.
1h30 ngày 12-7

Chung kết Hà Lan - Tây Ban Nha: Thời khắc lịch sử!

.

(ĐNĐT) - Chưa một lần nâng cao Cúp Vàng danh giá, cổ động viên Hà Lan và Tây Ban Nha đang sốt ruột chờ đợi giây phút đội tuyển của mình đăng quang tại World Cup lần này.

Cho dù Hà Lan đăng quang hay Tây Ban Nha chính thức lần đầu bước lên đài danh dự, World Cup 2010 sẽ có một nhà vua mới. Một trang sử mới đang mở ra trước mắt bóng đá thế giới lẫn châu Âu.

Hà Lan có ca khúc khải hoàn...

Hà Lan từng góp mặt trong hai trận chung kết World Cup năm 1974 và 1978 nhưng bóng đá của xứ sở hoa Tulip chưa một lần được bước lên đỉnh cao nhất ở các vòng chung kết World Cup.

Lần này, tại World Cup 2010, dưới sự dẫn dắt của HLV Bert van Marwijk, đội bóng sắc cam không còn quá bùng nổ để cống hiến, nhưng lối chơi của họ thật sự nguy hiểm. Vượt qua bảng đấu khá dễ dàng trước các đối thủ đại diện châu Âu, châu Á và Châu Phi, rồi thắng Slovakia 2-1 ở vòng knock-out nhưng tại tứ kết, họ mới thực sự làm người hâm mộ thừa nhận khi loại Brazil với tỷ số 2-1.

Với những gì đã thể hiện, đoàn quân của HLV Bert van Marwijk xứng đáng có mặt trong trận chung kết World Cup 2010. Nét đặc sắc nhất của ĐT Hà Lan là sở hữu những cá nhân xuất sắc trong đội hình, đặc biệt là bộ đôi Sneijder và Robben - nhân tố có thể xoay chuyển cục diện trận đấu. Ở trận chung kết, với sự trở lại của Nigel de Jong, tuyến giữa của Hà Lan càng trở nên chắc chắn hơn bao giờ hết.

... hay Tây Ban Nha sẽ ăn mừng chiến thắng?

Trong khi đó, đội tuyển đến từ bán đảo Iberia - Tây Ban Nha cũng lập nên kỳ tích, không những lần đầu tiên lọt vào đến bán kết, họ còn góp mặt ở trận đấu cuối cùng để tìm ra nhà vô địch thứ 8 trong lịch sử World Cup, đồng thời là trận cầu phân tranh để gọi tên đội bóng nào của lục địa già sẽ là chủ nhân của Cúp Vàng danh giá.

Hai năm trước, bóng đá Tây Ban Nha đã viết nên lịch sử khi giành thắng lợi trước đội tuyển Đức trong trận chung kết EURO 2008. Sau 44 năm sống trong chờ đợi, La Roja - Cơn cuồng phong đỏ đã thoát khỏi cái tên vua vòng loại, để mở toang kỷ nguyên thống trị bóng đá thế giới của người Tây Ban Nha. Đương kim vô địch châu Âu vẫn lầm lũi tiến bước, họ cống hiến thứ bóng đá làm mê hoặc lòng người, thứ bóng đá vẫn được gọi bằng cái tên tiqui-taca đặc trưng của câu lạc bộ Barcelona ở xứ Catalonia.

Dưới thời Vicente del Bosque, đội tuyển Tây Ban Nha đã tiếp nối trọn vẹn lối đá và lực lượng được nhà hiền triết Luis Aragones gầy dựng. Họ vẫn đá với 5 tiền vệ, tận dụng triệt để khả năng đan bóng chính xác tới từng centimet của Iniesta, Xavi và Alonso nhằm làm xáo trộn hàng phòng ngự đối phương, trước khi tạo cơ hội để David Villa ghi bàn.
 
Trận đấu sẽ được quyết định bằng phong độ của bộ đôi Sneijder - Robben của Hà Lan...

Tuy nhiên, hệ thống chiến thuật 4-1-4-1 được ông Del Bosque theo đuổi đã có nhiều biến chuyển mới. Với sự bổ sung của nhiều tân binh, vị trí quan trọng trong đội hình Tây Ban Nha được trao cho tài năng trẻ Sergio Busquets, các đấu sĩ bò tót vẫn giữ thói quen chiến thắng từ EURO 2008. Đó là luôn biết cách vùng lên mạnh mẽ một khi bóng vẫn đang lăn trên sân cỏ, cho dù là tiqui-taca hoặc đánh đầu hay sút xa.

Bóng đá Tây Ban Nha đang trỗi dậy. Thế hệ vàng của đội tuyển trên bán đảo Iberia là thủ môn Iker Casillas, hậu vệ Carles Puyol, tiền vệ Xavi hay tiền đạo David Villa… đều đang ở trong giai đoạn đỉnh cao phong độ. Không quá mạnh mẽ và bùng nổ, Tây Ban Nha chơi thứ bóng đá hiệu quả đến mức khó chịu.
 
Ở vòng bảng, Tây Ban Nha thắng Honduras với hai bàn cách biệt, họ có thêm một chiến thắng khác với 2 bàn thắng ghi được trong trận thắng Chile. Còn lại, với điệp khúc thắng một bàn cách biệt, thầy trò HLV del Bosque đã vượt lần lượt Bồ Đào Nha ở vòng 1/8, Paraguay ở tứ kết và Đức ở bán kết, đều với tỉ số 1-0. Trong số 7 bàn thắng mà Tây Ban Nha ghi được, 5 bàn thuộc về Villa, giúp anh là một trong số các chân sút đua tranh danh hiệu Chiếc giày Vàng ở World Cup 2010.

... và bộ đôi Xavi - Iniesta của Tây Ban Nha

Hai năm trước, Villa đã góp công lớn trong việc giúp Tây Ban Nha đăng quang tại EURO 2008 và giành danh hiệu Chiếc giày Vàng (ghi được 4 bàn), giờ đây Villa lại đứng trước cơ hội đoạt cú đúp cùng đội tuyển ở World Cup 2010. Villa và các đồng đội chỉ còn đúng một trận chung kết ở Johannesburg để biến mọi giấc mơ thành sự thật.

Bốn năm trước, Tây Ban Nha đến World Cup cùng một dàn cầu thủ trẻ đầy tài năng gồm có Torres, Villa, Alonso… cùng phong cách thi đấu quyến rũ. Nhưng rốt cuộc, Những chú gà trống Gaulois với sự bùng nổ của Vieira và Zidane đã chấm dứt giấc mơ của họ và khiến các tuyển thủ Tây Ban Nha bị ám ảnh một thời gian dài vì thất bại này. Lần này, liệu La Roja lặp lại thành tích của đội tuyển Pháp ở World Cup 1998 - đó là lần đầu lọt vào trận cuối cùng và giành luôn chức vô địch?

Hai năm trước họ đã đăng quang thuyết phục ở EURO 2008 và hiện nay họ đang có cơ hội lịch sử trên đất Nam Phi để góp phần vẽ lại bản đồ bóng đá thế giới bằng lối chơi tiqui-taca đặc trưng của mình!

Đội hình dự kiến:

ĐT Hà Lan (4-2-3-1): Stekelenburg; Van der Wiel, Heitinga, Mathijsen, Van Bronckhorst; Van Bommel, Nigel de Jong; Robben, Sneijder, Kuyt; Van Persie

ĐT Tây Ban Nha (4-2-3-1): Casillas; Ramos, Piqué, Puyol, Capdevila; Busquets, Alonso; Iniesta, Xavi, Pedro; Villa.


Thông tin trước trận chung kết:

- Hà Lan và Tây Ban Nha chưa từng gặp nhau ở một giải đấu lớn nào. Tổng cộng, trong 8 lần gặp gỡ, Hà Lan thắng 4, hòa 1 trận. Trong hai lần thi đấu giao hữu gần đây (2000 và 2002), Cơn lốc da cam đều giành chiến thắng trước Bò tót Tây Ban Nha.

- Đây là lần thứ ba ĐT Hà Lan giành quyền vào chơi trận chung kết (1974, 1978, 2010).


HẢI SƠN

;
.
.
.
.
.