.

Xe tăng Đức đối đầu Sư tử Anh ở vòng knock-out

.

(ĐNĐT) - Đức đã giành chiến thắng tối thiểu trước Ghana để giành quyền vào vòng hai với tư cách đầu bảng; trong khi Ghana, dù thua vẫn nối bước Đức do ở trận đấu cùng giờ, Serbia bất ngờ thất thủ 1-2 trước Australia.

Về cơ bản, cả Đức và Ghana đều không có những thay đổi lớn trong đội hình xuất phát. Bộ khung của 2 đội vẫn được duy trì như 2 trận đấu trước đó. Bên phía ĐT Đức, Cacau lẫn ấn tiên phong trên hàng công để thay cho Klose bị treo giò. Trong lúc cần thể hiện bản lĩnh, người Đức đã làm được điều đó.

Ozul ghi bàn thắng duy nhất cho tuyển Đức

.

Mục tiêu giành trọn 3 điểm khiến ĐT Đức chủ động nhập cuộc khá tốt. Ngay phút thứ 3, tiền đạo cắm Cacau có cú sút chìm đi căng nhưng lại đúng tầm không chế của TM Kingson. Chỉ vài phút sau, từ pha chuyền căng ngang bên phía cánh phải của Podolski, hậu vệ Jonathan Mensah của Ghana phá bóng thiếu an toàn nhưng Kingson đã phản xạ kịp thời đẩy bóng.

Vào trận với niềm tin mãnh liệt, bởi chỉ cần 1 trận hòa nếu Serbia không thắng Australia, Ghana sẽ đi tiếp đã khiến họ ngay lập tức có câu trả lời của mũi nhọn Asamoah Gyan. Thật tiếc khi cú dứt điểm trong vòng cấm của anh bị hậu vệ của ĐT Đức kịp lùi về cản phá. Một thế trận khá giằng co diễn ra trên SVĐ Johannesburg trong nửa đầu của hiệp 1.

Bên phía ĐT Đức điểm sáng nhất đó là tiền vệ Ozil, Schweinsteiger, TM Neuer cùng đội trưởng Phillip Lahm luôn tả xung hữu đột. Nhưng may mắn thật cho Cỗ xe tăng Đức, khi không có Klose trên hàng công, Podolski tịt ngòi, Muller chơi nhạt nhòa thì họ đã có Mesut Ozil thi đấu không biết mệt mỏi. Sau khi bỏ lỡ tình huống ngon ăn ở đầu trận, Ozil đã lập công cho đội nhà bằng cú sút không thể đẹp hơn ở phút thứ 60.

Nhận đường chuyền của đồng đội, Ozil chỉ cần một nhịp khống chế đã tung ra cú sút như trái phá vào góc cao khiến TM Kingson chỉ còn biết chôn chân đứng nhìn. Phải nói rằng trong trận đấu này, các học trò HLV Milovan Rajevac chơi khá tỉnh táo. Cứ sau những đợt tấn công của đối phương họ lại có pha đáp trả thích đáng, chỉ tiếc là những cú dứt điểm của Gyan, Asamoah, Ayew lại không thắng được người trấn giữ khung thành đội tuyển Đức - Neuer hoặc bị chặn đứng bởi thủ quân trẻ nhất trong lịch sử của Mannschaft - Lahm.

Thông tin từ cặp đấu của giữa Australia - Serbia liên tục tràn về khiến cho HLV Rajevac luôn có điều chỉnh chiến thuật hợp lý để bảo đảm kết quả tốt nhất. Khi Australia có bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0, họ lại thi đấu rối như canh hẹ. Dù vậy khoảng thời gian còn lại của trận đấu cả 2 đội bóng đều không tạo ra được những cơ hội đáng kể, tranh chấp chủ yếu chỉ xảy ra ở khu vực giữa sân. Tỷ số 1-0 nghiêng về ĐT Đức là kết quả cuối cùng của cuộc đối đầu này. Cùng lúc đó, Australia cũng dừng cuộc chơi dù họ thắng Serbia 2-1.

Những lo lắng của CĐV Ghana rồi cũng trôi qua khi tỷ số của cả 2 trận đấu không thay đổi. Dù thua trong trận đấu này nhưng Ghana vẫn theo chân người Đức đi vào vòng kế tiếp. Ghana phần nào đã gỡ lại thể diện cho bóng đá châu Phi khi trước đó, đã có 4 đội của châu lục đã chia tay World Cup. Còn ĐT Đức đi tiếp vào vòng trong với ngôi đầu bảng D. Ở vòng 1/16, Cỗ xe tăng Đức sẽ gặp Những chú sư tử Anh - đó là trận chung kết sớm của VCK World Cup 2010.

Đội hình thi đấu:

ĐT Ghana (4-2-3-1): Kingson; Mensah, Jonathan, Sarpei, Pantsil; Kevin-Prince Boateng Annan; Asamoah, Ayew (Adiyah 90+2), Tagoe (Muntarri 64’); Gyan (Amoah 82’)

ĐT Đức (4-2-3-1): Neuer; Friedrich, Mertesacker, Boateng (Jansen 74’), Lahm; Schweinsteiger (Kroos 81’), Khedira; Mesut Ozil, Podolski, Muller (Trochowski 67’); Cacau.

* Australia- Serbia (2-1): Chia tay trong tiếc nuối!

Cục diện bảng D thật khó lường khi cơ hội chia đều cho cả 4 đội. Thâm chí ĐT Australia được đánh giá thấp cửa nhất nhưng họ chỉ cần thắng Serbia 1-0 nếu đội hạng 3 thế giới cũng thất thủ trước Ghana cùng tỷ số này.

Bị loại nhưng cả Serbia lẫn Australia có trận đấu cống hiến

.

Khác với cặp đấu giữa Ghana- Đức, hai đội không cần phải thực hiện khâu thăm dò đối phương mà họ đã đẩy nhịp độ của trận đấu lên cao ngay từ trận. Các tuyển thủ của Australia và Serbia đã có trận đấu cống hiến với những pha lên bóng liên tục và không ngơi nghỉ sút về cầu môn của nhau.

Những tưởng lợi thế về hiệu số thắng - thua được học trò của HLV Antic cụ thể hóa với nững pha tấn công liên tục bên phần sân đối phương, nhưng hết Krasic, Ivanovic... rồi tiền đạo cao kều Zigic đều không thắng được thủ thành Mark Schwarzer.

Trong khi đó, suốt hiệp 1, Australia rất khó khăn trong việc tiếp cận cầu môn của Stojkovic khi họ liên tục bị đánh chặn ở cả 2 biên.

Hiệp 2 của trận đấu này chứa đựng nhiều bất ngờ, khiến cặp đấu ở bảng D trở nên kịch tính hơn bao giờ hết. Nguy cơ bị loại luôn hiển hiện trước mặt các cầu thủ Ghana, Serbia khi Australia bất ngờ dâng cao đội hình và tạo sức ép lên hàng phòng ngự của Serbia. Liên tiếp những pha thay đổi nhân sự trên sân của HLV Pim Verbeek khiến Chuột túi có được bàn thắng ở phút thứ 69. Tiền đạo Cahill trong lần trở lại sân sau án phạt vượt qua sự truy cản của Vidic để đánh đầu tung lưới thủ môn Stojkovic. Chỉ thêm 4 phút nữa, họ lại có bàn thắng nhân đôi cách biệt bằng pha sút xa tuyệt đẹp của Holman ở cự ly hơn 30m, một lần nữa làm bó tay thủ môn Stojkovic.

Cục diện của 2 trận đấu liên tục thay đổi khiến cơ hội vào vòng 2 của Australia sáng hơn lúc nào hết nếu họ ghi thêm 2 bàn thắng nữa

Tuy nhiên, 6 phút trước khi hết giờ Pantelic rút ngắn xuống còn 1-2 cho Serbia. Nếu tiếp tục có được bàn thắng, chính Serbia là đội sẽ đi tiếp chứ không phải ai khác khi Ghana vẫn bị ĐT Đức dẫn bàn. Thế nhưng, quả bóng Jabulani nghiệt ngã đã không chịu đi vào lưới Australia sau pha đệm bóng cận thành của chính tiền đạo này và trước đó trọng tài người Urugoay Larionda khước từ quả 11m giành cho Serbia khi tim Cahill để bóng chạm tay trong vùng cấm.

Trận thư hùng giữa Australia và Serbia kết thúc một cách đáng tiếc bởi chiến thắng 2-1 của đội bóng đến từ xứ sở Kanguroo trở nên vô nghĩa khi Đức thắng Ghana 1-0. Dẫu vậy, họ đã thể hiện tinh thần thi đấu tuyệt vời và cống hiến trận cầu đẹp mắt cho người hâm mộ.

Đội hình thi đấu:

ĐT Serbia: Stojkovic, Vidic, Subotic, Koralov, Ivanovic, Stankovic, Kacar, Kuzmanovic (Lazovic 77’), Krasic (Tosic 62’), Jovanovic, Zigic (Pantelic 67’)

ĐT Australia: Schwarzer; Wilkshire (Garcia 82’), Beauchamp, Neill, Carney; Culina, Valeri (Chipperfield 66’), Emerton, Cahill, Bresciano (Holman 66’), Kenedy.

HẢI SƠN

;
.
.
.
.
.