.
BÁN KẾT 1 WORLD CUP 2010 (1H30 NGÀY 7-7)

Uruguay - Hà Lan: Sứ mệnh bất thành của bóng đá Nam Mỹ?

.

(ĐNĐT) - Uruguay là đại diện duy nhất của Nam Mỹ còn lại tại World Cup 2010. Họ mang sứ mệnh của cả Nam Mỹ "lật đổ" châu Âu, nhưng trước Hà Lan, sứ mệnh này thật khó thành hiện thực

Rạng sáng mai (7-7), trận bán kết thứ nhất của World Cup 2010 giữa Uruguay và Hà Lan là cặp đấu giữa đội bóng của cựu lục địa và đại diện duy nhất còn lại của bóng đá Nam Mỹ. Dù được đánh giá cao hơn đối thủ, nhưng những gì Hà Lan trình diễn tại World Cup năm nay khiến nhiều người yêu đội bóng sắc cam vẫn cảm thấy chưa thật sự hài lòng.

Thật ngạc nhiên, giờ đây, không phải là Brazil hay Argentina, mà chính là người Uruguay đang tự hào rằng họ đại diện cho nam Mỹ đang chống lại cả 3 đại diện của châu Âu trong những trận đấu cuối cùng của World Cup. Thế nhưng, đây lại là một trận đấu đầy khó khăn với thầy trò HLV Oscar Tabarez khi thiếu hụt quá nhiều trụ cột trong trận đấu quan trọng này.

Sneijder sẽ là chìa khóa làm nên thành công cho Hà Lan

Lọt vào vòng bán kết, dù Uruguay có thành tích kém thuyết phục nhất nhưng trước đối thủ mạnh như Hà Lan, họ không thể thi triển lối chơi đôi công mà nhiều khả năng sẽ lặp lại cách chơi của chính những người Hà Lan trước Brazil. Đó có thể coi là chiến thuật hợp lý nhất cho Celeste để khắc chế lối chơi của cơn lốc da cam.

Trận đấu đêm nay là cuộc đối đầu giữa Forlan với Sneijder và Robben ở khu vực giữa sân khi tiền đạo của Villareal vẫn chứng tỏ khả năng làm bóng và sút phạt siêu hạng của mình. Đáng tiếc, một khi không còn đối tác Suarez trên hàng công, liệu Forlan có vực dậy lối chơi cho toàn đội?. Việc Suarez bị treo giò đến hết World Cup vì pha chơi bóng bằng tay trong trận gặp Ghana, hậu vệ Fucele cũng ngồi ngoài vì thẻ phạt, trung vệ đội trưởng Lugano, Lodeiro chưa kịp hồi phục chấn thương... buộc HLV Tabarez sẽ đặt niềm tin vào các tuyển thủ trẻ đồng thời hy vọng một tập thể đoàn kết cùng sự ủng hộ của thần may mắn sẽ giúp họ vượt qua ĐT Hà Lan.

Trong khi đó, những gì Hà Lan trình diễn tại World Cup khiến nhiều người yêu đội bóng sắc cam hài lòng về mặt tỷ số. Chiến thắng trước Brazil ở tứ kết là trận đấu điển hình cho lối chơi của họ. Đội bóng sắc cam đã triệt tiêu nhịp điệu Samba quyến rũ ngay từ vòng tứ kết; Hà Lan bây giờ khá uyển chuyển khi nhập cuộc, luôn duy trì lối phòng ngự chặt chẽ và âm thầm chờ đợi cơ hội. Nhưng cũng rất khó để nói rằng, HLV Bert van Marwijk đang từ bỏ lối chơi tổng lực đã gắn liền với Hà Lan suốt gần 2 thập kỷ này để đeo đuổi thứ bóng đá thực dụng.

Ông van Marwijk luôn yêu cầu các tuyển thủ lược bỏ tối đa những pha bóng làm xiếc không cần thiết ở trên sân cho dù họ sở hữu 2 nghệ sĩ siêu hạng là Sneijder và Robben. Sau chiến tích trước Brazil, việc không thua và tiến dần đến chiến thắng càng khiến ông tin tưởng vào triết lý mà mình theo đuổi cho dù chính người Hà Lan cũng không thích chứng kiến lối chơi này; họ đã không còn thấy thứ bóng đá làm nên cơn lốc màu da cam làm say đắm cả thế giới.

Thực ra, vẫn mạnh mẽ, vẫn sắc xảo, nhưng Hà Lan lại mang đến cho người xem cảm giác rằng, họ đang theo đuổi triết lý thực tế nhằm đạt được thành quả cuối cùng. Hiện tại, BHL của ĐT Hà Lan rất ít thông tin về cầu thủ Urugoay trừ Suarrez đang thi đấu cho Ajax Asmterdam nhưng lại vắng mặt trong trận đấu này. Do đó rất khó để bắt bài cầu thủ nam Mỹ dù vắng rất nhiều trụ cột.

Uruguay khó có thể ăn mừng trước đối thủ Hà Lan

Để có mặt trong trận đấu này, đội bóng của xứ sở hoa Tuylip đã tung hết những mảng miếng của mình trước các đối thủ từ vòng bảng. Hà Lan vượt qua Đan Mạch do đối thủ tự thua, họ cũng thắng Nhật Bản, Cameroon, đặc biệt là Slovakia nhưng quá khó khăn. Dù thắng Brazil nhưng cách họ vùng lên tấn công tìm kiếm bàn thắng bằng mọi giá nhất là trong hiệp 2 ít nhiều để lộ những khoảng trống chết người nơi hàng phòng ngự. Đó cũng là cơ hội để các học trò của HLV Tabarez khai thác triệt để với lối đá vẫn mang đậm chất nam Mỹ nhưng không thiếu tính kỷ luật của châu Âu.

Nếu Hà Lan áp đặt lối chơi như họ đã thắng ứng cử viên số 1 Brazil trước Uruguay thì họ đã lầm, bởi đối thủ mạnh mẽ hơn so với Brazil lại thêm phần khá ngẫu hứng. Như vậy, sẽ khó để Hà Lan có vở để giữ mãi ở thế kèo trên.

Rất ít quốc gia có lịch sử bóng đá hào hùng như Uruguay. Đất nước có dân số chỉ hơn 3 triệu người này có một bộ sưu tập đồ sộ chức vô địch thế giới, Olympic và những danh hiệu tầm châu lục. Đến nay, dù thành tích Uruguay hơn hẳn Hà Lan khi hiện hữu 2 ngôi sao trên ngực áo của họ. Để năm tháng vàng son của bóng đá Uruguay không lui vào dĩ vãng, liệu đội bóng nam Mỹ có vượt qua thành tích của chính họ cách đây 40 năm, khi đó tại Mexico 1970 họ là một trong Tứ đại anh hào của bóng đá thế giới hay sẽ là một bại tướng nữa trước đội bóng châu Âu?

Đội hình dự kiến:

ĐT Uruguay (4-4-1-1): Muslera; M.Pereira, Victorino, Godin, Caceres; D.Perez, Rios, Gargano; A.Pereira, Forlan, Cavani.

ĐT Hà Lan (4-2-3-1): Sketelenburg; Bouhlarouz, Heitinga, Mathijsen, Van Bronckhorst; Afellay, Van Bommel; Robben, Sneijder, Kuyt; Van Persie.

Thông tin trước trận đấu:

Trọng tài: Irmatov Ravshan (Uzbekistan)

Vắng mặt:

Hà Lan: van der Wiel, de Jong (treo giò)

Uruguay: Suarez; Fucile (treo giò), Lugano, Lodeiro bị chấn thươngThành tích:

- Uruguay có thành tích 11 lần tham dự World Cup. Họ là chủ nhà của kỳ World Cup lần đầu tiên diễn ra vào năm 1930, sau đó họ đoạt chức vô địch nhờ đánh bại Argentina với tỉ số 4-2 trong trận chung kết. Lần gần đây nhất, những chàng trai trong màu áo xanh da trời tiến xa hơn vòng 16 đội là tại kỳ World Cup diễn ra ở Mexico năm 1970, lúc đó họ giành vị trí thứ 4.

- Trong 8 lần tham dự World Cup trước đây, “cơn lốc màu da cam” Hà Lan đã 2 lần lọt vào trận chung kết nhưng đều thất bại cay đắng, đó là năm 1974 và 1978. Họ cũng lọt đến bán kết tại Pháp năm 1998.

HẢI SƠN

;
.
.
.
.
.