.
VÒNG 1/6 (21h 26-6)

Uruguay - Hàn Quốc: Đá vì... Tổng thống

.

(ĐNĐT) - Uruguay nghiễm nhiên được chọn “kèo trên” không làm cho Hàn Quốc khó chịu nhưng “Những chiến binh Taegeuk” muốn chứng tỏ rằng họ vẫn xứng đáng giành quyền đi tiếp

Lọt qua vòng bảng, nghĩa là Hàn Quốc đã đạt được mục tiêu trước ngày lên đường sang Nam Phi, nhưng HLV Huh Jung-moo cho biết, ông và các học trò vừa mới nâng mục tiêu vì quá cảm kích màn ăn mừng hoành tráng của người dân ở quê nhà và lá thư động viên tinh thần của Tổng thống Lee Myung-bak: tiến vào bán kết như lần đăng cai tổ chức năm 2002.

Thầy trò Huh Jung-moo muốn giành thắng lợi cho Tổng thống Lee Myung-bak

Không phải thầy trò Huh quá bay bổng bởi họ chứng minh được thực lực của mình có thể tiến xa. Hàn Quốc bây giờ là đội bóng có nền thể lực sung mãn không kém bất kỳ ai, có chiến thuật thi đấu linh hoạt và hiện đại không kém châu Âu, có tinh thần chiến đấu không khoan nhượng, có những cầu thủ đẳng cấp châu Âu như Park Ji Sung, Park Chu Young… để làm bộ khung cho đội hình.

Ông Huh dự tính sẽ chơi thứ bóng đá phòng ngự chặt chẽ trước sức tấn công mạnh mẽ của Uruguay để chờ đợi cơ hội kết liễu đối phương bằng những tình huống cố định như hai bàn thắng trước Nigeria và một bàn trước Hi Lạp. Vấn đề của Hàn Quốc là cần sự tỉnh táo trong giữ nhịp lối chơi để không cuốn theo đối phương.

Đội trưởng Park Ji Sung cho biết, toàn đội đã nghiên cứu rất kỹ những trận đấu đã qua của Uruguay và nhận thấy đây là đối thủ rất khó chịu. Từng thua tan nát Argentina – một đội bóng Nam Mỹ chơi đậm chất kỹ thuật như Uruguay và đã rút ra bài học kinh nghiệm từ thất bại đó, Hàn Quốc có niềm tin sẽ không đi lại vết xe đổ đó để Tổng thống Lee Myung-bak có thể đổ ra đường ăn mừng chiến thắng cùng với người hâm mộ ở quê nhà.

Lần đầu tiên sau 20 năm, Uruguay mới có dịp trở lại vòng đấu knock out của một kỳ World Cup. Bất bại, không để thủng lưới bàn nào, đứng đầu bảng A với sự có mặt của á quân Pháp và chủ nhà Nam Phi, Uruguay chứng tỏ sự thăng tiến qua từng trận đấu. Quyết định chuyển sơ đồ 4-4-2 sang 4-3-3 để Forlan đá thấp sau cặp tiền đạo Cavani – Suarez đã thực sự “lột xác” cho Uruguay. Sự “ẩn – hiện” của Forlan ở trung lộ trong những tình huống tấn công là cực kỳ nguy hiểm. Tiền đạo của Atletico Madrid không chỉ giỏi ở khả năng dứt điểm mà còn là chân chuyền rất tốt cho Suarez và Cavani đe dọa khung thành đối phương.

Họ đã chơi “xù xì” trước Pháp, mượt mà trước Nam Phi và thận trọng với Mexico, nghĩa là Tabarez có khả năng đọc trận đấu khá nhạy bén. Ông luôn xem Forlan là “trái tim” trong lối chơi của Celeste nhờ dày dạn kinh nghiệm trận mạc, tốc độ bứt phá rất cao và khả năng làm bóng tuyệt vời để xé toang hàng thủ của Hàn Quốc có xu hướng dâng cao hỗ trợ tấn công. Ngược lại, Celeste cũng phải hết sức cảnh giác với những tình huống đá phạt của người Hàn Quốc mà có thể đó sẽ là lúc đối phương giải quyết số phận của trận đấu.

Đội hình dự kiến:

URUGUAY: Muslera - Lugano, Godin, Fucile, Pereira - Perez, Arevalo, A.Pereira – Forlan, Cavani, Suarez

HÀN QUỐC: Jung Sung-Ryong - Cha Du-Ri, Cho Yong-Hyung, Lee Jung-Soo, Lee Young-Pyo - Park Ji-Sung, Kim Jung-Woo, Ki Sung-Yong, Lee Chung-Yong - Park Chu-Young, Lee Dong-Guk

Dự đoán: Uruguay thắng 2-1

Mỹ - Ghana (1h30 ngày 27-6): Vũ khí tinh thần của người Mỹ

Thật không ngờ ngay lần đầu tổ chức ở châu Phi, chỉ còn lại duy nhất một mình Ghana góp mặt ở vòng 1/16 (có đến 6 đại diện), nhưng một lần nữa phản ánh chính xác cuộc sống bóng đá hoang dại của “lục địa đen”. Đội bóng của Rajevac khởi động không nhanh và chỉ lọt vào vòng bảng nhờ hai bàn thắng của Gyan trên chấm 11m. HLV Rajevac thừa nhận, ông vẫn chưa tìm ra phương án tấn công khả dĩ nhất sau khi mất Essien trước thềm World Cup. Bây giờ ngay cả ưu điểm về thể lực cũng không hề cách biệt với các đối thủ. Các đội bóng châu Phi như Ghana dồi dào thể lực hơn nhưng họ đã không biết phân sức hợp lý.

Donovan sẽ giúp Mỹ tiếp tục giành thắng lợi?

Ghana từng thắng Mỹ cách đây 4 năm. Lực lượng của Bradley cách đây 4 năm vẫn còn Oguchi Onyewu, Steve Cherundolo, Clint Dempsey, DaMarcus Beasley. Ngoài sự tiến bộ về mặt chuyên môn khá rõ nét, Mỹ lần này còn thể hiện tinh thần chiến đấu ngoan cường bậc nhất. Họ vùng lên mạnh mẽ sau khi bị Slovenia dẫn trước hai bàn. Nếu không có sai lầm của trọng tài thì Mỹ đã lội ngược dòng thành công để thắng 3-2. Tới trận gặp Algeria, Donovan đã ghi bàn duy nhất ở phút bù giờ để giật tấm vé trên tay Slovenia. Người Mỹ bước qua vòng bảng khá ấn tượng và làm không ít đội có cái nhìn lo ngại khi phải đối diện với đội bóng có tinh thần chiến đấu mạnh mẽ như thầy trò Bradley.

Đội hình dự kiến:

MỸ: Howard, Cherundolo, DeMerit, Onyewu, Bocanegra, Donovan, Bradley, Edu, Dempsey, Altidore, Findley

GHANA: Kingson, Pantsil, Mensah, Addy, Sarpei, Annan, Adiyiah, Ayew, Boateng, Gyan, Tagoe

Dự đoán: Mỹ thắng 1-0

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.