ngự với số đông và chờ cơ hội phản công. Vào trận, Brazil không mất nhiều thời gian để kiểm soát trận đấu và những Kaka, Robinho hay Bastos tung ra các pha dứt điểm uy hiếp thủ môn đối phương.

Đại diện bóng đá châu Á cũng cho thấy sự quyết tâm của mình với mũi nhọn Jong Tae-se. Chính tiền đạo có biệt danh “Wayne Rooney của Triều Tiên” này đã có pha đi bóng và dứt điểm khá đẹp trong vòng vây của các hậu vệ Brazil ở phút 11 của trận đấu.

Suốt 45 phút của hiệp 1, hàng phòng ngự của đội bóng Đông Á đã chơi quả cảm và hết sức kỷ luật. Chính vì thế, những “Vũ công Sampa” đã không thể một lần cất tiếng hát mặc dù tấn công dồn dập và kiểm soát hầu hết bóng trên sân. Nếu những ai chứng kiến hiệp 1 trận đấu này, rõ ràng không thể không cảm phục “chàng David bé nhỏ” tỉnh táo né đòn gã khổng lồ Gô-li-át. Bóng hầu như chỉ lăn trên nửa phần sân bên kia đến mức mà hầu hết các hậu vệ Brazil đều lên tham gia tấn công gây sức ép. Nhưng hiệp 1 vẫn kết thúc với tỉ số 0-0.

Bước sang hiệp 2, Brazil bắt đầu tăng tốc mạnh mẽ. Con đê phòng ngự đội bóng Đông Á cuối cùng cũng không chịu nổi sức ép mạnh mẽ từ những đợt lên bóng như sóng trào của Brazil.

Phút 55, trong một pha dâng cao tấn công của hậu vệ phải Maicon, cầu thủ đang chơi cho CLB Inter Milan đã có cú sút bóng làm sững sờ tất cả người xem khi đưa trái bóng Jabulani bay sát đường biên ngang rồi đi thẳng vào lưới thủ thành CHDCND Triều Tiên.

Elano ăn mừng bàn thắng thứ hai cho Brazil

Có bàn khai thông thế bế tắc, các vũ công Samba tỏ ra thanh thoát hơn hẳn trong các pha lên bóng. Đến phút 72, từ một pha chọc khe tinh tế của Robinho, tiền vệ Elano băng xuống hạ gục thủ môn An Young-Hak nhân đôi cách biệt cho đội bóng từng 5 lần vô địch thế giới.

Với lợi thế dẫn trước hai bàn, Brazil thi đấu nhàn nhã trong thời gian còn lại của trận đấu. Khi mà mọi người đều nghĩ rằng CHDCND Triều Tiên đã buông xuôi khi có không ít cầu thủ của đại diện Châu Á bị căng cơ và suy giảm thể lực, thì thật đáng khen cho CHDCND Triều Tiên khi họ duy trì được lối chơi lăn xả, phòng ngự kỷ luật và kèm người rất chặt.

Và cuối cùng, họ đã làm được điều mà rất nhiều đội tuyển mạnh khác đều muốn đó là ghi bàn vào lưới Brazil. Sau pha đánh đầu chuyền bóng của Jong Tae-Se, Ji Yun-Nam kết thúc gọn gàng, rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2 ở phút thứ 89.

 Ji Yun-Nam ghi bàn rút ngắn tỷ số 1-2 cho Triều Tiên

Tuy vậy, thời gian còn lại là quá ít để các cầu thủ Triều Tiên làm nên chuyện. Thất bại trước ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch với tỷ số sát nút 1-2, Triều Tiên đã chứng tỏ rằng họ không phải đội bóng lót đường ở bảng G và gửi lời cảnh báo tới hai đối thủ còn lại Bồ Đào Nha cùng Bờ Biển Ngà.

Huấn luyện viên Carlos Dunga có lẽ sẽ phần nào thán phục đối thủ của mình và lo lắng chờ đến khi trọng tài nổi còi chung cuộc. CHDCND Triều Tiên thất bại nhưng lối thi đấu của họ thực sự rất đáng khen.

Còn đối với Brazil, sự trở lại của Kaka là khá mờ nhạt khi Robinho xứng đáng là thủ lĩnh của trận đấu ngày hôm nay.

Đội hình thi đấu:

Brazil: Julio Cesar; Maicon, Lucio, Juan, Michel Bastos, Felipe Melo (Ramires 84"), Gilberto Silva, Elano (Daniel Alves 73"), Kaka ( Nilmar 78"), Robinho, Luis Fabiano.

CHDCND Triều Tiên: Ri Myong-guk; Ri Kwang-chon, Cha Jong-hyok, Pak Chol-jin, Ri Jun-il, Ji Yun-nam, Mun In-guk, An Yong-hak, Pak Nam-chol, Hong Yong-jo, 9-Jong Tae-se.

Bàn thắng: Maicon 56"; Elano 72" - Ji Yun-nam 89"

Trọng tài: Viktor Kassai (Hungary)

HẢI SƠN

;
.
.
.
.
.