Mang yêu thương san sẻ đến người nghèo khó

.

ĐNO - Hơn 10 năm nay, thầy giáo Trương Vĩnh Đặng (SN 1986, giáo viên Trường Tiểu học Tây Hồ (quận Hải Châu) vẫn ngày ngày tiếp sức cho những hoàn cảnh khó khăn. Không chỉ giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh trên địa bàn thành phố, những bước chân của thầy Đặng còn in dấu ở nhiều tỉnh, thành dọc dải đất miền Trung, mang yêu thương san sẻ đến người nghèo khó.

Trương Vĩnh Đặng (bìa trái) tặng bữa ăn miễn phí cho người lao động nghèo. Ảnh: H.H
Thầy giáo Trương Vĩnh Đặng (bìa trái) tặng bữa ăn miễn phí cho người lao động nghèo. Ảnh: H.HOÀNG

Tiếp sức bệnh nhân nghèo

Thầy Đặng công tác tại Trường Tiểu học Tây Hồ (quận Hải Châu) từ năm 2010, là giáo viên dạy Mỹ thuật. Khoảng thời gian này, do gặp nhiều hoàn cảnh không may mắn nên thầy tham gia ủng hộ kinh phí cho các nhóm thiện nguyện để thực hiện công tác hỗ trợ.

Tình cờ gặp một bệnh nhân bị tai nạn nhưng không có kinh phí điều trị, thầy Đặng nảy ra ý tưởng mang cây bonsai của mình ra bán đấu giá để giúp đỡ bệnh nhân nghèo và thực hiện những chương trình thiện nguyện.

Nghĩ là làm, thầy chọn một chậu bonsai đẹp trong vườn, chụp ảnh và đăng lên mạng xã hội với nội dung bán đấu giá gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân. “Chậu bonsai được trả giá khá cao, cùng với kinh phí vận động được từ người thân, bạn bè, đồng nghiệp, tổng cộng khoảng 20 triệu đồng, tôi đã hỗ trợ cho người nhà bệnh nhân bị tai nạn để chi trả các khoản điều trị”, thầy Đặng nhớ lại.

Sau lần đó, thầy tiếp tục bán đấu giá thêm nhiều cây cảnh, bonsai của mình để giúp đỡ những hoàn cảnh ngặt nghèo. Cứ như vậy, hơn 10 năm nay, nhiều bệnh nhân khó khăn có kinh phí chữa trị kịp thời, vượt qua bạo bệnh.

Cuối tháng 5-2021, biết trường hợp anh Lê Hoàng Việt (SN 1980) bị nhiễm trùng huyết và suy đa tạng, phải lọc máu tại Bệnh viện Đà Nẵng để duy trì sự sống nhưng hoàn cảnh khó khăn, không thể xoay sở. Để hỗ trợ gia đình bệnh nhân bớt phần gánh nặng, thầy Đặng đã vận động kinh phí từ bạn bè, người quen gần 15 triệu đồng để giúp đỡ gia đình anh Việt.

Trước đó, hay tin ông Thái Văn Châu (trú tổ 42, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) bị tai biến lâu năm, gia cảnh khó khăn, mong muốn có chiếc xe lăn, thầy Đặng đã đến thăm và tặng ông Châu chiếc xe lăn mới để thuận tiện trong sinh hoạt, di chuyển.

Bên cạnh đó, người giáo viên trẻ này còn thường xuyên hỗ trợ nhu yếu phẩm cho các Trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi, Trung tâm Bảo trợ xã hội, Bệnh viện Tâm thần trên địa bàn thành phố,…

Nối dài những yêu thương

Không chỉ tiếp sức cho những bệnh nhân khó khăn, thầy Đặng còn phối hợp với mạnh thường quân duy trì đều đặn các chương trình thiện nguyện như nấu hàng trăm bữa ăn miễn phí tối thứ 6 hằng tuần; nấu 100 suất ăn trưa hằng ngày cho người lao động nghèo trong mùa dịch.

Bên cạnh đó, anh còn thường xuyên vận động kinh phí, tổ chức những “Gian hàng 0 đồng”, trao tặng hàng nghìn suất quà cho những sinh viên ngoại tỉnh, hộ nghèo, người khuyết tật, người lao động thu nhập thấp,… gặp khó khăn do Covid-19; tiếp sức cho lực lượng tuyến đầu làm nhiệm vụ các bệnh viện, chốt chặn bằng những suất ăn khuya.

Đặc biệt, gần 2 năm nay, hoạt động phát bữa ăn miễn phí do anh khởi xướng tại Trường Tiểu học Tây Hồ được chi bộ nhà trường và đông đảo giáo viên ủng hộ, chung tay thực hiện. Mỗi tháng một lần, các giáo viên trong trường tổ chức nấu và phát hơn 200 bữa ăn miễn phí cho những người lao động nghèo.

Trương Vĩnh Đặng (bìa trái) trong một chuyến thiện nguyện về với đồng bào miền núi tỉnh Quảng Nam. Ảnh chụp trước khi Covid-19 bùng phát. Ảnh: NVCC
Thầy giáo Trương Vĩnh Đặng (bìa trái) trong một chuyến thiện nguyện về với đồng bào miền núi tỉnh Quảng Nam. Ảnh chụp trước khi Covid-19 bùng phát. Ảnh: NVCC

Không chỉ giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố, những chuyến thiện nguyện của thầy Đặng còn trải dài khắp dải đất miền Trung. Điển hình, trong đợt lũ lụt cuối năm 2020 hoành hành, thầy Đặng đã vận động, tiếp tế hàng hóa, thực phẩm cho người dân các vùng bị ngập lụt tại tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị; hỗ trợ kinh phí giúp hàng chục hộ dân các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi sửa chữa nhà cửa, ổn định cuộc sống sau thiên tai.

Thầy Đặng cũng thường xuyên tổ chức những chuyến thiện nguyện về với trẻ em và đồng bào các huyện vùng cao của tỉnh Quảng Nam như: Bắc Trà My, Nam Trà My, Tây Giang, Nam Giang; đến với người dân bệnh phong tại tỉnh Gia Lai để tiếp sức, lan tỏa yêu thương đến mọi người.

Bên cạnh công việc chuyên môn ở trường, anh Đặng còn dành thời gian chăm sóc các tác phẩm bonsai để bán gây quỹ tổ chức các hoạt động thiện nguyện. Ảnh: NVCC
Sau những giờ dạy ở trường, thầy Đặng dành thời gian chăm sóc các tác phẩm bonsai để bán gây quỹ tổ chức các hoạt động thiện nguyện. Ảnh: NVCC

Theo thầy Đặng, để vừa làm tốt công việc chuyên môn ở trường, vừa có thời gian hoạt động xã hội, bản thân anh luôn chủ động sắp xếp trước công việc, để dành những ngày cuối tuần cho hoạt động thiện nguyện.

Với anh, thiện nguyện chính là công việc “bán thời gian” được trả công bằng nụ cười, niềm vui và hạnh phúc của cả người cho lẫn người nhận.

“Tôi luôn tin rằng điều gì xuất phát từ trái tim sẽ chạm đến trái tim. Vì thế, khi tôi còn sống, chân còn khỏe, còn làm được việc có ích cho đời thì tôi sẽ cố hết sức để chia sẻ, yêu thương, góp phần mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho những hoàn cảnh kém may mắn”, thầy Đặng nói.

HUY HOÀNG

;
;
.
.
.
.
.