.
URUGUAY - GHANA 1-1 (PENALTY 4-2)

Nghiệt ngã trên chấm phạt đền

.

(ĐNĐT) - Lằn ranh tứ kết vẫn ngăn cản một đội bóng châu Phi đi tiếp. Không hẳn là chuyên môn bởi Ghana chơi tốt hơn và xứng đáng hơn nhưng Suarez đã chơi bẩn và tạo đà cho Uruguay đi tiếp.

Pha chơi bóng như một thủ môn của tiền đạo Suarez

.
Video clip trận đấu Uruguay - Ghana

Tổng thống Ghana John Kufuor gọi trận đấu này là trận đấu lịch sử của bóng đá châu Phi. Ông Kufuor phân tích như một chuyên gia bóng đá rằng Ghana có tinh thần chiến đấu quả cảm và được toàn thể người dân châu Phi ủng hộ ở phía sau. Chưa hết, nếu giành thắng lợi mỗi cầu thủ sẽ nhận thưởng được 50 nghìn USD –gấp 100 lần so với thu nhập bình quân của một người/năm ở đất nước Tây Phi này.

Những phút bù giờ đã trở thành điểm nhấn trong lối chơi của Ghana. Nếu như trận gặp Mỹ là sự chớp thời cơ lúc học trò Bradley chưa ổn định đội hình ở những phút đầu mỗi hiệp đấu, thì gặp Uruguay là lúc Ghana tận dụng sự lơ là của đối phương ở những phút bù giờ. Phút 45+2, Muntari bất ngờ tung cú sút từ khoảng cách 25m hạ gục thủ môn Muslera để mở tỷ số trận đấu. Trong tình huống này, Muslera bị che khuất tầm nhìn nên hơi bất ngờ và đổ người chậm.

Forlan đã gỡ lại 1-1 bằng pha đá phạt ở phút 55 rất đẹp. Sau đó là màn chơi đôi công của hai đội rất hấp dẫn nhưng không có bàn thắng nào được ghi buộc trận đấu phải bước sang hiệp phụ. Vẫn là tốc độ rất cao nhưng thời khắc quyết định vẫn là ở những phút bù giờ.

Tiền đạo Suarez bất lực trong việc ghi bàn cho Uruguay đã trở thành… thủ môn khi dùng tay cản cú sút của Ghana ngay trên vạch vôi ở phút bù giờ thứ 3 của hiệp phụ thứ hai. Trọng tài rút thẻ đỏ trực tiếp cho Suarez và cho Ghana được hưởng penalty.

Nỗi buồn của cầu thủ Ghana sau khi bị loại

Gyan, người đã sút thành công quả penalty trong trận thắng Serbia và thêm quả nữa trong trận hòa với Úc, bình tĩnh bước lên chấm 11m. Chẳng may cú sút của anh bật vào xà ngang đã đẩy hai đội bước vào loạt sút luân lưu. Ngay cả Suarez khi biết Gyan sút hỏng cũng đã ăn mừng trên đường vào hầm.

Ghana căng thẳng trên chấm 11m và Mensah, Addiya đã sút quá hiền lành nên bị Muslera chặn đứng. Trong khi đó, Uruguay sút 4 quả thành bàn. Uruguay đã thắng 4-2 sau loạt sút luân lưu và lần đầu tiên giành vé vào bán kết kể từ năm 1970. Nỗ lực viết lại lịch sử cho bóng đá châu Phi của Ghana cũng đành phải hẹn lại.

Đội hình dự kiến:

Uruguay: Muslera, Maxi Pereira, Diego Lugano (Scotti 38’), Victorino, Fucile, Arevalo Rios, Diego Perez, Alvaro Fernandez (Lodeiro 46’), Forlan, Cavani, Suarez

Ghana: Kingson, Pantsil, John Mensah, Vorsah, Sarpei, Annan, K-P Boateng, Inkoom (Appiah 74’), Asamoah, Gyan, Muntari (Adiyiah 88’)

Cầu thủ ghi bàn: Uruguay: Forlan 55’; Ghana: 45+2’

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.