.

World Cup không doping

.

(ĐNĐT) - 56/64 trận đã qua. Dù có những sai sót lớn về công tác trọng tài nhưng nhìn chung World Cup đang diễn ra với chiều hướng tích cực ngay từ khâu chuẩn bị: y tế đảm bảo, chất lượng trận đấu đang tăng dần…

Trọng tài Jorge Larrionda đã bị FIFA cho vế nước sớm sau khi không công nhận bàn thắng hợp lệ của Lampard (Anh) trong trận gặp Đức. Ảnh: Getty Image

Đúng như FIFA tuyên bố sẽ kiểm tra doping gắt gao nhằm hướng tới một World Cup sạch doping. Sau 52 trận đấu đầu tiên đã có 208 cầu thủ (mỗi trận 4 cầu thủ chia đều cho 2 đội) được kiểm tra doping. Kết quả thật tuyệt vời khi Trưởng bộ phận y tế của FIFA, Jiri Dvorak cho biết tất cả đều âm tính với các chất cấm. Tính cho đến thời điểm này, đây là World Cup thứ 4 liên tục sạch doping, nghĩa là đã có hơn 450 cầu thủ được kiểm tra ngẫu nhiên đều chứng tỏ “trong sạch”.

Tỷ lệ cầu thủ chấn thương trung bình mỗi trận đấu cũng đã giảm đáng kể từ 2,7 cầu thủ/trận năm 2002 xuống còn 2,3 cầu thủ/trận năm 2006 và nay chỉ còn 2 cầu thủ/trận. Dvorak nhận định đó là bằng chứng cho thấy các cầu thủ cũng như đội ngũ bác sĩ có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng về mặt thể lực cũng như kiến thức y tế ngay từ trước ngày vào giải.

Dvorak, một nhà thần kinh học, tỏ ra rất hài lòng với những quyết định cứng rắn của trọng tài với những động tác giật chỏ từ cổ lên đầu vì vùng này rất dễ dẫn đến chấn thương nặng. Chẳng hạn như cú giật chỏ của Gourcuff (Pháp) và Sibaya (Nam Phi) xứng đáng nhận thẻ đỏ.

Có ít nhất 5 lần trọng tài “giết chết” các đội bóng vì quyết định sai lầm trong xác định việt vị hay bóng đã qua vạch vôi hay chưa. Chính vì thế dù kịch liệt phản đối việc sử dụng công nghệ video để xác định những tình huống nhạy cảm nhưng Chủ tịch FIFA, Sepp Blatter sau khi lên tiếng xin lỗi về những sai lầm của trọng tài đã cho biết sẽ xem xét khả năng sử dụng công nghệ hỗ trợ cho trọng tài ở những tình huống khó xác định.

Nói tới công nghệ video hỗ trợ cho trọng tài bóng đá là cuộc tranh cãi chưa bao giờ dứt. Ngay sau khi Blatter bộc lộ ý định sử dụng, rất nhiều người đã lên tiếng phản đối. Cựu cầu thủ danh giá nhất châu Phi, George Weah cho rằng một phần hấp dẫn của bóng đá nhờ… sai sót của trọng tài. Đưa công nghệ video vào làm mất đi yếu tố quyết định của trọng tài và tương lai sẽ không còn trọng tài giỏi nữa.
 
Quyết liệt hơn song rõ ràng hơn là tân HLV trưởng Liverpool, Roy Hodgson. Ông nhận định việc đưa công nghệ video vào hỗ trợ trọng tài biến các “ông vua sân cỏ” trở thành những người “không não”. Hơn nữa, có giải pháp giúp cho trọng tài tránh những sai sót đáng tiếc như vừa qua là hãy sử dụng thêm trợ lý trọng tài ở hai đầu cầu môn mà Chủ tịch UEFA, Platini đã thử nghiệm ở những giải trẻ rất thành công.

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.